Danh sách bài viết

Tinh giản biên chế giáo viên: Cần sự minh bạch và phù hợp

Cập nhật: 27/02/2024

TINH GIẢN LÀ ĐỘNG LỰC NHƯNG PHẢI THỰC HIỆN NHÂN VĂN

Trước chủ trương tinh giản biên chế, giáo viên (GV) Phan Thế Hoài, dạy ngữ văn tại Q.Bình Tân (TP.HCM), nhìn nhận: "Tinh giản biên chế là chủ trương đúng, hay và thiết thực trong bối cảnh ngành giáo dục thực hiện Chương trình GDPT 2018. Bởi giờ đây GV không chỉ giỏi chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm mà còn phải thể hiện các năng lực, kỹ năng khác để đáp ứng được tình hình mới".

Theo GV này, ngành nghề nào cũng có quy luật "đào thải", việc tinh giản đương nhiên theo chiều hướng tích cực, tính ưu việt là động lực để thay đổi. Ở các trường ngoài công lập, việc tuyển dụng và thanh lý hợp đồng khi GV không phù hợp, không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ, không được tín nhiệm là chuyện bình thường. Trong khi đó, ở các trường công lập, cứ nghĩ biên chế nhà nước là biên chế suốt đời nên có một bộ phận GV cho rằng lớn tuổi, không chịu đổi mới…

Tinh giản biên chế giáo viên: Cần sự minh bạch và phù hợp- Ảnh 1.

ĐÀO NGỌC THẠCH

Chính vì vậy, theo ông Hoài, cần có tiêu chí cụ thể để lượng hóa được năng lực GV và công khai minh bạch để GV "tâm phục khẩu phục". Nếu không làm được điều này sẽ làm mất đi ý nghĩa của chủ trương hay.

Tương tự, một GV dạy hóa học tại Q.11 (TP.HCM) cho rằng ở góc nhìn tích cực, tinh giản biên chế cũng là động lực để các trường sư phạm đổi mới quá trình đào tạo giúp GV có thể giảng dạy được nhiều môn theo hướng tích hợp liên môn, nhiều kỹ năng và nghiệp vụ nghề nghiệp, trong tâm thế sẵn sàng đổi mới, không ngừng rèn luyện chuyên môn để đạt chuẩn và trên chuẩn.

"Các nhà giáo cũng phải nhận thức tình hình hiện nay đối với nhu cầu việc làm cũng như nhu cầu về sự nghiệp giáo dục để thích ứng với việc dạy tích hợp liên môn và đặc biệt phải luôn luôn có ý thức vươn lên, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ sư phạm đạo đức nhà giáo. Như vậy mới có thể giữ được việc làm ổn định", GV này nhận định.

Cũng theo GV này, giáo dục là một ngành đặc thù nên thực hiện tinh giản biên chế không phải chuyện đơn giản và không thể tính toán cơ học. Tinh giản phải dựa trên nguyên tắc sao cho thể hiện tinh thần nhân văn, ý nghĩa, tránh xảy ra tình trạng "vắt chanh bỏ vỏ".

KẾ HOẠCH TINH GIẢN: SÁP NHẬP, LUÂN CHUYỂN

Để chủ trương về tinh giản biên chế giúp nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, phù hợp với cơ chế tự chủ, theo đánh giá của các nhà quản lý cơ sở giáo dục, mỗi trường, mỗi địa phương xây dựng kế hoạch phù hợp thực tế.

Ở khối phòng giáo dục, việc sắp xếp lại hệ thống trường học theo hướng tinh gọn cũng đang là phương thức để các địa phương triển khai. Lãnh đạo Phòng GD-ĐT Q.7 (TP.HCM) thông tin, với mô hình gộp các điểm trường nhỏ lẻ để tinh gọn hệ thống, tính đến nay quận đã thực hiện sáp nhập từ 4 trường mầm non thành 2 trường, từ 6 trường tiểu học thành 3 trường.

Căn cứ vào số lớp ở từng trường và cân đối mỗi phường có một trường tiểu học, quận sẽ lựa chọn những trường phù hợp để đưa vào diện sáp nhập, gộp những trường nhỏ lẻ thành một điểm trường lớn. Đội ngũ dôi dư ra sẽ được luân chuyển đến các vị trí phù hợp hoặc thuyên chuyển những trường còn đang thiếu.

Lãnh đạo Phòng GD-ĐT Q.7 cho biết trước khi thực hiện sáp nhập, lãnh đạo quận chia sẻ rõ ràng, thẳng thắn để đội ngũ cán bộ, GV, nhân viên hiểu, đồng thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của từng người. Song song với đó là đảm bảo quyền lợi của GV trong diện tinh giản, thực hiện sắp xếp, luân chuyển đội ngũ đảm nhận các vị trí sau tinh giản một cách phù hợp.

Thực hiện kế hoạch tinh giản biên chế giai đoạn 2023 - 2026, năm học này quận không tuyển dụng viên chức giáo dục đợt 2 mà tính toán để sắp xếp luân chuyển đội ngũ từ nơi thừa sang nơi thiếu theo đề án vị trí việc làm.

Chẳng hạn, hiện nay quận đang xây dựng Trường tiểu học Lê Văn Tám theo mô hình trường tiên tiến, hội nhập khu vực và quốc tế nên có thể sẽ dôi dư ra GV do bị khống chế về sĩ số và số lớp học. Như vậy, quận sẽ thực hiện luân chuyển đội ngũ từ trường này đến trường còn thiếu.

Tinh giản biên chế giáo viên: Cần sự minh bạch và phù hợp- Ảnh 2.

ĐÀO NGỌC THẠCH

Còn tại Q.6 (TP.HCM), ông Lưu Hồng Uyên, Trưởng phòng GD-ĐT, cho biết chủ yếu là tinh gọn biên chế. Hiện tại những việc làm nào thiếu nhưng trong quy định vị trí việc làm mới thực hiện tuyển dụng. Những vị trí việc làm dôi dư thì sắp xếp để người lao động đăng ký đi học chuyển đổi sang vị trí việc làm có trong danh mục. Hoặc xây dựng kế hoạch đưa GV chưa đạt chuẩn đi học nâng chuẩn đáp ứng quy định chuẩn trình độ có trong luật Giáo dục 2019. Chỉ với những GV chưa đạt chuẩn nhưng lớn tuổi, không thể đi học thì đưa vào diện tinh giản.

Bên cạnh đó, Phòng GD-ĐT Q.6 tổ chức rà soát đội ngũ GV các trường để nắm tình hình dôi dư cụ thể. Chẳng hạn trường A đang dư 2 GV ngữ văn nhưng trường B có kế hoạch tuyển dụng thì Phòng sẽ làm việc với 2 trường về kế hoạch thuyên chuyển GV. Sau đó sẽ tham mưu với quận để ban hành quyết định.

Cũng chia sẻ về chính sách tinh giản biên chế tại các trường THPT công lập, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), cho biết ở hầu hết các trường THPT hiện nay, tuyển dụng không thuộc thẩm quyền của hiệu trưởng mà do cơ quan quản lý cao hơn thực hiện ngoại trừ số ít trường đặc thù được giao quyền tự chủ tuyển dụng GV như trường chuyên, trường tiên tiến... Do đó, để thực hiện chính sách tinh giản biên chế, Sở GD-ĐT cần rà soát nhân sự ở tất cả đơn vị trường học, thực hiện điều chuyển GV từ trường này qua trường khác nếu xảy ra tình trạng thừa/thiếu GV cục bộ.

Thực hiện theo nguyên tắc "có học sinh phải có GV đứng lớp"

Ngày 12.2 qua, Bộ GD-ĐT đã có trả lời ý kiến của cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV xung quanh việc không cắt giảm biên chế GV theo tỷ lệ chung vì giáo dục có đặc thù riêng.

Theo đó, cử tri một số địa phương đề nghị Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ Nội vụ báo cáo Chính phủ bổ sung chỉ tiêu biên chế GV hằng năm đáp ứng yêu cầu thực tiễn; đồng thời, đảm bảo định biên GV trên lớp, không thực hiện cắt giảm biên chế theo tỷ lệ chung vì giáo dục có đặc thù riêng.

Trả lời nội dung này, Bộ GD-ĐT nêu rõ thực hiện nhiệm vụ rà soát, đề xuất T.Ư giao bổ sung biên chế GV năm học 2023 - 2024 theo Quyết định 72 của T.Ư về biên chế các cơ quan Đảng, MTTQ, tổ chức chính trị ở T.Ư, các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy khối trực thuộc T.Ư giai đoạn 2022 - 2026, Bộ đã phối hợp với Bộ Nội vụ ban hành các văn bản đề nghị các địa phương rà soát, đề xuất bổ sung biên chế GV năm học 2023 - 2024.

Hiện tại, Bộ phối hợp với Bộ Nội vụ đã xây dựng xong báo cáo rà soát và phương án đề xuất bổ sung biên chế GV cho các địa phương năm học 2023 - 2024, gửi các cơ quan T.Ư có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Bộ GD-ĐT cũng nhấn mạnh, tinh giản biên chế là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Để triển khai chủ trương này, các địa phương cần có lộ trình và giải pháp thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, bảo đảm giảm số lượng người hưởng lương từ ngân sách nhà nước và thực hiện nguyên tắc "có học sinh phải có GV đứng lớp" một cách phù hợp.

Cũng trong nội dung trả lời cử tri, Bộ GD-ĐT cho hay đã và đang tiếp tục phối hợp với Bộ Nội vụ nghiên cứu để tham mưu Chính phủ, các cơ quan T.Ư có thẩm quyền hướng dẫn thực hiện tinh giản biên chế ngành giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của vùng miền, các địa phương.


Nguồn: / Theo Thanhnien

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...