Danh sách bài viết

Thuyền tự lái có khả năng kiêm luôn vai trò của những cây cầu

Cập nhật: 21/09/2020

Nhờ in 3D, việc sản xuất các loại chi giả, các bộ phận EV nhỏ nhẹ, và thậm chí cả du hành không gian đều được hưởng lợi từ các sản phẩm giá rẻ.

Tận dụng công nghệ này, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm Khoa học máy tính và Trí tuệ nhân tạo của MIT (CSAIL) đã tạo ra cả một "hạm đội" thuyền tự lái, mở ra một cái nhìn đầy thú vị vào tương lai của vận tải tự hành.


Thuyền in 3D tự lái.

Không giống như những chiếc thuyền khác có dạng uốn cong, những chiếc thuyền in 3D này có cấu trúc hình chữ nhật - một tính năng thiết kế sáng tạo cho phép nó có thể di chuyển tự do theo cả hai chiều, gắn vào các vật thể khác, và đặc biệt nhất là ghép nhiều thuyền lại với nhau để tạo nên những cây cầu nổi hay các nền tảng phục vụ các sự kiện nhạc nước và chợ thực phẩm di động. Để thực hiện điều này, các nhà nghiên cứu đã in một thân tàu hình chữ nhật và kết nối 16 thân tàu khác nhau thành một chuỗi dài. Chúng rất linh hoạt và chịu lực tốt nhờ 4 động cơ đẩy được bố trí hợp lý và có thể lướt một cách mượt mà trên mặt nước. Mỗi thân tàu có kích thước 4 x 2 mét, được trang bị một bộ nguồn, các pha tần số radio và di động, và một ăng-ten Wi-Fi.

"Hãy tưởng tượng chúng ta có thể chuyển một số dịch vụ cơ sở hạ tầng vốn thường diễn ra vào ban ngày trên đường - như các dịch vụ giao hàng, quản lý rác và chất thải... - sang nửa đêm, trên mặt nước, sử dụng một đội quân thuyền tự hành" - Daniela Rus, giám đốc CSAIL cho biết. Bên cạnh giảm thiểu ùn tắc giao thông, một lợi ích quan trọng của thuyền in 3D là tính tự hành của nó: hoạt động giao thông vận tải vốn yêu cầu sự điều khiển của con người nay có thể tự điều khiển độc lập, mang lại tiềm năng giảm các vụ tai nạn liên quan sông nước.

Những chiếc thuyền in 3D này có cấu trúc hình chữ nhật.
Những chiếc thuyền in 3D này có cấu trúc hình chữ nhật.

Tất nhiên, vẫn còn nhiều điều phải làm trước khi những chiếc thuyền kia chính thức được đưa vào hoạt động. Nhóm nghiên cứu hiểu rõ sự khác biệt lớn giữa con người và các loại hàng hoá cần vận chuyển. Việc chuyển từ thiết kế 3D sang sản phẩm thật sẽ đòi hỏi quá trình kiểm tra kỹ lưỡng, đặc biệt là khả năng định vị và định hướng. Hiện họ đã thử nghiệm vận chuyển hàng hoá trên quy mô nhỏ, tuy nhiên thử thách lúc này là liệu thuật toán điều khiển những chiếc thuyền 3D kia có còn hoạt động chính xác khi mà kích cỡ của chúng tăng lên hay không?

Theo Trí Thức Trẻ

Nguồn: / 0

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.