Danh sách bài viết

Vì sao hải cẩu chỉ ngủ 2h mỗi ngày mà vẫn khỏe mạnh?

Cập nhật: 10/08/2023

Các thí nghiệm gần đây cho thấy hải cẩu voi phương bắc chỉ ngủ trung bình hai giờ mỗi ngày trong suốt bảy tháng trên biển.

Các thí nghiệm đo sóng não của hải cẩu voi phương bắc ở Vịnh Monterey, California gần đây cho thấy những con vật này chỉ ngủ trung bình hai giờ mỗi ngày trong suốt bảy tháng trên biển. Trong nghiên cứu về giấc ngủ đầu tiên trên động vật biển có vú trong tự nhiên, Jessie Kendall-Bar - tác giả nghiên cứu nhận thấy ở ngoài đại dương, hải cẩu voi ngủ ít hơn hai giờ mỗi ngày - trong khi ở trên đất liền, chúng ngủ hơn 10 giờ mỗi ngày.

Hải cẩu
Hải cẩu có loạt "giấc ngủ ngắn" kéo dài chưa đầy 20 phút mỗi giấc.

Các quan sát trước đây đã chỉ ra rằng hải cẩu voi ngoi lên trên bề mặt đại dương vài phút mỗi lần, trong khoảng thời gian từ 10 đến 30 phút lặn. Vì vậy, các nhà khoa học biết rằng chúng phải ngủ dưới nước. Để tìm hiểu thêm, Kendall-Bar đã phát triển một chiếc mũ trùm đầu có cảm biến cùng loại với loại được sử dụng để tiến hành các nghiên cứu về giấc ngủ ở người. Thiết bị này không thấm nước, có thể chịu được áp suất lớn và đủ nhạy để phát hiện sóng não qua một lớp mỡ dày trên đầu con vật.

Kendall-Bar đã thử nghiệm ba con hải cẩu cái, trẻ, hoang dã. Cô đặt mũ đội đầu lên một trong số chúng khi chúng đang nằm trên bãi biển bằng cách sử dụng một chất kết dính. Nó lặn xuống nước và quay trở lại hai ngày sau đó, cho phép cô tháo mũ ra. Mũ trùm đầu thu thập dữ liệu về sóng não, nhịp tim, độ sâu lặn và chuyển động của động vật để xác định thời điểm chúng ngủ. Kendall-Bar sau đó đã sử dụng dữ liệu để ngoại suy các kiểu ngủ theo thời gian ở hải cẩu trưởng thành.

Cô đã phát hiện ra rằng hải cẩu không ngủ theo chu kỳ kéo dài hai giờ mà thay vào đó, chúng có loạt "" kéo dài chưa đầy 20 phút mỗi giấc. Từ bề mặt, hải cẩu trưởng thành mất 10 phút lặn ở độ sâu lớn, thường là từ 92 mét đến 305 mét. Tại thời điểm này, con vật bước vào giai đoạn đầu tiên của giấc ngủ, hay còn gọi là giấc ngủ sóng chậm. Sau đó, chúng chìm vào , cơ thể bị đảo lộn theo "vòng xoáy giấc ngủ".

Kendall-Bar suy đoán rằng hành vi ngủ này phát triển do nhu cầu kiếm ăn của hải cẩu trong thời gian dài ở đại dương, như một phương tiện để hỗ trợ trọng lượng cơ thể lớn lên tới 2000kg của chúng.

Đối với Kendall-Bar, thay vì gọi nghiên cứu của mình là một khám phá, cô ấy coi đó là một đặc ân lớn. Cô chia sẻ: "Động vật đã làm điều kỳ diệu này quá lâu rồi, thật vinh dự khi được quan sát và tiết lộ bí mật này”.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.