Danh sách bài viết

Tuyển sinh đầu cấp tại TP.HCM: Đăng ký ở đâu, khi nào?

Cập nhật: 27/04/2024

Học sinh lớp 5 Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Q.4). Năm nay tuyển sinh đầu cấp lớp 1, lớp 6 tại TP.HCM thực hiện chung một hệ thống và ưu tiên phân tuyến theo nơi ở thực tế của học sinh.

BÍCH THANH

Sở GD-ĐT TP.HCM đã triển khai thực hiện công tác tuyển sinh đầu cấp vào các trường mầm non, tiểu học, THCS năm học 2024-2025 với phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức và các quận, huyện.

Các quận, huyện xác định thời gian đăng ký

Theo đó, TP.Thủ Đức và các quận, huyện cùng sử dụng chung hệ thống tuyển sinh đầu cấp tại địa chỉ: https://tuyensinhdaucap.hcm.edu.vn. Phụ huynh học sinh sử dụng mã định danh cá nhân và ngày sinh của học sinh để đăng nhập trang tuyển sinh trực tuyến.

Dự kiến trong tháng 5 các quận huyện sẽ công bố kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp, trong đó sẽ quy định và hướng dẫn phụ huynh học sinh thực hiện đăng ký tuyển sinh lớp 1, lớp 6. Thời gian đăng ký sẽ do các địa phương quy định. Vì vậy, phụ huynh cần theo dõi thông tin tại https://tuyensinhdaucap.hcm.edu.vn.

Sở GD-ĐT thống nhất sử dụng thông tin "nơi ở hiện tại" - (xác minh thông qua VNEID hoặc CT01) trong cơ sở dữ liệu ngành GD-ĐT đã được xác thực với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia để làm tiêu chí chính trong xét tuyển vào các lớp đầu cấp.

Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT quy định phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức và quận huyện chịu trách nhiệm tham mưu xây dựng kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2024-2025 tại địa phương đảm bảo:

Phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên; thiết bị dạy học phòng học. Đặc biệt quan tâm tới việc đảm bảo dạy 2 buổi/ngày theo chương trình GDPT 2018 cho học sinh cấp tiểu học.

Quy trình tuyển sinh các lớp đầu cấp được thực hiện theo hình thức trực tuyến, từ lúc đăng ký đến khi xác nhận trúng tuyển, đảm bảo theo đúng mô hình, nguồn dữ liệu tuyển sinh mà Sở GD-ĐT thống nhất với các đơn vị.

Đảm bảo thực hiện theo tiêu chí là "nơi ở hiện tại" của học sinh hoặc tiêu chí phụ là "lý do khác" (cần quy định rõ các đối tượng được ưu tiên tuyển sinh, tùy theo tình hình thực tế tại địa phương và cần công khai đầy đủ thông tin trên hệ trang thông tin phòng GD-ĐT).

Thống nhất quy trình tuyển sinh lớp 1, lớp 6 theo 2 đợt:

Đợt 1: Ưu tiên tuyển sinh các trường hợp là đối tượng đang cư trú thực tế trên địa bàn.

Đợt 2: Căn cứ các đơn vị chưa tuyển đủ học sinh so với chỉ, Ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp quyết định về việc mở tuyển sinh đợt 2 và phải theo khung thời gian quy định.

Trong đó, Ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp cần xác định rõ đối tượng được ưu tiên tuyển sinh ở đợt 2 và xếp theo độ ưu tiên từ trên xuống. Khuyến khích học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học trên địa bàn và có nơi ở hiện tại không thuộc địa phương đang theo học.

Còn các lý do khác như: Học sinh có cha hoặc mẹ đang công tác tại các cơ quan trên địa bàn, và phải có hồ sơ minh chứng theo đúng quy định; Học sinh có nơi ở hiện tại không thuộc địa phương nhưng căn cứ khoảng cách theo bản đồ GIS từ nhà đến trường có khoảng cách ngắn nhất so với các trường khác, hoặc các trường hợp khác tùy theo tình hình thực tế tại địa phương… rà soát, xét duyệt.

Việc tuyển sinh lớp 1, lớp 6 tại TP.HCM năm nay giảm tối đa việc sử dụng hồ sơ giấy, tạo tiện lợi cho người dân trong toàn bộ quy trình đăng ký, nộp hồ sơ

BÍCH THANH


Học sinh được học gần nhà nhưng phải phù hợp với tình hình thực tế 

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM lưu ý, phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức và các quận, huyện chịu trách nhiệm việc phân bổ học sinh vào các trường trên địa bàn theo từng cấp học, được thực hiện theo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp tại địa phương, kết hợp một số công cụ hỗ trợ khác bao gồm bản đồ GIS với mục tiêu tạo thuận lợi cho học sinh được học gần nhà nhưng phải phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Sở yêu cầu phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức và 21 quận huyện quy định rõ nhiệm vụ cho từng đơn vị có học sinh tham gia tuyển sinh.

Cụ thể, trường mầm non chịu trách nhiệm hỗ trợ, hướng dẫn quy trình, cách thức đăng ký tuyển sinh, hỗ trợ điều chỉnh thông tin thí sinh trên hệ thống tuyển sinh đầu cấp của TP.HCM cho các học sinh đã hoàn thành chương trình giáo dục mầm non tại đơn vị mình.

Trường tiểu học chịu trách nhiệm hỗ trợ, hướng dẫn quy trình, cách thức đăng ký tuyển sinh, hỗ trợ điều chỉnh thông tin thí sinh trên hệ thống tuyển sinh đầu cấp của thành phố cho các học sinh đã hoàn thành chương trình giáo dục mầm non tại đơn vị mình.

Riêng đối với các trường hợp thí sinh chưa hoàn thành chương trình giáo dục mầm non tại các đơn vị trên địa bàn, phòng GD-ĐT ủy quyền cho một đơn vị trên địa bàn phục vụ công tác hỗ trợ, hướng dẫn và điều chỉnh cho các đối tượng thí sinh này.

Sở cũng quy định, việc thực hiện điều chỉnh các nội dung liên quan đến tuyển sinh đầu cấp chỉ thực hiện trong giai đoạn xác nhận thông tin, các trường hợp thực hiện sau giai đoạn này cần liên hệ với phòng GD-ĐT đã gửi hồ sơ theo nơi ở hiện tại để được hỗ trợ.


Nguồn: / Theo Thanhnien

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?