Danh sách bài viết

Thích dậy sớm, bạn có thể mang "dấu ấn" của người khác loài

Cập nhật: 09/02/2024

Một bằng chứng mới cho thấy dòng máu người khác loài Neanderthals và Denisovans vẫn tồn tại trong chúng ta.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Vanderbilt, Đại học Pennsylvania và Trường Đại học California ở San Francisco - UCSF (Mỹ) chỉ ra một dấu ấn sinh lý học đặc biệt có thể chỉ ra bạn có một vị tổ tiên là là người khác loài hay không, theo Science Alert.

Người khác loài Neanderthals
Người khác loài Neanderthals - (Ảnh: ANCIENT ORIGINS).

Người Neanderthals và Denisovans vốn là các loài anh em cùng thuộc chi Homo (chi Người) với loài Homo sapiens chúng ta (tức người tinh khôn, người hiện đại).

Họ đã tuyệt chủng khoảng hơn 30.000 năm trước. Nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy dòng máu của họ đã len lỏi vào cộng đồng Homo sapiens thông qua các cuộc hôn phối dị chủng. Số "con cháu lai" này thực ra rất đông đúc.

Công bố trên tạp chí khoa học Genome Biology and Evolution, nhóm tác giả chỉ ra một "dấu ấn" thủ vị chưa từng được biết đến trước đây: Thói quen thích dậy sớm.

Theo Ancient Origins, các tác giả đã xác định được một tập hợp 246 gene có liên quan đến đồng hồ sinh học, sau đó lọc ra hàng chục gene liên quan đến sự điều chỉnh đồng hồ sinh học này đã được đưa vào cộng đồng Homo sapiens thông qua hôn nhân dị chủng.

Điều này đã xảy ra ở châu Âu và châu Á, nơi nhiều cộng đồng tổ tiên chúng ta và các vị tổ tiên khác loài sinh sống gần gũi, đôi khi trộn lẫn nhau.

Đối chiếu với bộ dữ liệu hàng trăm ngàn người hiện đại từ Ngân hàng sinh học Biobank của Anh, các gene xâm nhập từ người khác loài càng nổi bật. Đáng chú ý, các biến thể ngoại lai này liên tục làm tăng xu hướng thích dậy sớm.

Theo tiến sĩ Tony Capra từ UCSF, các biến thể này từng giúp các cộng đồng Neanderthals - Denisovans tận dụng được thời gian ánh sáng trong ngày ngắn ngủi vào mùa đông.

Vì vậy, các gene này thường mang lại lợi ích lớn nhất cho người hiện đại sống ở các vĩ độ cao ngày nay.

Ngoài ra, phát hiện mới này cung cấp thêm một mảnh ghép về di sản mà người khác loài đã để lại trong thế giới loài người hiện đại. Trước các biến thể này, nhiều yếu tố di truyền khác liên quan đến bệnh tật đã được khám phá, đem lại dữ liệu quý giá cho y học.

Theo các nghiên cứu di truyền quy mô lớn, người gốc châu Âu và châu Á ngày nay có khoảng 2% bộ gene là thừa hưởng từ vị tổ tiên khác loài Neanderthals, trong khi gene Denisovans phổ biến hơn với các quốc gia vào đảo quốc châu Á khu vực Thái Bình Dương.

Đơn cử, người dân Papua New Guinea có tới 5% bộ gene thừa hưởng từ tổ tiên Denisovans.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.