Danh sách bài viết

Thiết bị dò tìm mới kết hợp một đầu laze với một khối phổ kế

Cập nhật: 18/05/2022

Một thiết bị dò tìm mới kết hợp một đầu laze với một khối phổ kế sẽ đưa ra kết quả phân tích ngay tức khắc. Các nhà khoa học hy vọng thiết bị mới này sẽ có rất nhiều ứng dụng bao gồm đánh giá một khối u khi cắt ra hay nhanh chóng xác định chất nổ trong hành lý.

Đầu laze sẽ làm bốc hơi những mẫu li ti và sau đó khối phổ kế sẽ thu lại và phân tích. Thiết bị này thậm chí có thể được sử dụng trên sinh vật sống, theo như lời nhóm nghiên cứu thuộc Đại học George Washington.

Akos Vertes, giảng viên môn Hóa-sinh và sinh học phân tử thuộc ĐH George Washington trả lời trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi đang đề cập đến kết quả phân tích trong vòng dưới một giây.”

Vertes và nghiên cứu sinh Peter Nemes cho biết họ đã sử dụng thiết bị này để truy tìm thuốc gây nghiện trong mẫu nước tiểu, dò tìm những thay đổi về mặt hóa chất đi kèm với thay đổi màu sắc trên lá cây và tìm dấu vết thuốc nổ trên tờ tiền 1 đô-la.

Akos Vertes (trái), giảng viên môn Hóa-Sinh và sinh học phân tử tại Đại học George Washington và nghiên cứu sinh Peter Nemes. (Ảnh: Reuters)

Đại học George Washington đã xin cấp bằng sáng chế cho hệ thống này. Vertes cho biết đây là thiết bị đầu tiên cho ra kết quả nhanh như thế trên những tế bào sống.

Được gọi là thuật ion hóa phun điện tử bào mòn laze (LAESI), hệ thống này chỉ cần kích cỡ một chiếc bàn giấy trong phòng thí nghiệm. Nhưng nó có thể tiện dụng hơn với quang phổ và đầu laze nhỏ hơn. Nhưng dù sao, theo Vertes, nó vẫn chưa thể có kích cỡ bỏ túi.

Đầu laze đốt cháy tế bào sống, làm bốc hơi một phần và gửi những phân tử vào không khí theo một làn hơi nhẹ. Trong quá trình được gọi là thuật ion hóa phun điện tử, một dòng những giọt nhỏ tích điện vào đúng vị trí, chặn đứng phân tử và gắn kết với chúng để tạo thành những giọt tích điện.

Giải Nobel Hóa học 2002 trao cho John Fenn chính là khám phá ra phương pháp ion hóa phun điện tử.

Thiết bị cầm tay

Một khối phổ kế có thể đo đạc bất kỳ phân tử tích điện nào có tên là ion. Vertes và Nemes cho biết những giọt ion có thể bị chiếu bởi một đầu vô cùng nhỏ trang bị cáp quang học dẫn truyền tia laze. Sau đó, một đường ống nhỏ đưa mẫu vật vào khối phổ kế để phân tích.

Thông qua việc lấy vào một loạt mẫu, máy dò tìm có thể phân tích những thay đổi ở mức độ tế bào. “Chúng tôi hy vọng thiết bị này sẽ giúp ích trong lĩnh vực Y-sinh. Chúng tôi muốn mở một tế bào, phân tích và sau đó chuyển sang một tế bào mới.” Vertes nói.

Điều này có thể giúp các nhà sinh học hiểu biết về một hệ thống sống và giúp các bác sĩ phẫu thuật, ví dụ phân tích những khối u ngay khi chúng được tách ra. “Một điều tối quan trọng cần phải biết là tế bào ung thư kết thúc ở đâu và tế bào khỏe mạnh bắt đầu từ đâu.” Hiện tại các bác sĩ phải gửi mẫu đến một phòng thí nghiệm nhưng hệ thống này có thể giúp họ tiết kiệm thời gian.

Vertes cũng thử sử dụng hệ thống để quan sát tế bào gốc trong quá trình phân biệt, thay đổi thành những loại tế bào khác nhau.

Những phương pháp hiện tại chỉ cho phép các nhà khoa học theo dõi thay đổi tại một thời điểm trong mỗi mẫu tế bào và phá hủy tế bào sống trong quá trình theo dõi. “Sức mạnh của hệ thống này nằm ở khả năng theo dõi 50 chất chuyển hóa khác nhau với một lần lấy mẫu duy nhất.”


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.