Danh sách bài viết

Tuyển sinh đầu cấp TP.HCM: Phân tuyến theo nơi ở của học sinh

Cập nhật: 23/04/2024

Năm học 2024-2025, Sở GD-ĐT TP.HCM áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến và bản đồ GIS trên toàn TP

BÍCH THANH

Áp dụng bản đồ GIS trên toàn thành phố 

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hoài Nam cho biết, năm học 2024-2025, Sở áp dụng bản đồ GIS (hệ thống thông tin vị trí địa lý) trên toàn thành phố trong tuyển sinh đầu cấp, lớp 1, 6, 10.

Ông Nam nói thêm, tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025 sẽ dựa trên tiêu chí chính là nơi ở của học sinh, thay cho nhiều tiêu chí tuyển sinh năm học trước như nơi ở, địa chỉ thường trú, chỗ học ở bậc học trước đó của học sinh.

Ở tiêu chí "lý do khác", địa phương được giao quyền chủ động thực hiện phù hợp tình hình thực tế. Sở GD-ĐT sẽ có hướng dẫn chung về nguyên tắc tuyển sinh, thời gian tuyển sinh, hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung, còn lại kế hoạch cụ thể sẽ do quận, huyện triển khai thực hiện, ông Nam thông tin.

Ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM (đứng), triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025

BÍCH THANH

Từ đó, ông Nam đề nghị TP.Thủ Đức và các quận, huyện chủ động xây dựng kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025 phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong đó, công tác tuyển sinh được thực hiện hoàn toàn theo hình thức trực tuyến. Các địa phương cũng cần quy định rõ tiêu chí thực hiện trong kế hoạch tuyển sinh đầu cấp để phụ huynh nắm thông tin, chủ động theo dõi, không hoang mang và ảnh hưởng quyền lợi của học sinh.

Không nên cứng nhắc quy định "nghiêm cấm tuyển sinh trái tuyến ngoài quận"

Cũng trong buổi họp giao ban với các lãnh đạo phòng GD-ĐT, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, lưu ý TP đang trong quá trình thực hiện sắp xếp lại tổ, khu phố, ấp. Do đó, tùy vào tình hình thực tế, địa phương có thể phân tuyến dựa theo đơn vị hành chính mới hoặc áp dụng theo đơn vị hành chính cũ. Ban chỉ đạo tuyển sinh cần linh hoạt thực hiện theo điều kiện thực tế sao cho đáp ứng tốt nhất nhu cầu thực tế của người dân.

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu (đứng) chỉ đạo công tác trong giao ban với các phòng GD-ĐT

BÍCH THANH

Bên cạnh đó, ông Hiếu đề nghị các địa phương không nên cứng nhắc quy định "nghiêm cấm tuyển sinh trái tuyến ngoài quận" mà phải căn cứ vào tình huống cụ thể để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Tuy nhiên, Giám đốc Sở GD-ĐT cũng nhắc nhở phụ huynh cần lưu ý kê khai nơi ở chính xác, không phải nơi ở "tiêu cực" (tình trạng chạy hộ khẩu, học sinh không cư trú thực tế) để được phân bổ chỗ học gần nhà, tạo điều kiện thuận tiện cho việc đi lại của học sinh.

Về công tác trọng tâm từ nay đến khi kết thúc năm học, ông Hiếu đề nghị các địa phương chuẩn bị công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp nghiêm túc, đúng quy định; tổ chức tư vấn, hướng dẫn học sinh đăng ký nguyện vọng lớp 10 phù hợp năng lực và phát huy vai trò của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm.

Khảo sát nhu cầu, lấy ý kiến phụ huynh về các mô hình học tập

Ông Hiếu cũng yêu cầu rà soát, đánh giá tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 của HĐND TP.HCM về quy định mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập năm học 2023-2024 và tham mưu UBND trình HĐND TP.HCM ban hành Nghị quyết quy định mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2024-2025 theo quy định.

Ngoài ra, ông Hiếu nhấn mạnh, trường học cần khảo sát nhu cầu, lấy ý kiến phụ huynh về các mô hình học tập từ cuối năm học này để chủ động sắp xếp, phân bổ lớp cho năm học kế tiếp. Riêng các khối lớp đầu cấp tổ chức họp phụ huynh vào đầu năm học. Việc chủ động đăng ký các mô hình học tập giúp phụ huynh lựa chọn phù hợp điều kiện thực tế, giúp dạy học ổn định, không bị xáo trộn trong suốt năm học.

Tại buổi họp giao ban, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng GD-ĐT TP.HCM, nhìn nhận một số hạn chế như: Công tác phối hợp với địa phương trong việc kiểm tra, giám sát các cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn còn nhiều bất cập. Vẫn còn những trung tâm ngoại ngữ-tin học, giáo dục kỹ năng, tư vấn du học… hoạt động không phép, không đúng quy định nhưng chậm phát hiện, xử lý chưa kiên quyết. Công tác phối hợp kiểm tra, yêu cầu các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài hoạt động đúng theo Nghị định 86/2020/NĐ-CP vẫn còn khó khăn.

Vẫn còn một số trường hợp cá biệt liên quan đến công tác an toàn trường học. Một số cơ sở giáo dục chưa thực hiện tốt công tác công khai, dân chủ cơ sở, chưa phát huy hiệu quả các tổ chức chính trị-xã hội trong nhà trường, chưa tạo khối đoàn kết, thống nhất trong đội ngũ, chưa triển khai tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, dẫn đến các hiện tượng khiếu nại, tố cáo kéo dài, phức tạp.


Nguồn: / Theo Thanhnien

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...