Danh sách bài viết

Vì sao chuyên gia ủng hộ dừng tuyển thẳng lớp 10 bằng IELTS?

Cập nhật: 24/02/2024

Vì sao chuyên gia ủng hộ dừng tuyển thẳng lớp 10 bằng IELTS?- Ảnh 1.

NHẬT THỊNH

Bộ GD-ĐT tối 23.3 cho biết một số địa phương đang phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 công lập, trong đó có việc cộng điểm ưu tiên hay tuyển thẳng lớp 10 bằng IELTS hoặc giải học sinh giỏi cấp tỉnh là không đúng quy định. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh nhiều nơi cộng điểm, miễn thi hoặc tuyển thẳng thí sinh có điểm thi IELTS trên 4.0 nhiều năm qua.

Vì thế, Bộ GD-ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành chỉ đạo, phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 đúng theo quy định đã ban hành. Trong đó, 4 nhóm được tuyển thẳng bao gồm: tốt nghiệp trường phổ thông dân tộc nội trú; thuộc 16 dân tộc ít người; là người khuyết tật; đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, khoa học kỹ thuật.

Động thái hợp lý

Cô Phan Thị Song Sương, thạc sĩ chuyên ngành giảng dạy tiếng Anh (TESOL) tại ĐH Nottingham Trent (Anh), sáng lập Trung tâm Home English (Đà Nẵng), tán thành yêu cầu của Bộ GD-ĐT. "Động thái này giúp phụ huynh đỡ lo lắng, còn các em được 'nhẹ gánh' áp lực. Các đơn vị tổ chức thi IELTS tuy không giới hạn độ tuổi dự thi, song cũng không khuyến khích thí sinh dưới 16 tuổi đăng ký", cô Sương nhận xét.

Thạc sĩ Sương cho biết, trong quá trình tư vấn cho phụ huynh, cô luôn khuyên cha mẹ nên cho con bắt đầu luyện thi IELTS từ lớp 10, tốt nhất là lớp 11 nếu thực sự cần chứng chỉ ngoại ngữ này để nộp hồ sơ xét tuyển các trường ĐH trong nước hoặc nước ngoài. "Bởi, từng độ tuổi có các bài thi riêng được thiết kế tương thích, như Starters, Movers hay Flyers với lứa tuổi tiểu học và THCS", cô Sương lý giải.

Cũng theo nữ thạc sĩ, các câu hỏi, ngữ liệu trong đề thi IELTS yêu cầu kiến thức, tư duy sâu sắc nên phù hợp hơn với lứa tuổi từ THPT trở lên. Ngoài ra, phải nhìn nhận IELTS hay TOEFL đều là bài kiểm tra nên thí sinh phải được dạy về "luật chơi", tức kỹ thuật làm bài. Song, quá trình này có thể chỉ kéo dài vài tháng. "Quan trọng nhất vẫn là kiến thức tiếng Anh tổng quát của thí sinh được trau dồi qua nhiều năm", cô Sương đánh giá.

Vì sao chuyên gia ủng hộ dừng tuyển thẳng lớp 10 bằng IELTS?- Ảnh 2.

SHUTTERSTOCK

Anh Bùi Minh Đức, học giả chương trình Fulbright, thạc sĩ chuyên ngành truyền thông và năng lực số tại ĐH Clark (Mỹ), thì nhận xét việc tuyển thẳng lớp 10 bằng IELTS sẽ làm gia tăng bất bình đẳng trong giáo dục khi lệ phí thi không hề rẻ, vào khoảng 4,6 triệu đồng, "có khi bằng cả tháng thu nhập của gia đình nông thôn". Trong khi đó, quy định này hiện áp dụng ở các tỉnh còn khó khăn như Quảng Trị hay Tuyên Quang.

"Có thể chi phí luyện thi IELTS ở tỉnh sẽ rẻ hơn, nhưng thu nhập bình quân đầu người ở tỉnh cũng thấp hơn những thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM. Ở những cấp độ thấp, chẳng hạn như 4.0 IELTS, các bạn có thể dễ đạt được nhờ áp dụng các mẹo và thủ thuật. Nhưng cái khó ở đây là phần lớn gia đình có điều kiện kinh tế mới chu cấp được cho con học và thi IELTS ở bậc THCS", anh Đức nêu quan điểm.

Nước ngoài tuyển sinh lớp 10 có dùng IELTS?

Là giảng viên TESOL đạt chuẩn quốc tế, bà Nguyễn Lê Tuyết Ngọc, Giám đốc đào tạo IELTS quốc gia Cơ quan khảo thí MTS (Anh), cho rằng việc dùng IELTS để xét tuyển thẳng vào một cấp học nhất định phải liên quan trực tiếp đến chương trình giáo dục người học sẽ lĩnh hội sau đó.

Chẳng hạn, ở Singapore, đã có những cơ sở giáo dục tuyển thẳng học sinh tốt nghiệp THCS với điểm IELTS từ 4.5 trở lên để học các khóa theo cấp độ 3-7 quốc tế. Sau đó, các bạn sẽ chuyển tiếp lên khóa foundation (dự bị) để học diploma (chứng chỉ) hoặc thạc sĩ các ngành về dịch vụ, kinh doanh, marketing, du lịch và khách sạn... Tất cả đều là những môn học mới và được dạy toàn hoàn bằng tiếng Anh.

"Tuy nhiên, từ bậc THCS lên THPT ở Việt Nam, ngoài tiếng Anh, các em phải học tiếp các môn học bằng tiếng Việt. Thế nên, việc tuyển thẳng lớp 10 bằng IELTS là không nên. Chưa kể, điều này còn dễ tạo nên hiện tượng học lệch với học sinh THCS, ảnh hưởng đến tâm lý học tập của các em khi tham gia những lớp học khác ngoài tiếng Anh", bà Ngọc nhận định.

Theo thống kê của Hội đồng Anh, IDP Education và Cambridge Assessment English, điểm IELTS trung bình bài thi học thuật (academic) của Việt Nam vào năm 2022 là 6.2, thấp hơn mức trung bình của thế giới là 6.3. 99% người Việt đạt điểm từ 4.0 trở lên, trong đó chỉ một số ít được điểm tuyệt đối 9.0, còn lại tập trung nhiều nhất ở mức 6.0 (22%).

Cách để học sinh làm quen đề IELTS từ THCS

Theo bà Nguyễn Lê Tuyết Ngọc, để dạy tốt lớp IELTS, giáo viên cần được đào tạo về học thuật và năng lực sư phạm một cách bài bản, không phải điểm cao là mặc nhiên dạy giỏi. Bởi, thi IELTS có thể đánh giá trình độ ngôn ngữ của giáo viên, nhưng chưa phản ánh được khả năng của thầy cô ở khía cạnh luyện thi.

Cũng theo bà Ngọc, giáo viên có nhiều cách giúp học sinh quen dần với bài thi IELTS từ độ tuổi THCS nhưng vẫn đảm bảo kiến thức tổng quát. Chẳng hạn như lồng ghép hoạt động nghe, nói vào tất cả các bài dạy để tối đa hóa cơ hội thực hành ngôn ngữ; giới thiệu thêm từ đồng nghĩa, trái nghĩa hoặc cụm từ có độ học thuật cao để mở rộng cấp độ từ vựng; thiết kế thêm bài tập theo cấu trúc của đề IELTS với nội dung chính là bài đang dạy để học sinh quen với dạng bài...


Nguồn: / Theo Thanhnien

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...