Danh sách bài viết

Vì sao học qua trải nghiệm thu hút học sinh THPT FPT Cần Thơ

Cập nhật: 25/10/2023

Đại diện THPT FPT Cần Thơ cho biết, nhà trường hiểu rằng để phát triển tư duy và định hướng phù hợp, giúp học sinh tiếp cận thực tế, tất cả giác quan của các em đều được trải nghiệm trọn vẹn.

Học thông qua trải nghiệm giúp học sinh tiếp thu kiến thức từ thực hành, hoạt động thực tế, vì thế lý thuyết hàn lâm trở nên gần gũi hơn. Lợi thế của cách học này là các em được khám phá, thử nghiệm, đưa ra phân tích và kết luận, từ đó ghi nhớ bài học cặn kẽ, chi tiết hơn.

Phương pháp này còn tạo cơ hội cho các em được rèn luyện và hình thành nhóm kỹ năng 4C của thế kỷ 21 như kỹ năng sáng tạo (creativity), tư duy phản biện (critical thinking), kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm (collaboration), kỹ năng giao tiếp (communication). Các em hào hứng hòa mình vào nhiều hoạt động thực tiễn, chủ động thay đổi nối kết với bạn bè. Đây cũng là cơ hội tương tác hai chiều giữa thầy và trò.

Dưới đây là một số hình thức học tập trải nghiệm được nhiều học sinh ở ngôi trường này yêu thích.

Hóa thân thành nhân vật: để việc học tập không còn một chiều thầy giảng, trò chép bài. Học sinh được trải nghiệm cách sống, ứng xử và câu chuyện xung quanh nhân vật với cái nhìn đa chiều. Ví dụ trong môn Ngữ văn, học sinh vừa kể chuyện, vừa đóng vai, có cơ hội thể hiện khả năng diễn xuất của bản thân. Cách học thực tế tạo cơ hội cho các em ghi nhớ lâu kiến thức.

Hóa thân thành nhân vật: để việc học tập không còn một chiều thầy giảng, trò chép bài. Học sinh được trải nghiệm cách sống, ứng xử và câu chuyện xung quanh nhân vật với cái nhìn đa chiều. Ví dụ trong môn Ngữ văn, học sinh vừa kể chuyện, vừa đóng vai, có cơ hội thể hiện khả năng diễn xuất của bản thân, thể hiện khả năng phản biện các câu hỏi của nhóm khác và thầy cô. Cách học thực tế tạo cơ hội cho các em ghi nhớ lâu kiến thức.

Học tại rạp chiếu phim: Nhằm khéo léo giáo dục về giới tính, tình cảm gia đình..., giáo viên FPT Cần Thơ tạo cơ hội cho các em đến rạp chiếu phim vừa xem vừa học. Thông qua lời thoại dẫn dắt, bối cảnh, kịch bản... cộng hưởng thêm diễn xuất của diễn viên của bộ môn nghệ thuật thứ 7 giúp các em tiếp thu kiến thức sinh động, giải trí, giảm căng thẳng.

Học tại rạp chiếu phim: Nhằm khéo léo giáo dục về giới tính, tình cảm gia đình..., giáo viên FPT Cần Thơ tạo cơ hội cho các em đến rạp chiếu phim vừa xem vừa học. Thông qua lời thoại dẫn dắt, bối cảnh, kịch bản... cộng hưởng thêm diễn xuất của diễn viên của bộ môn nghệ thuật thứ 7 giúp các em tiếp thu kiến thức sinh động, giải trí, giảm căng thẳng.

Câu lạc bộ: sân chơi này không chỉ giải trí mà còn mang đến cơ hội khám phá bản thân và rèn luyện kỹ năng mềm, cũng như góp phần định hướng tương lai sau này cho học sinh. Hoạt động câu lạc bộ tại FPT Cần Thơ diễn ra sôi nổi, trong đó, nổi bật với câu lạc bộ Event (sự kiện) - nơi các em được phụ trách tổ chức nhiều chương trình tại trường.

Câu lạc bộ: sân chơi này không chỉ giải trí mà còn mang đến cơ hội khám phá bản thân và rèn luyện kỹ năng mềm, cũng như góp phần định hướng tương lai sau này cho học sinh. Hoạt động câu lạc bộ tại FPT Cần Thơ diễn ra sôi nổi, trong đó, nổi bật với câu lạc bộ Event (sự kiện) - nơi các em được phụ trách tổ chức, sáng tạo kịch bản cho nhiều chương trình tại trường.

Hướng nghiệp: được nhà truờng quan tâm ngay thời điểm học sinh bước vào lớp 10. Thông qua trắc nghiệm tính cách MBTI, các em đầu cấp nhìn rõ hơn về điểm mạnh, yếu của bản thân. Lớp 11, tour tham quan thực tế được tổ chức theo nhiều ngành nghề học sinh mong muốn trải nghiệm thực tế. Học sinh có định hướng học ngành du lịch - nhà hàng - khách sạn có thể tìm hiểu về môi trường này tại khách sạn 6 sao. Nhóm ngành nghệ thuật, các bạn được tham quan trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ hay ngành Công nghệ Thông tin là cơ hội trải nghiệm trường Đại học FPT... Lớp 12, chương trình hướng nghiệp tạo cơ hội cho các em định hướng tương lai phù hợp với năng lực, sở thích, thế mạnh của bản thân.

Hướng nghiệp: được nhà truờng quan tâm ngay thời điểm học sinh bước vào lớp 10. Thông qua trắc nghiệm tính cách MBTI, các em đầu cấp nhìn rõ hơn về điểm mạnh, yếu của bản thân. Lớp 11, tour tham quan thực tế được tổ chức theo nhiều ngành nghề học sinh mong muốn trải nghiệm thực tế. Học sinh có định hướng học ngành du lịch - nhà hàng - khách sạn có thể tìm hiểu về môi trường này tại khách sạn 6 sao.
Nhóm ngành nghệ thuật, các bạn được tham quan trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ hay ngành Công nghệ Thông tin là cơ hội trải nghiệm trường Đại học FPT... Lớp 12, chương trình hướng nghiệp tạo cơ hội cho các em định hướng tương lai phù hợp với năng lực, sở thích, thế mạnh của bản thân.

Trò chơi: Các hoạt động team building, trò chơi trên lớp... khơi gợi hứng thú cho các bạn trẻ. Mỗi trò chơi, đều có thể lệ, mục đích hướng đến khác nhau. Ví dụ như team building, cá nhân kết hợp với tập thể tham gia các thử thách của ban tổ chức giúp thắt chặt tình đồng đội, trao dồi thêm khả năng làm việc nhóm.  Các trò chơi trên lớp không yêu cầu về thể lực nhưng mang tính giải trí cao.  Đại diện trường THPT FPT Cần Thơ chia sẻ thêm, học tập thông qua trải nghiệm là xu hướng hiện nay, giúp học sinh tiếp cận kiến thức lý thuyết thông qua nhiều hình thức khác nhau, không còn khô khan hay hàn lâm. Học sinh học thêm kỹ năng mềm, bài học cá nhân và xây dựng tư duy tích cực.

Trò chơi: Các hoạt động team building, trò chơi trên lớp... khơi gợi hứng thú cho các bạn trẻ. Mỗi trò chơi, đều có thể lệ, mục đích hướng đến khác nhau. Ví dụ như team building, cá nhân kết hợp với tập thể tham gia các thử thách của ban tổ chức để thắt chặt tình đồng đội, trau dồi thêm khả năng giao tiếp và làm việc nhóm. Các trò chơi trên lớp không yêu cầu về thể lực nhưng mang tính giải trí cao.
Đại diện trường FPT Cần Thơ chia sẻ thêm, học tập thông qua trải nghiệm là xu hướng hiện nay, học sinh có thể tiếp cận kiến thức lý thuyết thông qua nhiều hình thức khác nhau, không còn khô khan hay hàn lâm. Học sinh học thêm kỹ năng mềm, bài học cá nhân và xây dựng tư duy tích cực.

Ngọc An

THPT FPT là hệ thống phổ thông chất lượng cao thuộc Tổ chức Giáo dục FPT. Năm 2019, THPT FPT có trụ sở tại Cần Thơ. Sau hai năm đi vào hoạt động, trường có gần 400 học sinh khối 10, 11. Năm học 2021-2022, trường tiếp tục tuyển sinh lớp 10 với 350 chỉ tiêu.

Địa chỉ: khuôn viên Đại học FPT Cần Thơ, số 600, đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, phường An Bình, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Xem thêm tại website, fanpage. Điện thoại: (0292) 7309 339 - (0292) 3600 567. Tìm hiểu thông tin tuyển sinh và đăng ký dự tuyển tại đây.


Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...