Danh sách bài viết

Tiết lộ tình trạng thê thảm của tàu săn sự sống NASA

Cập nhật: 03/03/2024

Nguyên nhân thực sự đằng sau "cái chết" của tàu săn sự sống Ingenuity vừa được tiết lộ trong bức ảnh chụp bởi người bạn đồng hành của nó.

Các cú hạ cánh nghiêng ngả đang gây rắc rối cho một loạt tàu vũ trụ gần đây như của Nhật Bản hay Odysseus, dường như cũng "ám" cả chiến binh săn sự sống Ingenuity trên sao Hỏa.

Ingenuity là tàu thăm dò dạng trực thăng nhỏ, đổ bộ cùng chiếc rover Perseverance lên sao Hỏa vào tháng 2-2021.

Trực thăng Ingenuity của NASA bị mất hẳn một cánh quạt khác
Không chỉ mẻ một cánh quạt, tàu săn sự sống Ingenuity của NASA bị mất hẳn một cánh quạt khác - (Ảnh: NASA).

Ingenuity là "thám tử" dẫn đường của Perseverance, chậm chạp, to lớn và mang nhiều thiết bị khoa học. Sau khi kết thúc sứ mệnh ngoài kỳ vọng của Ingenuity vào cuối tháng 1 năm nay, NASA vẫn không thôi tìm kiếm nguyên nhân "kẻ bất tử" này bất ngờ ngưng hoạt động.

Trước đó, NASA cho rằng một cánh quạt bị hỏng - tiết lộ qua bức ảnh mà tàu này tự chụp bóng của mình trên mặt đất - là nguyên nhân khiến nó gặp sự cố. 

Có thể tàu đã rơi tự do ở độ cao khoảng 1m khi hạ cánh. Với cánh quạt hỏng, nó không thể bay được nữa.

Bức ảnh hồi tháng 1 cho thấy bóng của một cánh quạt bị mẻ
Bức ảnh hồi tháng 1 cho thấy bóng của một cánh quạt bị mẻ - (Ảnh: NASA).

Tuy vậy, bức ảnh mới do tàu Perseverance gửi về Trái Đất sau hành trình đi tìm bạn đồng hành cho thấy tình hình còn thảm hại hơn, theo Space.com.

Trong ảnh, dễ thấy Ingenuity đã mất hoàn toàn 1 trong 4 cánh quạt.

NASA cho biết kịch bản khả dĩ nhất là do khu vực mà trực thăng này hạ cánh lần cuối cùng toàn là cát, thiếu đá, điều sẽ khiến Ingenuity gặp rắc rối khi định hướng.

Khả năng lớn nhất là nó đã không nhận diện đầy đủ bề mặt khi hạ cánh. Một số quyết định sai lầm của con robot nhỏ bé khiến nó gần như ngã theo phương nghiêng xuống bề mặt sao Hỏa, các cánh quạt chém hẳn xuống đất, vì vậy gãy một cánh, cánh còn lại cũng sứt mẻ.

Cho dù đó là một tin buồn, Ingenuity đã chứng minh sức mạnh ngoài kỳ vọng của mình, khi hoạt động tận 2 năm trên sao Hỏa, trong khi ban đầu người ta chỉ kỳ vọng nó hoạt động tốt trong 30 ngày.

Perseverance hiện nay hoạt động lẻ loi ở khu vực Jezero Crater - nơi từng là một hồ nước lớn và đồng bằng sông màu mỡ - nhưng vẫn sẽ tận dụng được di sản của Ingenuity trong hành trình tìm kiếm sự sống.

Hiện trên sao Hỏa cũng có một tàu đổ bộ khác của NASA đang hoạt động là Curiosity, cũng là robot dạng rover như Perseverance. Curiosity đổ bộ tháng 11-2011, sứ mệnh chính kéo dài 2 năm đã được NASA "gia hạn" thành vô thời hạn.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.