Danh sách bài viết

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Cập nhật: 04/05/2024

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?- Ảnh 1.

NHẬT THỊNH

Thông tin về trường hợp thí sinh cần đăng ký dự thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT được chia sẻ trong chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến với chủ đề "Chọn ngành học cho tương lai: Lưu ý khi chọn ngành đăng ký dự thi" do Báo Thanh Niên tổ chức chiều 3.5. 

Chương trình được trực tuyến tại địa chỉ: thanhnien.vn, Fanpage facebook, kênh YouTube, TikTok Báo Thanh Niên.

Có trường THPT tỷ lệ học sinh được miễn thi ngoại ngữ lên tới 80-90%

Chia sẻ về các môn/bài thi thí sinh cần đăng ký dự thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế-Tài chính TP.HCM, cho biết: "Học sinh chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT phải chọn đủ 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là toán, văn, ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp (khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội và nhân văn). Thí sinh chương trình giáo dục thường xuyên chọn 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là toán, văn và 1 bài thi tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Trong khi đó, thí sinh tự do chỉ thi để xét tuyển ĐH có thể đăng ký các môn thi thành phần trong cùng một bài thi tổ hợp".

Trong số các môn/bài thi trên, thạc sĩ Cao Quảng Tư, Giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, đặc biệt lưu ý đến bài thi ngoại ngữ. Dẫn lại Thông tư 02/2024/ của Bộ GD-ĐT ngày 6.3.2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thạc sĩ Tư cho biết thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định của thông tư được được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Thí sinh cần lưu ý chứng chỉ ngoại ngữ phải có hạn sử dụng đến ngày 26.6.2024.

"Quy định này của Bộ GD-ĐT tạo thuận lợi cho học sinh khi tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay tỷ lệ học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ đủ điều kiện miễn thi trong xét công nhận tốt nghiệp ở mức cao. Có trường THPT tại TP.HCM, tỷ lệ học sinh được miễn thi ngoại ngữ lên tới 80-90%", thạc sĩ Tư đánh giá.

Tuy nhiên, thạc sĩ Cao Quảng Tư lưu ý: "Dù có chứng chỉ ngoại ngữ đủ điều kiện miễn thi môn này trong xét công nhận tốt nghiệp, một số trường hợp thí sinh vẫn cần đăng ký dự thi môn ngoại ngữ để đủ điều kiện tham gia xét tuyển. Cụ thể là xét tuyển vào các trường ĐH không chấp nhận điểm quy đổi miễn thi môn ngoại ngữ trong xét tuyển tốt nghiệp thành điểm môn tiếng Anh của tổ hợp xét tuyển có chứa môn này".

Thực tế nhiều năm nay Bộ GD-ĐT vẫn cho phép thí sinh đã hưởng quyền miễn thi ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT được đăng ký thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT để sử dụng kết quả xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Chuyên gia tham dự chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến của Báo Thanh Niên chiều 3.5

LÊ THANH HẢI

Trường hợp nào thí sinh phải đăng ký thi môn ngoại ngữ?

Thực tế nhìn vào đề án tuyển sinh các trường ĐH, môn tiếng Anh là thành tố quan trọng trong nhiều tổ hợp xét tuyển của các trường theo phương thức điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, tổ hợp D01 (toán, văn, tiếng Anh) được sử dụng xét tuyển đầu vào trong phần lớn các ngành/nhóm ngành. Tuy nhiên, các trường có quy định khác nhau về điểm môn tiếng Anh trong tổ hợp xét tuyển này. Nhiều trường ĐH chấp nhận điểm quy đổi trong xét công nhận tốt nghiệp để xét tuyển đầu vào, khi đó thí sinh có IELTS 4.0 trở lên (đơn vị cấp và thời hạn sử dụng đúng quy định), có thể quy đổi thành 10 điểm môn tiếng Anh trong tổ hợp xét tuyển chứa môn này.

Nhưng nhiều trường ĐH khác không chấp nhận điểm quy đổi hoặc chỉ chấp nhận mức điểm cao, thí sinh buộc phải đăng ký dự thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ví dụ, đề án tuyển sinh năm nay của Trường ĐH Bách khoa TP.HCM quy định: trường hợp các nhóm ngành/ngành có môn tiếng Anh trong tổ hợp môn xét tuyển, trường chỉ sử dụng kết quả bài thi tiếng Anh và bảng quy đổi điểm từ chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS, TOEFL iBT và TOEIC 4 kỹ năng của nhà trường, không sử dụng kết quả miễn thi bài thi tiếng Anh của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Tương tự, phương thức xét điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT của Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM) quy định, những ngành sử dụng tổ hợp xét tuyển có môn tiếng Anh, tiếng Nhật (tổ hợp A01, D01, D06, D07), trường sẽ sử dụng kết quả miễn thi bài thi môn tiếng Anh hoặc tiếng Nhật để xét tuyển. Nhưng kết quả miễn thi này chỉ được áp dụng trong một số trường hợp do trường quy định. Cụ thể với thí sinh là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ (tiếng Anh hoặc tiếng Nhật) theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, điểm quy đổi xét tuyển là 10. Bên cạnh đó là thí sinh có chứng chỉ tiếng Nhật JLPT từ cấp độ N3 trở lên, điểm quy đổi xét tuyển là 10. Với thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh, chỉ chấp nhận quy đổi theo mức điểm do trường quy định, cụ thể: Chứng chỉ IELTS từ 4.5 sang 8 điểm, 5.0 sang 9 điểm, 5.5 sang 9,5 điểm và từ 6.0 trở lên mới đạt 10 điểm.

Như vậy, thang quy đổi điểm từ chứng chỉ ngoại ngữ sang điểm môn ngoại ngữ trong tổ hợp xét tuyển của Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM khác với mức quy đổi điểm trong xét công nhận tốt nghiệp của Bộ GD-ĐT. Trường này chỉ chấp nhận chứng chỉ ngoại ngữ với tiếng Anh và tiếng Nhật, trong đó dưới 4.5 IELTS thí sinh phải đăng ký dự thi môn tiếng Anh để có điểm xét tuyển vào trường. Trong trường hợp có IELTS 4.5 nhưng mong muốn có kết quả bài thi tiếng Anh cao hơn mức quy đổi của trường (tức trên 8 điểm), thí sinh có thể đăng ký dự thi môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.


Nguồn: / Theo Thanhnien

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...