Thiết bị quang học đặc biệt có thể phát hiện sự sống ngoài hành tinh

Cập nhật: 20/02/2019

Một nghiên cứu mới cho thấy một thiết bị quang học mới có thể phát hiện các sinh vật sống cách xa hàng km do phản chiếu ánh sáng.

Thiết bị nguyên mẫu hoạt động được gọi là máy quang phổ kế TreePol - là kết quả của nhiều năm nghiên cứu của nhà sinh vật học người Hà Lan, Lucas Patty đến từ Đại học Vrije, Amsterdam.

Nếu khả năng của thiết bị mới được ứng dụng hiệu quả thì bao năm nghiên cứu của Lucas Patty đã được đền đáp. Nó dự kiến có thể giúp chúng ta phát hiện sự sống ngoài Trái Đất.

Lucas Patty bên thiết bị đặc biệt của mình.

Trong một bài báo và trong luận án Tiến sĩ của mình, Patty mô tả hiện tượng chirality trong các hệ thống sinh học tự nhiên ảnh hưởng đến cách chúng phản xạ ánh sáng, dẫn đến sự phân cực tròn của ánh sáng, "tạo thành một dạng sinh học không rõ ràng".

Nghiên cứu về các loại dấu ấn sinh học này, Patty đã thực hiện từ năm 2015, bắt đầu với các công cụ có thể phát hiện sự thay đổi của ánh sáng phản chiếu từ lá trong phòng thí nghiệm, bao gồm cây thường xuân và cây ba kích.

Tiến hành nghiên cứu thêm một bước, Lucas Patty thử máy đo quang phổ TreePol bên ngoài bằng cách đặt thiết bị lên sân thượng và xem liệu nó có thể phát hiện ra cỏ trên sân bóng đá của trường Đại học gần đó không.

Bởi vì cỏ nhân tạo không phải cây thật, do đó không biểu hiện tính đồng nhất (có nghĩa là tất cả các phân tử nên có cùng độ thuận) ở cấp độ phân tử, nó không tạo ra tín hiệu mà quang phổ kế TreePol đang tìm kiếm.

Tuy nhiên, cây và cỏ sống vẫn hoạt động và trong thử nghiệm của Patty, thiết bị có thể xác định thành công tín hiệu của ánh sáng phân cực tròn từ cách xa tới vài km.

Theo Patty, loại kỹ thuật này một ngày nào đó có thể giúp các nhà nghiên cứu thực hiện những việc như giám sát cây trồng nông nghiệp từ máy bay hoặc vệ tinh, thậm chí còn đi xa hơn.

Theo Dân Trí

Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.