Danh sách bài viết

“Thủ khoa đại học bây giờ ra sao?”: Rạng danh xứ người

Cập nhật: 11/08/2014

Rất nhiều thủ khoa đại học hiện đang làm việc hoặc học tập ở nước ngoài. Với những thành tích vượt trội, các thủ khoa này đã đem lại niềm tự hào to lớn cho sinh viên Việt Nam.

Sinh ra trong nghèo khó, bố làm nghề tự do, mẹ là cô giáo làng, cựu thủ khoa 30 điểm Lê Sơn Phong (SN 1990, quê Thanh Hóa) luôn ý thức phải cố gắng không ngừng trong cuộc sống.

Nỗ lực nơi đất khách

Năm 2008, niềm vui vỡ òa trong căn nhà nhỏ của gia đình Lê Sơn Phong ở xã Hoằng Minh, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Bà con hàng xóm liên tục đến chúc mừng khi biết tin Phong đậu thủ khoa Trường ĐH Ngoại thương với số điểm tuyệt đối 30/30. Sáu năm sau, cậu học trò nghèo ngày nào đã tốt nghiệp Trường ĐH Auckland chuyên ngành tài chính kế toán và làm việc cho một công ty môi giới ngoại tệ tại New Zealand.

PID_0
 
Lê Sơn Phong trong ngày nhận bằng tốt nghiệp Trường ĐH Auckland. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Chia sẻ về việc học tập và làm việc ở nước ngoài, Lê Sơn Phong cho biết ở New Zealand, một học kỳ chỉ có 4 môn. Phong theo học 2 chuyên ngành nên số môn nhiều hơn một chút. Dù ít môn nhưng lúc mới đi du học, kết quả học tập của em không được tốt.

“Các thầy cô yêu cầu khá cao cộng với vấn đề ngôn ngữ nên em gặp không ít khó khăn. Về sau, khi quen rồi thì mọi thứ cũng ổn, kết quả dần dần khá lên. Nói chung, chỉ cần biết sắp xếp thời gian là có thể đạt kết quả cao. Tốt nghiệp đại học, em đạt loại giỏi” - Phong chia sẻ.

Theo Phong, danh hiệu thủ khoa ĐH từng khiến em cảm thấy áp lực nên phải nỗ lực rất nhiều. Khi học ở New Zealand, bạn bè chẳng biết em là ai nữa nhưng thấy các bạn học cùng đạt điểm cao nên em phải cố gắng cho bằng bạn bằng bè.

Điều kiện gia đình chẳng mấy khá giả nên ngoài giờ học, Phong phải kiếm đủ mọi việc làm thêm. “Học bổng 322 Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cấp hồi đó chỉ cho em tiền sinh hoạt phí và 15.000 USD tiền học phí/năm, trong khi có quy định bạn nào chọn trường với mức học phí vượt quá số đó thì phải bù phần chênh lệch. Thật ra, quy định này ổn cho các anh chị học tiến sĩ hoặc các bạn học ở những trường liên kết với Bộ GD-ĐT.  Một phần vì thích, phần do ương bướng nên em chọn Trường ĐH Auckland không liên kết với Bộ GD-ĐT. Vì vậy, em phải bù phần chênh lệch vào bằng cách tiết kiệm tiền sinh hoạt phí và đi làm thêm” - Phong nói.

Trong 2 năm đầu học tại New Zealand, Phong tìm kiếm những công việc chân tay như làm nông trại, làm vườn hay rửa bát. Sang năm thứ ba, bắt đầu có một chút kiến thức chuyên ngành nên em chọn công việc phù hợp hơn như trợ lý kế toán. Kỳ cuối, Phong làm 2 việc một lúc, vừa để tích lũy kinh nghiệm vừa có tiền bù khoản học phí còn thiếu.

Sau khi ra trường, Phong ở lại New Zealand làm việc cho một công ty môi giới ngoại tệ. “Ông chủ dù rất yêu quý nhưng do xa nhà lâu rồi, cũng muốn về Việt Nam để gần gia đình hơn và ý định của em là về nước hẳn để ổn định cuộc sống” - Phong tâm sự.

Theo thủ khoa này, em chỉ mong tìm được một công việc phù hợp với ngành học nhằm phát triển khả năng của mình và lương đủ sống. Hiện Phong đang thử xin vào một số công ty ở Việt Nam.

Không phụ lòng tin

Thủ khoa Trường ĐH Ngoại thương năm 2009 Tăng Văn Bình sinh ra và lớn lên ở xóm Giếng, xã Yên Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Bố mất từ năm em 8 tuổi. Mẹ là giáo viên mầm non với đồng lương ít ỏi, một mình tần tảo nuôi Bình và chị gái ăn học. Không phụ lòng mong đợi của mẹ, cựu học sinh chuyên toán của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (TP Vinh) đã đạt số điểm tuyệt đối trong kỳ thi ĐH.

Tháng 8-2012, với thành tích học tập xuất sắc, Bình được Bộ GD-ĐT cấp học bổng đi học nước ngoài bằng ngân sách nhà nước ngành kinh tế học tại Trường ĐH Clark (Mỹ). Sau gần 2 năm học tại Mỹ, kết quả học tập của Bình rất tốt. Hiện em đang là trợ giảng một số bộ môn cho các giáo sư tại Trường ĐH Clark.

Bố mất sớm, mẹ ở một mình nên Bình rất thương mẹ. Dù học ở xa, Bình vẫn gọi điện về nhà hỏi thăm mẹ thường xuyên. “Những lần gọi điện, nghe cháu nói điều kiện học tập ở Mỹ rất tốt, tôi cũng thấy vui. Tôi luôn dặn cháu phải cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng tin của gia đình, bạn bè, nhà trường” - bà Trần Thị Dung, mẹ của Bình, tâm sự.

Ngoài Tăng Văn Bình và Lê Sơn Phong, nhiều thủ khoa ĐH năm nào giờ cũng đang học tập tại nước ngoài. Thủ khoa Trường ĐH Bách khoa TP HCM năm 2008, Nguyễn Trọng Nghĩa (cựu học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Du, tỉnh Đắk Lắk), đã đi du học chuyên ngành điện - điện tử tại Trường ĐH Adelaide (Úc). Trong thời gian học, Nghĩa đã đoạt giải sinh viên quốc tế xuất sắc về thành tích học tập, đồng thời là sinh viên quốc tế của năm toàn bang Nam Úc.

Lê Minh Thông và Võ Thị Mai Hương đều là thủ khoa 30 điểm của Trường ĐH Ngoại thương năm 2009 cũng đang theo học ngành khoa học máy tính tại Trường ĐH Wisconsin - La Crosse (Mỹ).

Trong khi đó, Nguyễn Tử Mạnh Cường (SN 1990) là thủ khoa kép của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP HCM và Trường ĐH Ngân hàng TP HCM vào năm 2008 với số điểm tuyệt đối. Cường đang học năm cuối ngành hạch toán kinh tế của Trường ĐH Green River (Mỹ). Trong những năm học ở nước ngoài, Cường luôn đạt thành tích xuất sắc nên thường xuyên nhận được bằng khen của nhà trường. 

Lo thủ khoa thất nghiệp

Bà Lê Thị Mai, mẹ của Lê Sơn Phong, cho hay thấy Phong quyết định về nước, gia đình cũng lo bởi cử nhân đại học đang thất nghiệp nhan nhản. “Nhà nước vẫn có chương trình chào đón, tạo điều kiện cho các nhân tài đi du học về nước làm việc nhưng không biết thế nào. Nếu giờ nói bỏ tiền ra lo việc cho con thì chắc gia đình tôi đành chịu thua” - bà Mai thổ lộ.

Nguồn: Người Lao Động / Đức Ngọc - Tuấn Minh - Cao Nguyên - Hồng Hoa

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?