Danh sách bài viết

Thử nghiệm máy bay có sải cánh dài hơn sân bóng đá

Cập nhật: 04/07/2023

Máy bay lớn nhất thế giới Roc của Stratolaunch đạt kỷ lục mới trong chuyến bay thử nghiệm thứ hai mang theo phương tiện siêu thanh.

Roc cất cánh từ Cảng Hàng không Vũ trụ Mojave ở đông nam California và hạ cánh sau 6 giờ tại cùng một địa điểm vào lúc 14h51 chiều ngày 13/1 theo giờ địa phương, tức 5h51 sáng ngày 14/1 theo giờ Hà Nội. Đại diện của Stratolaunch cho biết máy bay đã đạt độ cao tối đa 6.860 m.


Máy bay vận tải Roc chở phương tiện siêu thanh Talon-A bay thử tại California. (Video: Stratolaunch).

Ngoài việc là chuyến bay lâu nhất của Roc, cuộc thử nghiệm còn đánh dấu lần đầu tiên máy bay mạo hiểm bay ra bên ngoài sa mạc Mojave, công ty nói thêm.

Đến nay, Roc đã bay tổng cộng 9 lần, nhưng đây mới là lần thứ hai chở theo phương tiện siêu thanh Talon-A. Lần đầu tiên diễn ra vào ngày 28/10/2021, kéo dài hơn 5 giờ và đạt độ cao tối đa 7.000 m.

Các cuộc thử nghiệm với Talon-A đang đặt nền móng cho việc triển khai phương tiện siêu thanh từ trên không của Stratolaunch, dự kiến bắt đầu vào cuối năm nay.

"Nhóm phát triển của Stratolaunch tiếp tục đạt tiến bộ trong lịch trình thử nghiệm và chính nhờ sự làm việc chăm chỉ của họ mà chúng tôi đang tiến gần hơn bao giờ hết đến việc thả rơi và phóng phương tiện siêu thanh Talon-A từ Roc", Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Stratolaunch Zachary Krevor nhấn mạnh trong một tuyên bố. "Việc đánh giá kỹ lưỡng các điều kiện sẽ cung cấp dữ liệu để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo Talon-A có thể triển khai mượt mà và an toàn trong các cuộc thử nghiệm tương lai".


Mô phỏng Talon-A bay trên không trung. (Ảnh: Stratolaunch)

Stratolaunch thành lập vào năm 2011 bởi nhà đồng sáng lập Microsoft Paul Allen để phóng các phiên tiện bay vào không gian từ khí quyển. Công ty đang phát triển một loạt nguyên mẫu Talon để thử nghiệm bay siêu thanh ở tốc độ lên tới Mach 6 (7.408 km/h).

Talon-A dài 8,5m và nặng 2.700kg, có thể cất cánh từ đường băng hoặc triển khai trên không thông qua máy bay vận tải Roc. Đây là máy bay lớn nhất thế giới với sải cánh lên tới 117 m, dài hơn sân bóng đá.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.