Danh sách bài viết

Tìm thấy bằng chứng hồ nước thời cổ đại trên sao Hỏa

Cập nhật: 12/07/2023

Những tảng đá trên sao Hỏa có vết gợn sóng do các đợt sóng của một hồ nước nông gây ra từ hàng tỷ năm trước, mới được xe tự hành Curiosity chụp lại.

Trong thông báo ngày 9-2, Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết xe tự hành Curiosity của họ, đang thám hiểm sao Hỏa, đã tìm thấy những tảng đá có các vết gợn sóng trên bề mặt hành tinh Đỏ - bằng chứng về một hồ nước cổ đại. 

Theo đó, xe tự hành Curiosity đã truyền về các bức ảnh ấn tượng chụp các gợn sóng trên bề mặt của các tảng đá do các đợt sóng của một hồ nước nông gây ra hàng tỉ năm trước.

Những tảng đá có các vết gợn sóng trên bề mặt do xe tự hành Curiosity tìm thấy
Những tảng đá có các vết gợn sóng trên bề mặt do xe tự hành Curiosity tìm thấy - (Ảnh: AFP/NASA)

Nhà khoa học Ashwin Vasavada thuộc dự án xe tự hành Curiosity tại Phòng thí nghiệm lực đẩy phản lực của NASA ở California cho biết: "Đây là bằng chứng rõ nhất về nước và sóng mà chúng tôi ghi nhận được trong toàn bộ sứ mệnh".

Trước đây xe tự hành Curiosity đã tìm thấy bằng chứng các hồ nước từng tồn tại ở nhiều khu vực trên sao Hỏa là muối khoáng còn lại sau khi các hồ này bị khô cạn.

Tuy nhiên các nhà khoa học của NASA bất ngờ khi tìm thấy bằng chứng rõ ràng như vậy về sự tồn tại của nước ở miệng núi lửa Gale mà xe tự hành Curiosity đang thám hiểm vì khu vực này có thể được hình thành vào thời điểm sao Hỏa đang trở nên khô cạn hơn.

Curiosity đang thám hiểm những đồi thấp dưới chân một ngọn núi cao 5km gọi là núi Sharp. NASA cho biết xe tự hành này cũng phát hiện các đống đổ nát trong một thung lũng bị bùn lở cuốn qua trên núi Sharp.

Theo ông Vasavada, bùn lở này có thể là bằng chứng mới nhất về nước được ghi nhận. Nó sẽ giúp các nhà khoa học nghiên cứu các địa tầng cao hơn không tiếp cận được trên núi Sharp.

Núi Sharp, với các địa tầng già nhất ở đáy và các địa tầng trẻ nhất ở đỉnh, cung cấp cho các nhà khoa học một "trình tự thời gian trên sao Hỏa" để nghiên cứu cách thức sao Hỏa biến đổi từ một hành tinh giống Trái đất hơn trong quá khứ cổ đại, với khí hậu ấm hơn và nhiều nước, thành một hoang mạc lạnh giá như ngày nay.

Một xe tự hành khác thám hiểm sao Hỏa là Perseverance đã đáp xuống hành tinh Đỏ vào tháng 2-2021 để tìm dấu vết của vi khuẩn trong quá khứ. Xe tự hành đa nhiệm này sẽ thu thập 30 mẫu đất và đá đem về Trái đất vào khoảng thập niên 2030 để phân tích trong phòng thí nghiệm.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.