Danh sách bài viết

Trung Quốc gây tranh cãi vì khóa ứng dụng giải bài tập

Cập nhật: 25/10/2023

Với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, hiện nay, bên cạnh việc kèm cặp của phụ huynh, các ứng dụng (app) giải bài tập thông minh là phương án hữu ích và phổ biến với học sinh Trung Quốc. Chỉ cần nhấc điện thoại, chụp câu hỏi, App sẽ hỗ trợ đưa ra đáp án và cách giải. Các ứng dụng được học sinh yêu thích vì giúp các em giải bài tập dễ dàng và nhanh chóng.

Tuy nhiên, các app này cũng là "con dao hai lưỡi" nếu không được sử dụng đúng cách. Việc để học sinh sử dụng trong thời gian dài khiến các em ỷ lại, không còn nhạy bén trong giải quyết vấn đề, có thể bị thui chột tư duy.

Một ví dụ về app giải bài tập dành cho học sinh Trung Quốc. Ảnh: NetEase

Một ví dụ về app giải bài tập dành cho học sinh Trung Quốc. Ảnh: NetEase

Nối tiếp các biện pháp luật hóa chính sách "giảm kép", ngày 13/12, Bộ Giáo dục Trung Quốc thông báo "tăng cường kiểm soát quản lý các ứng dụng giáo dục"; trong đó, yêu cầu tạm khóa các ứng dụng giải bài tập, cung cấp đáp án cho học sinh. Sau khi được nâng cấp chất lượng và được Sở Giáo dục địa phương xem xét, nếu đảm bảo yêu cầu, các app này mới có thể tiếp tục hoạt động.

Thông báo nêu rõ, các ứng dụng giải bài tập làm thui chột khả năng tư duy, tước đi quá trình tư duy tự lập của học sinh, vi phạm luật giáo dục và giảng dạy. Và đây cũng là phương pháp học tập thiếu khoa học.

Ngay sau khi được ban hành, thông báo vấp phải làn sóng tranh cãi từ phụ huynh và giáo viên.

Nhiều giáo viên ủng hộ, cho rằng biện pháp này sẽ giúp đảm bảo khả năng tư duy độc lập của học sinh. Quá trình tự suy nghĩ và tìm ra lời giải có thể giúp các em vượt qua thử thách của nhiều dạng câu hỏi mở khác nhau. Theo báo cáo từ nhiều trường học, những học sinh dựa vào app để giải, tuy hoàn thành tốt yêu cầu làm bài tập về nhà nhưng lại gặp nhiều khó khăn trong các bài kiểm tra. Hơn nữa, giáo viên chấm bài luôn cảm thấy chán nản vì nhiều học sinh có ý tưởng giải bài tập giống hệt nhau.

Hiệu trưởng một trường học ở Trung Quốc cho biết, mục đích của bài tập không phải chỉ để học sinh đưa ra đáp án mà còn giúp các em nâng cao khả năng giải quyết vấn đề, rèn luyện tư duy, tính kiên nhẫn.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cảm thấy lo lắng trước chính sách của chính phủ.

Đa số phụ huynh có nhiệm vụ kèm cặp con học và làm bài tập về nhà, nhưng không phải ai cũng có đủ khả năng, cho nên họ phải "bí mật" sử dụng app để tìm ra lời giải. Sau đó cha mẹ sẽ tự tin hơn trong việc hướng dẫn con. Dù vậy, họ thẳng thắn thừa nhận, những ứng dụng như vậy có lợi cho cha mẹ nhưng không phù hợp để học sinh sử dụng.

Phụ huynh hướng dẫn con học tập. Ảnh: NetEase

Phụ huynh hướng dẫn con học tập. Ảnh: NetEase

Trước những tranh cãi, các chuyên gia giáo dục Trung Quốc nhận định, phụ huynh có thể không còn lựa chọn nào khác mà phải tập thích nghi dần với các chính sách đổi mới phương pháp học tập.

Trung Quốc bắt đầu giới thiệu chính sách "giảm kép" vào cuối tháng 7 và chính thức luật hóa vào tháng 10 nhằm giảm "áp lực kép" về bài tập về nhà và dạy thêm ngoài giờ ở các môn học chính. Từ tháng 1/2022, tất cả hoạt động dạy thêm đều là bất hợp pháp. Theo đó, hàng nghìn công ty, trung tâm gia sư trên khắp nước này phải đóng cửa hoặc phải chuyển thành tổ chức phi lợi nhuận.

Bên cạnh chủ trương giảm tải áp lực học tập thông qua việc cấm dạy - học thêm, nước này còn khuyến khích các phương pháp học tập mang tính sáng tạo, thúc đẩy và phát triển năng lực học tập vốn có của học sinh, sau hàng loạt hiện tượng gian lận tiêu cực; chẳng hạn như học sinh sử dụng app để đối phó với thi cử, làm cho chất lượng giáo dục ngày càng giảm sút.

Phương Uyên (Theo NetEase)


Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...