Thiên thạch kỳ lạ tự chia đôi

Cập nhật: 15/03/2017

Các nhà khoa học vừa phát hiện một thiên thạch trẻ nhất từng được biết đến trong Hệ Mặt trời, thiên thạch này rất kỳ lạ khi tự chia đôi mình rồi phát triển ra hai chiếc đuôi riêng giống sao chổi.

Cặp thiên thạch này được gọi là P/2016 J1, được phát hiện vào năm 2016. Là dạng thiên thạch không phổ biến lắm trong vành đai tiểu hành tinh của Hệ Mặt Trời, chúng được hình thành sau khi thiên thạch gốc bị vỡ ra làm đôi do bị va chạm với một thiên thể khác, hoặc do tự mất cân bằng so với quỹ đạo ban đầu.

Phát hiện mới được thực hiện bởi quan sát tại Kính viễn vọng lớn của đảo Canary và Kính viễn vọng Canada-Pháp-Hawaii tại đảo núi lửa Mauna Kea thuộc quần đảo Hawaii.

Hình ảnh quan sát hai mảnh của thiên thạch P/2016 J1 (được ký hiệu là J1-A và J1-B) vào ngày 15/5/2016 vừa qua. Nó có lõi đá rắn và chiếc đuôi khí bụi. (Ảnh: IAA-CSIC).

"Chúng tôi đã phát hiện thiên thạch này khi nó chưa vị vỡ ra vào 6 năm trước đây, khiến nó trở thành thiên thạch trẻ nhất từng được biết đến trong Hệ Mặt trời" - Trưởng nhóm nghiên cứu, nhà nghiên cứu Fernando Moreno công tác tại Viện Vật lý thiên văn Andalusia ở Tây Ban Nha, cho biết.

Ngoài ra, sau khi bị vỡ đôi, thiên thạch này còn có thể tự phát triển đuôi riêng từ bụi khí cho mỗi một nửa của mình. Điều này thường gặp ở các sao chổi với lõi băng hơn là ở các thiên thạch với lõi bằng đất đá.

"Cả hai mảnh thiên thạch đều tạo thành một chiếc đuôi, nghĩa là nó có cấu trúc lõi bên trong tương tự như sao chổi. Đây là lần đầu tiên chúng ta quan sát một cặp thiên thạch với sự phát triển đồng thời ở cả hai", Moreno cho biết.

Khi nghiên cứu P/2016 J1, các nhà thiên văn phát hiện rằng cặp thiên thạch bắt đầu hình thành đuôi từ cuối năm 2015, đầu năm 2016, khi chúng đến điểm cận nhật – là điểm mà quỹ đạo của nó gần Mặt Trời nhất. Chúng vẫn duy trì việc hình thành đuôi từ sáu đến chín tháng sau đó, rồi sau cùng là bị tách làm đôi.

Kính Viễn vọng Không gian Hubble chụp hai mảnh thiên thạch P/2013 P5 với chiếc đuôi dài. Các nhà thiên văn cho biết trường hợp của P/2016 J1 cũng tương tự như thế. (Ảnh: NASA/ESA).

"Trong thực tế, dữ liệu quan sát về vòng quay quỹ đạo trước của nó (thiên thạch này có quỹ đạo quanh Mặt Trời mỗi 5,65 năm một vòng) cho thấy sự phân mảnh cũng đã diễn ra từ khi nó gần đến điểm cận nhật", đại diện Viện nghiên cứu Andalusia cho biết.

Mặc dù cả hai mảnh thiên thạch đều không có sự liên kết lực hấp dẫn với nhau, nhưng chúng đều có quỹ đạo chuyển động quanh Mặt Trời tương tự nhau.

P/2016 J1 có quỹ đạo giống hầu hết những thiên thạch trong vành đai tiểu hành tinh nằm giữa Sao Hỏa và Sao Mộc, nghĩa là nó sẽ khó có cơ hội đến gần Mặt Trời để tạo thành đuôi như các sao chổi.

"Thay vào đó, quan sát mới đây cho thấy việc tạo thành chiếc đuôi khí bụi là do sự thăng hoa (sự chuyển đổi từ dạng rắn thành dạng khí) của băng giá bên trong lõi bị rơi ra ngoài trong lúc bị phân chia làm đôi", Moreno giải thích.

Theo khampha

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.