Danh sách bài viết

Trung Quốc phát minh "siêu cỗ máy" bất bại, có khả năng xây cầu khổng lồ chỉ trong vài ngày

Cập nhật: 09/02/2024

Những nhịp cầu hàng trăm tấn được một cỗ máy chuyên dụng đưa vào vị trí và ghép nối với trụ cầu một cách rất chính xác và gọn gàng.

Khó có thể phủ nhận rằng Trung Quốc là một trong những quốc gia sở hữu nền công nghiệp xây dựng rất phát triển. Bên cạnh việc sử dụng những công nghệ thông thường, đất nước này còn sở hữu những cỗ máy khổng lồ chỉ có nhiệm vụ nối các nhịp cầu với nhau một cách nhanh chóng.

SLJ900/32 tham gia xây dựng những cây cầu dài nhiều nhịp với tốc độ đáng chú ý.
SLJ900/32 tham gia xây dựng những cây cầu dài nhiều nhịp với tốc độ đáng chú ý.

Đó là cỗ máy nối nhịp cầu SLJ900/32, nặng đến 580 tấn, do Công Ty Beijing Wowjoint Machinery chế tạo và lắp ráp.

Cỗ máy SLJ900/32 hay còn có biệt danh là "Quái vật" sắt, đánh dấu bước tiến lớn trong xây dựng cầu đường. SLJ900/32 chuyên nâng, chở và đặt những đoạn cầu đúc sẵn ở tốc độ 5km/h, khiến quá trình lắp ráp tại chỗ không còn kéo dài. Cỗ máy dài 91,8m, rộng 7,4m và cao 9m có thể nâng vật nặng tới 900 tấn.

Cùng với nhiều cỗ máy khác, Quái vật sắt là phát minh giúp Trung Quốc hoàn thành mục tiêu kết nối 3 châu lục thông qua mạng lưới đường biển và đường bộ. Được thiết kế bởi Viện đường sắt Shijiazhuang và sản xuất bởi Công ty máy móc liên doanh Wow Bắc Kinh, SLJ900/32 tham gia xây dựng những cây cầu dài nhiều nhịp với tốc độ đáng chú ý.

Một trong nhiều công trình nổi bật do SLJ900/32 lắp đặt là cầu đường sắt sông Kim Sa Nghi Tân. Trước khi cây cầu ra đời, thời gian di chuyển giữa tỉnh Tứ Xuyên và Quý Châu là 12 giờ. Nhưng hiện nay, thời gian đi lại giảm xuống 3 giờ. Ví dụ khác là tuyến đường sắt cao tốc nối Nội Mông với phần còn lại của cả nước, nằm trong kế hoạch xây mạng lưới đường sắt 30.000km của Trung Quốc.

Cỗ máy xây cầu di chuyển bằng 64 bánh quay tròn chia thành 4 cụm. Quá trình xây dựng bắt đầu khi cỗ máy chở dầm từ mép cầu tới vị trí lắp đặt và nối với cột trụ đặt trước. Sau đó, sử dụng một cấu trúc khí nén, cỗ máy được neo vào cột trụ thứ nhất để dịch chuyển dần sang cột trụ thứ hai. SLJ900/32 sẽ đặt dầm cầu tiếp theo với các bước tương tự. Dù đòi hỏi ít nhân công hơn so với xây cầu bằng cần trục, Quái vật sắt vẫn cần đội kỹ sư trông coi toàn bộ quá trình cũng như vệ sinh và bão dưỡng các bộ phận.

Cỗ máy hoạt động rất hiệu quả, đặc biệt trong những dự án xây dựng lớn nhờ hạn chế sử dụng sức người, cắt giảm chi phí dựng giàn giáo và tăng tiến độ. Hơn nữa, cỗ máy nặng 580 tấn cũng giúp tăng thêm tải trọng tối đa cho các cây cầu. Với tuổi thọ 4 năm, cỗ máy có thể lắp 700 - 1.000 nhịp cầu trong suốt thời gian hoạt động.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.