Danh sách bài viết

Vì sao hàng loạt ôtô, xe máy không thể mở khóa ở Hà Nội?

Cập nhật: 09/02/2024

Hàng loạt ôtô, xe máy ở phố Vọng không mở được khóa xe bằng smartkey do gặp phải thiết bị điều khiển bằng sóng vô tuyến công suất cao gây nhiễu, làm mất kết nối.

Trường hợp ôtô, xe máy đột nhiên không mở được khóa xe bằng smartkey khi ở khu vực nút giao Nguyễn An Ninh - phố Vọng mấy ngày qua không phải hiện tượng lạ. Sử dụng thiết bị kiểm tra, nhà chức trách phát hiện có thiết bị điều khiển từ xa vô tuyến để bật, tắt máy bơm nước tại một hộ gia đình ở phố Vọng là nguồn gây nhiễu sóng khiến smartkey của xe máy, ôtô bị vô hiệu hóa.

Giải thích vấn đề này, TS Trương Trung Kiên, tốt nghiệp ngành điện tử, Đại học Texas (Mỹ) cho biết, sóng vô tuyến có đặc điểm là phải có băng thông với một tần số nhất định mới thực hiện kết nối hai thiết bị. Với những thiết bị điện tử như smartkey của xe máy hay ôtô, độ rộng về tần số, kênh truyền rất hẹp. Khi một thiết bị khác phát ra với công suất lớn ở khoảng cách gần nếu cùng tần số, băng thông sẽ bị nhiễu sóng, mất kết nối.

Theo ông, không chỉ smartkey xe, các thiết bị điều khiển khác tương tự như cửa cuốn, sử dụng các băng tần "nghiệp dư" (dùng lậu miễn phí và không xin phép) điều khiển bằng sóng vô tuyến ở xung quanh cũng có thể bị nhiễu. Các thiết bị này thường phát công suất lớn nhằm dễ điều khiển khi ở khoảng cách xa nhưng lại chiếm dụng một băng tần cho nhiều người sử dụng khiến các thiết bị khác bị nhiễu sóng.

Với một thiết bị sử dụng sóng vô tuyến đạt chuẩn, theo TS Kiên, nhà sản xuất phải đăng ký với cơ quan chức năng là Bộ Thông tin và Truyền thông để được cấp tần số hoạt động, quy định mức công suất thu phát tối đa. Bởi nếu cùng tần số, nhưng công suất phát trong ngưỡng cho phép thì không có khả năng ảnh hưởng đến các thiết bị xung quanh.

Cán bộ Cục Tần số vô tuyến điện dùng thiết bị kiểm tra ở phố Vọng, chiều 22/6.
Cán bộ Cục Tần số vô tuyến điện dùng thiết bị kiểm tra ở phố Vọng, chiều 22/6. (Ảnh: Việt An).

TS Hoàng Ngọc Tân, Trưởng ngành kỹ thuật ôtô, khoa cơ điện - điện tử (Đại học Lạc Hồng) lý giải cơ chế gây nhiễu là thiết bị đó tạo ra "bức tường" ngăn không cho giao tiếp giữa bộ phận thu - phát của thiết bị điều khiển bằng sóng vô tuyến xung quanh. Việc giao tiếp này sử dụng một tần số cố định, đa số ở dạng tần số ngắn. Khi có thiết bị gây nhiễu, phần phát vẫn hoạt động, nhưng phần thu sóng không nhận được tín hiệu.

Theo ông Tân, thiết bị mở khóa smartkey của xe máy, ôtô thường tích hợp bộ phận chống nhiễu trong mạch. Tuy nhiên mục đích của khóa từ là hoạt động trong phạm vi gần nên nhà sản xuất thường ít chú trọng. Họ tập trung hơn vấn đề bảo mật, chống trộm cho xe. Nếu tích hợp chống nhiễu với công nghệ cao hơn, chi phí sẽ tăng lên.

Các chuyên gia đều cho rằng, vụ việc thiết bị điều khiển từ xa máy bơm gây nhiễu ở Hà Nội khả năng cao là do chủ nhà vô tình mua phải thiết bị nhập lậu, không có tem kiểm định hợp quy nên ảnh hưởng đến các thiết bị khác. Ngoài vấn đề gây nhiễu, chuyên gia cho rằng, việc sử dụng các thiết bị truyền sóng vô tuyến công suất lớn có thể ảnh hưởng sức khỏe vì sóng điện từ có thể ảnh hưởng đến não và các bộ phận khác trên cơ thể.

Để xử lý khi smartkey bị mất kết nối do nhiễu sóng, theo ông Ngô Đăng Lưu, chuyên gia điện - điện tử, Giám đốc công ty Anh Minh Global, khi nhận thấy xe không thể mở khóa, chủ xe nên thử đặt cảnh báo bằng cách nhấn nút khóa trên điều khiển từ hoặc sử dụng chìa khóa vật lý. Điều này giúp chủ xe phát hiện nhiễu và đảm bảo an toàn cho xe. Ngoài ra, chủ xe khi gặp nhiễu có thể di chuyển gần hơn đến xe và thử lại quá trình mở khóa. Ở khoảng cách gần hơn có thể giúp tín hiệu truyền đến hệ thống khóa từ mạnh hơn và vượt qua nhiễu.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.