Danh sách bài viết

Thuốc gây ảo giác giấu trong hang động cổ

Cập nhật: 24/03/2021

Hình vẽ giống chong chóng mô tả hoa cà độc. Ảnh: Devlin Gandy.

Hình vẽ giống chong chóng mô tả hoa cà độc. Ảnh: Devlin Gandy.

Hang động Pinwheel là nơi có hình vẽ chong chóng, được cho là mô tả hình dáng đặc trưng của cây cà độc (Datura wrightii). Loài cây mọc quanh năm này là thực vật bản xứ ở California, chứa nhiều hợp chất có thể tác động đến trí tuệ, hành vi. Những viên thuốc nhai làm từ lá và sợi cây được nhét vào các khe hốc ở trần hang động. Phân tích hóa học một số viên thuốc cho thấy chúng chứa hợp chất alkaloids gây ảo giác. Kết quả phân tích 3D viên thuốc hé lộ chúng được giã dập để nhai, có niên đại từ năm 1530 đến 1890.

Dù từ lâu giới nghiên cứu cho rằng các hình vẽ hang động ra đời khi người vẽ ở trong trạng thái mê man do chất gây ảo giác, chưa có báo cáo rõ ràng nào về việc tiêu thụ chất gây ảo giác ở các di chỉ tranh đá trên thế giới, theo David Robinson, người đứng đầu nghiên cứu công bố hôm 23/11 trên tạp chí PNAS.

Một số học giả cho rằng tranh đá thường được tạo ra trong hang động mà các pháp sư thường lui tới. Nhóm nghiên cứu kết luận những hình vẽ thể hiện ảo tưởng xuất hiện trong đầu họ dưới sự tác động của thuốc. Theo Robinson, giảng viên khảo cổ ở Đại học Trung tâm Lancashire, Anh, suy đoán một pháp sư đi tới hang động bí mật, dùng chất gây ảo giác và vẽ lại ảo tưởng lên đá.

Các nhà khảo cổ lần đầu biết tới hình vẽ đá năm 1999, khi công nhân ở khu bảo tồn tự nhiên Wild Wolves ở cách Santa Barbara khoảng 145 km về phía đông bắc, tìm thấy hình vẽ chong chóng và sâu bướm vẽ bằng đất đỏ, một khoáng chất thường dùng ở tranh hang động trên khắp thế giới. Thoạt nhìn, hình vẽ chong chóng dài 10,5 x 17 cm không giống hoa cà độc. Hoa cà độc thường nở vào lúc trời bắt đầu tối để côn trùng thụ phấn, nhưng dưới hơi nóng ban ngày, cánh hoa sẽ cuộn lại giống hình chong chóng.

An Khang (Theo CNN)


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.