Danh sách bài viết

Tia sáng xanh bí ẩn lóe lên từ hành tinh "có thể có dạng sống kỳ lạ"

Cập nhật: 20/04/2023

Trong hình ảnh đặc biệt được chụp bởi tàu Juno của NASA, một đốm sáng xanh kỳ lạ lóe lên giữa biển mây của sao Mộc - một trong những hành tinh có thể nhìn rõ ràng nhất từ Trái đất.

Juno là tàu thám hiểm sao Mộc của NASA. Nhiệm vụ kéo dài từ năm 2016 của nó đã lần lượt hé lộ nhiều điều bất ngờ, khiến NASA từng tuyên bố hành tinh tưởng chừng rất hoang dã và khác xa Trái đất này có thể vẫn ẩn chứa một "dạng sống kỳ lạ".

Sau những phát hiện ngoạn mục về nước và rất nhiều phân tử giống Trái đất, đốm sáng màu xanh lục bí ẩn trong bức ảnh chụp sao Mộc tiếp tục cho thấy hành tinh này có điểm tương đồng Trái đất.

Theo tờ Space, NASA khẳng định đốm sáng màu xanh lục là một tia sét được hình thành cùng kiểu với sét trên Trái đất.

 Ánh sáng xanh bí ẩn mà tàu Juno ghi nhận được xác định là một tia sét
Ánh sáng xanh bí ẩn mà tàu Juno ghi nhận được xác định là một tia sét được tạo ra cùng một cách với sét trên Trái đất - (Ảnh: NASA).

"Trên Trái đất, tia sét bắt nguồn từ các đám mây nước và xảy ra thường xuyên nhất ở đường xích đạo. Trong khi đó, ở sao Mộc, sét cũng có khả năng xảy ra trong các đám mây chứa dung dịch nước - amoniac được nhìn thấy thường xuyên nhất ở các cực" - các quan chức NASA giải thích.

Khám phá này góp phần vào chuỗi những phát hiện làm thay đổi quan điểm của NASA về bầu khí quyển bên dưới biển mây cuồn cuộn nhìn thấy từ bên trên. Nó cho thấy một lớp thời tiết khí quyển khác, nằm sâu bên dưới, sở hữu dấu vết của các nguyên tố nặng.

Tia sét xanh không chỉ thú vị vì nó chỉ ra thêm một điểm tương đồng giữa hành tinh này với Trái đất mà còn vì một số nghiên cứu gần đây cho rằng tia sét có vai trò rất quan trọng trong việc một hành tinh sinh ra sự sống.

Đáng chú ý, sao Mộc còn hấp dẫn các nhà khoa học bởi những mặt trăng khổng lồ quay quanh nó, trong đó nổi tiếng nhất là - nơi sẽ chào đón tàu săn sự sống Europa Clipper của NASA, dự kiến được phóng cuối năm 2024.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.