Danh sách bài viết

Thí nghiệm gây sốc: Ngủ đông để du hành đến hành tinh khác?

Cập nhật: 03/04/2023

Các nhà khoa học đã tìm ra một công tắc não bộ mang triển vọng giúp các nhà du hành vũ trụ tương lai có thể vượt qua ranh giới của Hệ Mặt trời, đi khai phá các ngoại hành tinh giống Trái đất.

Du hành giữa các vì sao là một giấc mơ của nhân loại, nhất là khi các phương tiện quan sát tối tân đã giúp chúng ta xác định được nhiều ngoại hành tinh giống với Trái đất và có thể là nơi có người ngoài hành tinh đang chờ đón.

Trở ngại về trình độ kỹ thuật tưởng khó nhưng được cho là dễ dàng vượt qua nhất, trong bối cảnh có một số tàu vũ trụ của nhân loại đã đi đến tận rìa Hệ Mặt trời, nhất là cặp đôi Voyager 1 và 2 của NASA đã bắt đầu tiến vào không gian giữa các vì sao.

Một hành tinh của Proxima Centauri, điểm đến mơ ước của nhân loại
Một hành tinh của Proxima Centauri, điểm đến mơ ước của nhân loại - (Ảnh: NASA)

Nhưng theo Science Alert, Voyager 1 với tốc độ hiện tại sẽ mất tận 73.000 năm để đến được "Hệ Mặt trời khác" gần nhất là Proxima Centauri, ngôi sao được cho là có chứa hành tinh giống Trái đất. Cho dù tốc độ được tăng lên nhiều ở các phương tiện hiện đại và chúng ta giải quyết được tác động của bức xạ vũ trụ, thời gian của chuyến du hành vẫn là quá dài với con người.

Đây là điều mà các nhà khoa học từ Viện Công nghệ tiên tiến Thâm Quyến (SIAT) thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc đang cố giải quyết: Họ muốn tạo ra một trạng thái "ngủ đông" có thể giúp các nhà du hành tạm "ngưng đọng thời gian" sinh học, để họ sống sót qua thời gian nhiều thế hệ.

Thí nghiệm gây sốc đã thành công bước đầu ở động vật và tìm ra "chiếc chìa khóa vàng".

"Ở đây, chúng tôi nhận thấy rằng việc kích hoạt một quần thể tế bào thần kinh vùng trước giao thoa thị giác (POA) bằng một phương pháp hóa học gây ra tình trạng hạ thân nhiệt đáng tin cậy ở những con khỉ được gây mê và cả những con không bị gây mê" - các nhà nghiên cứu viết trong bài công bố trên tạp chí The Innovation.

Thí nghiệm giúp chứng minh trung tâm điều nhiệt của linh trưởng cũng có thể nhận một tác động để rơi vào trạng thái ngủ đông an toàn, vốn có thể giúp chúng chống chịu lại nhiệt độ lạnh và lượng oxy thấp.

Nhiệt độ cơ thể giảm khiến trao đổi chất chậm lại ở mức tối thiểu, các hoạt động sinh học chỉ vừa đủ để không bị teo cơ.

Nghiên cứu được thực hiện trên 3 con khỉ Macaca fasciculairs, trong đó chúng được theo dõi chức năng não cẩn thận qua fMRI (chụp cộng hưởng từ chức năng). Một loại thuốc tổng hợp tên là Clozapine N-oxide (CNO) được sử dụng để tạo ra trạng thái ngủ đông.

Nếu khỉ được gây mê, CNO gây ra giảm nhiệt độ trung tâm cơ thể, ngăn cản quá trình sưởi ấm bên ngoài, chứng tỏ vai trò của POA trong quá trình điều nhiệt.

Các con khỉ tỉnh táo cho kết quả tốt hơn, cũng ngủ đông như chuột bị hạ thân nhiệt. Tuy nhiên những con khỉ cho thấy nhịp tim tăng và sự run rẩy, là điều các nhà khoa học sẽ phải xử lý trước khi tiến đến thử nghiệm lâm sàng.

Tuy nhiên đây đã là bằng chứng đầu tiên chứng minh tính khả thi của phương án hạ thân nhiệt tạo ra trạng thái ngủ đông nhân tạo, là bước tiến đầu tiên trong hành trình giúp con người đủ khả năng tham gia du hành giữa các vì sao.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.