Danh sách bài viết

Tốt nghiệp Đại học trước thời hạn -Tại sao không?.

Cập nhật: 10/09/2014

Trong khi có nhiều sinh viên đang “đau đầu” lo lắng để đảm bảo tốt nghiệp đúng thời hạn thì 4 sinh viên Nguyễn Thị Thu Hằng- QT1401N, Vũ Thị Vân - QT1401N, Phạm Thị Mai Anh - QT1401K, Nguyễn Công Phúc - QT1401T của Đại học Dân lập Hải Phòng lại gây “sốc” khi tốt nghiệp ra trường trước thời hạn tới …9 tháng!

TS. NGƯT. Trần Thị Mai - Trưởng phòng Đào tạo của trường cho biết: “Theo quy chế 43 về đào tạo theo học chế tín chỉ của Bộ GD - ĐT quy định: Điều kiện xét tốt nghiệp, công nhận tốt nghiệp khi sinh viên tích lũy đủ số học phần quy định cho mỗi chương trình đào tạo. Tuy nhiên, việc rút ngắn thời gian học ĐH cũng là việc trong tầm tay nếu các sinh viên thực sự có quyết tâm”.

Các bạn tốt nghiệp trước thời hạn trong năm nayđều xếp loại tốt nghiệp từ khá trở lên, trong đó bạn Nguyễn Thị Thu Hằng và Vũ Thị Vân tốt nghiệp loại giỏi với điểm trung bình toàn khóa là 8,56 và 8.17. Vậy đâu là bí quyết? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

Đăng ký tín chỉ khoa học trong mỗi kỳ học

Để đủ điều kiện tốt nghiệp, cả 4 bạn đều phải hoàn thành số tín chỉ từ 124 đến 137 tín chỉ cho mỗi ngành học của mình. Chính vì vậy, mỗi kỳ, các bạn đều phải đăng ký số lượng tín chỉ nhiều hơn so với các bạn khác, hầu hết là 23 tín chỉ/ kỳ học. Với số lượng tín chỉ nhiều như vậy, các bạn gặp nhiều khó khăn trong việc đăng ký các môn học vừa đảm bảo theo cây chương trình, vừa không bị trùng lịch học.

Tốt nghiệp Đại học trước thời hạn -Tại sao không? - 1

Sinh viên Nguyễn Thị Thu Hằng - QT1401N

Bạn Phạm Thị Thu Hằng cho biết: “Những kì đầu sinh viên thường đăng kí ít tín chỉ, dẫn đến việc không kịp hoàn thành hết các môn học trong số lượng tín chỉ tối đa nhà trường cho phép đăng ký. Do vậy, kinh nghiệm của em là phải nghiên cứu các môn học trước khi bắt đầu đăng kí và, phải lên kế hoạch trước cho các kì học tiếp theo. Như vậy chúng ta sẽ chủ động hơn trong việc hoàn thành chương trình học của mình”.

Xác định những khó khăn sẽ gặp phải trong quá trình học vượt

Tốt nghiệp Đại học trước thời hạn -Tại sao không? - 2

Bạn Phạm Thị Mai Anh – QT1401K

Việc thường xuyên phải học nhiều tín chỉ trong một kỳ dẫn đến khó khăn chung cho cả Phúc, Vân, Thu Hằng và Mai Anh là các em phải học “nặng” hơn các bạn và việc ôn thi cuối kỳ cũng vất vả hơn.Tuy nhiên, vì đã xác định trước những khó khăn đó nên các em đều đã xây dựng cho mình một lịch trình học tập và ôn thi phù hợp để đạt kết quả cao nhất trong các kỳ thi.

Có phương pháp học tập hiệu quả

Ngoài việc đăng ký các môn học một cách khoa học thì mỗi sinh viên học vượt đều phải tìm ra cho mình một phương pháp học tập hiệu quả nhất.

Tốt nghiệp Đại học trước thời hạn -Tại sao không? - 3

 

Vũ Thị Vân trong bộ đồng phục làm việc tại công ty Vissan

Theo Vân, trước khi đăng ký học, em luôn hỏi ý kiến các anh chị khóa trên về các môn học của kỳ tới để cân bằng giữa các môn lý thuyết và bài tập, thi trắc nghiệm với thi tự luận. Trước kỳ thi 1 tháng, em thường tự làm lại hệ thống đề cương cho mình, ghi lại những nội dung chính cần nắm chắc. Những bài chưa hiểu, em thường hỏi bạn bè, thầy cô, như vậy khi ôn thi sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn”.

Có động lực học tập đúng đắn

Mỗi cá nhân trong quá trình học tập đều cần có động lực để học tập hiệu quả, đặc biệt là với những sinh viên học vượt.

Tốt nghiệp Đại học trước thời hạn -Tại sao không? - 4

Phúc cùng một người bạn trong bức ảnh kỷ niệm cuối năm

Phúc hồi tưởng lại: “Năm thứ nhất em học rất bình thường, năm ấy cũng là năm mẹ em bị bệnh. Sau đó em biết được thông tin học theo hình thức tín chỉ có thể giúp em ra trường sớm. Em đã suy nghĩ kỹ và lập cho mình kế hoạch học tập để thực hiện điều đó. Em muốn ra trường sớm, đi làm để giúp đỡ một phần nào đó cho gia đình”.

Với Vân, Thu Hằng và Mai Anh cũng vậy. Ngoài việc muốn thử sức mình, khẳng định bản thân,  thì các em cũng đều có chung một động lực giống như Phúc. Và có lẽ, đến thời điểm này, tất cả các em đều hài lòng với quyết định đó của mình, bởi có những em đã có được việc làm ngay sau khi ra trường,cũng như có thời gian thực hiện các dự định khác của mình, như Vân - hiện đang làm nhân viên phòng kinh doanh của Công ty Vissan, hay Thu Hằng đang chuẩn bị cho việc học cao hơn vào tháng 7 tới ở nước ngoài.

Tạm kết

Rõ ràng, việc học vượt để tốt nghiệp sớm là việc không dễ dàng đối với một sinh viên, nhưng đó là điều mà các bạn hoàn toàn có thể làm được nếu các bạn thực sự có quyết tâm và phương pháp học tập đúng đắn. Bốn sinh viên tốt nghiệp sớm của Đại học Dân lập Hải Phòng năm nay là một minh chứng cho sự “có thể” của những điều mà chúng ta tưởng như “không thể”.

Hy vọng rằng, mỗi sinh viên chúng ta hãy tiếp thêm cho mình động lực và ý chí để hoàn thành tốt việc học tập trong những năm học đại học, các bạn nhé!

Quỳnh Trang (Nguồn: Đại học Dân lập Hải Phòng)

Nguồn: /

Đề xuất có giáo viên tiếng Anh trong trường mầm non công lập

Giáo dục và đào tạo

Các trường mầm non ở Hà Nội có chung đề xuất Bộ GD-ĐT phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ phê duyệt vị trí việc làm cho giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ tại...

'Thế hệ XO'

Giáo dục và đào tạo

Đồng hồ điểm 16 giờ 5 phút, chị Hoàng Thanh Hiền tắt phụt màn hình máy tính, sấp ngửa chạy ra bấm thang máy. Tới hầm xe, chị có 3 phút để choàng hết đồ bảo hộ, chống chọi với thời...

Chọn học ngành 'nóng' sẽ dễ có việc làm?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời gian qua, nhiều ngành học mới ra đời đáp ứng xu hướng và được xem là ngành "nóng/hot". Tuy nhiên, những ngành học trước đó cũng vẫn không giảm 'nóng'. Vậy độ...

Chọn ngành 'nóng' phải chấp nhận cạnh tranh?

Giáo dục và đào tạo

Khi quyết định nộp hồ sơ vào các ngành học xu hướng, ngành 'nóng'/'hot', thí sinh có những thuận lợi và khó khăn gì? Với những ngành học không được xem là...

Từ hôm nay học sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

Bắt đầu từ hôm nay 24.4, thí sinh đang học lớp 12 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.

Nhóm sinh viên đại diện Việt Nam đến Anh giành cơ hội khởi nghiệp bằng AI

Giáo dục và đào tạo

Với ý tưởng dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá tình trạng kích ứng và dị ứng da đầu, 3 sinh viên từ Trường ĐH RMIT Việt Nam đã vượt qua hơn 5.000 người để đại diện Việt...

Trang web tuyển sinh bị sập, dữ liệu thí sinh đăng ký có bị mất?

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM vừa thông báo gia hạn thời gian đăng ký thi các môn năng khiếu và đăng ký xét tuyển trực tuyến sau sự cố trang web tuyển sinh bị sập nhiều ngày liền.

Đề kiểm tra ngữ văn lan tỏa tinh thần 'Sống đẹp' từ cuộc thi Báo Thanh Niên

Giáo dục và đào tạo

Sáng 24.4, học sinh lớp 9 Trường THCS Minh Đức (Q.1, TP.HCM) làm bài kiểm tra môn ngữ văn có chủ đề xuyên suốt 'Sống đẹp', với ngữ liệu ở phần đọc hiểu là đoạn trích của những bài viết về...

Tài trợ gần 30 tỉ đồng cho các dự án tiếng Anh, giáo dục, nghệ thuật

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh tài trợ 946.000 bảng Anh (gần 30 tỉ đồng) để hỗ trợ 30 dự án hợp tác giữa Anh và Việt Nam ở 3 lĩnh vực nghệ thuật, giáo dục, tiếng Anh nhằm tạo ra di sản lâu dài về kết nối, cộng tác...

Công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024

Giáo dục và đào tạo

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024.