Danh sách bài viết

Thành phố ở Ukraine là di sản thế giới gặp nguy hiểm

Cập nhật: 10/07/2023

Thành phố Odessa, nằm dọc theo bờ biển phía nam của Ukraine, được UNESCO thêm vào danh sách "Di sản thế giới đang gặp nguy hiểm".

Theo UNESCO, thành phố Odessa giờ đây sẽ nhận được sự hỗ trợ quốc tế về tài chính và kỹ thuật sau khi được xác định là đang gặp nguy hiểm.

Thành phố Odessa, Ukraine.
Thành phố Odessa, Ukraine. (Ảnh: Larousse).

Ukraine có thể yêu cầu hỗ trợ để giúp bảo vệ di sản và thậm chí giúp phục hồi tài sản. Odessa cùng với một số địa điểm và thành phố khác ở Ukraine được công nhận là di sản thế giới.

"Odessa, một thành phố tự do, một hải cảng huyền thoại đã để lại dấu ấn trong điện ảnh, văn học và nghệ thuật, do đó cần được đặt dưới sự bảo vệ chặt chẽ của cộng đồng quốc tế", Tổng Giám đốc UNESCO - Audrey Azoulay - cho biết trong một tuyên bố.

"Thông báo này thể hiện quyết tâm chung của chúng tôi nhằm đảm bảo rằng thành phố vượt qua những biến động toàn cầu và được bảo tồn khỏi những sự tàn phá", ông nói thêm.

Việc thêm Odessa vào danh sách đã được đẩy nhanh do xung đột nổ ra vào tháng 2/2022. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chính thức đệ trình thành phố để xem xét vào tháng 10/2022.

Ngoài Odessa, UNESCO đã thêm các địa danh bao gồm Yemen và Lebanon vào danh sách Di sản Thế giới đang gặp nguy hiểm.

Vương quốc Saba cổ đại.
Vương quốc Saba cổ đại. (Ảnh: The New York Times).

Ở Yemen, các địa danh của Vương quốc Saba cổ đại, Marib, đã được thêm vào danh sách này. Tại đây sở hữu 7 địa điểm khảo cổ "làm chứng cho Vương quốc Saba giàu có và những thành tựu kiến trúc, thẩm mỹ và công nghệ từ thiên niên kỷ thứ nhất trước Công nguyên cho đến sự xuất hiện của đạo Hồi vào khoảng năm 630 sau Công nguyên".

Tại Lebanon, Hội chợ Tripoli Quốc tế Rachid Karameh có mặt trong danh sách của UNESCO. Tòa nhà được thiết kế bởi một kiến trúc sư người Brazil vào năm 1962, do tình trạng bảo tồn đáng báo động, thiếu nguồn tài chính để bảo trì và nguy cơ tiềm ẩn của các đề xuất phát triển có thể ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của khu phức hợp.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.