Danh sách bài viết

Vệ tinh Xô Viết có thể va vào mảnh vỡ tên lửa Trung Quốc

Cập nhật: 26/03/2021

Dự đoán đường bay của hai mảnh rác vũ trụ. Ảnh: LeoLabs.

Dự đoán đường bay của hai mảnh rác vũ trụ. Ảnh: LeoLabs.

Jonathan McDowell, nhà thiên văn học kiêm chuyên gia theo dõi vệ tinh ở Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian, xác định đó là một vệ tinh định vị của Xô Viết đã ngừng hoạt động mang tên Parus (hay Kosmos 2004) và tên lửa ChangZheng-4c của Trung Quốc. Vụ đụng độ sẽ xảy ra vào 7h56 ngày 16/10 (theo giờ Hà Nội) ở độ cao 991 km phía trên Nam Đại Tây Dương, ngoài khơi Nam Cực. Theo tính toán mới nhất hôm 14/10 của LeoLabs, khả năng xảy ra va chạm là hơn 10%, con số khá cao khi cân nhắc tổng khối lượng của hai vật thể là khoảng 2.800 kg và chúng di chuyển tới gần nhau với vận tốc tương đối 52.950 km/h.

LeoLabs đang lên kế hoạch quét và tìm kiếm nếu va chạm thực sự xảy ra. Vụ va chạm chắc chắn sẽ khiến số lượng mảnh vỡ trong môi trường quỹ đạo thấp của Trái Đất tăng thêm 10 - 20%, theo McDowell. Sự kiện làm phân tán mảnh vỡ kiểu này đã từng xảy ra trước đây. Ví dụ, hồi tháng 2/2019, vệ tinh liên lạc đang vận hành Iridium 33 va chạm với vệ tinh quân sự đã ngừng hoạt động Kosmos 2251 của Nga, tạo ra 1.800 mảnh vỡ đủ lớn để theo dõi vào tháng 10 cùng năm và nhiều mảnh vỡ nhỏ khác quá nhỏ để phát hiện.

Các sự kiện trên cho thấy mối đe dọa ngày càng tăng từ mảnh vỡ trên quỹ đạo đối với hoạt động khám phá vũ trụ. Trạm Vũ trụ Quốc tế từng phải ba lần điều chỉnh độ cao để tránh những vụ va chạm tiềm ẩn chỉ riêng trong năm 2020. Do chi phí phóng và phát triển vệ tinh ngày càng giảm, quỹ đạo Trái Đất đang trở nên ngày càng đông đúc.

An Khang (Theo Space)


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.