Danh sách bài viết

Việt Nam - Wales thúc đẩy hợp tác giáo dục đại học

Cập nhật: 25/10/2023

Global Wales - sáng kiến hợp tác giữa Hiệp hội các trường đại học xứ Wales, Hội đồng Anh tại Wales, Hội đồng Ngân sách Giáo dục đại học xứ Wales và Chính phủ Wales - mang nhiệm vụ tư vấn chiến lược và phát triển mạng lưới quốc tế cho giáo dục đại học xứ Wales.

Hội nghị trực tuyến Global Wales tổ chức hôm 6/7 quy tụ các đại diện Chính phủ Wales, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, Global Wales, cùng mạng lưới đối tác đến từ Hội đồng Anh, các trường đại học hàng đầu tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, cùng bàn về thúc đẩy hợp tác giáo dục quốc tế trước các cơ hội và thách thức mới.

Giáo sư Iwan Davies, Hiệu trưởng Đại học Bangor, Chủ tịch Global Wales cho biết, giáo dục đại học được chính phủ Wales dành nhiều hỗ trợ và coi như một lĩnh vực xuất khẩu của quốc gia này, với một mạng lưới đối tác quốc tế rộng lớn. Việt Nam là một trong bốn thị trường ưu tiên của Global Wales, bên cạnh Mỹ, Ấn Độ và Liên minh châu Âu. Nhiều chương trình học bổng danh tiếng từ Chính phủ Wales thông qua Global Wales như Chevening, học bổng sau đại học... đã đem đến cơ hội học tập, trải nghiệm văn hoá tại một trong những môi trường giáo dục hàng đầu.

"Điểm đặc biệt của Global Wales là khả năng tham gia vào quá trình phát triển một cách hệ thống. Bằng việc tận dụng mọi mặt của hệ thống giáo dục đại học, từ Chính phủ, cơ quan quản lý, các ngành, lĩnh vực..., Global Wales có thể cung cấp thông tin cho Chính phủ, đóng vai trò cố vấn, hỗ trợ chuyển đổi giáo dục cho các nước", Giáo sư Iwan Davies khẳng định.

Hợp tác giữa Chính phủ xứ Wales và Bộ GD&ĐT Việt Nam được thắt chặt kể từ khi hai bên ký Bản Ghi nhớ hợp tác giáo dục vào tháng 1/2019, với mục tiêu phát triển mối quan hệ hữu nghị trong lĩnh vực giáo dục cũng như tăng cường kết nối và phát triển vì lợi ích chung.

Bản ghi nhớ Hợp tác giáo dục Việt Nam - Wales ký vào năm 2019 đã mở ra quan hệ bền chặt giữa đại học xứ Wales và Việt Nam với nhiều học bổng danh giá cho các sinh viên tài năng, nhà lãnh đạo, và các chương trình hợp tác đối tác xây dựng năng lực về lãnh đạo và quản trị trường đại học, và về hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp.

Nhắc đến hợp tác này như một dấu mốc quan trọng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phó Giáo sư Tiến sĩ Hoàng Minh Sơn tại phiên toàn thể đánh giá cao thành tựu trong mối quan hệ hai bên trong thời gian qua. Theo đó, hơn một trăm nhà lãnh đạo trong lĩnh vực giáo dục đại học của Việt Nam đã tham gia các hoạt động đào tạo trực tuyến, trực tiếp của Wales từ năm 2019 - 2020. Một mạng lưới kết nối chặt chẽ và thân thiết đã được thiết lập giữa năm trường đại học Việt Nam, gồm trường Đại học Bách khoa Hà Nội, trường Đại học Kỹ thuật và Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP HCM), trường Đại học Công nghiệp TP HCM và tám trường đại học của xứ Wales thông qua Global Wales.

Phiên toàn thể Hội nghị trực tuyến Global Wales tổ chức hôm 6/7. Ảnh chụp màn hình.

Phiên toàn thể Hội nghị trực tuyến Global Wales tổ chức hôm 6/7. Ảnh chụp màn hình.

Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, hợp tác của Bộ Giáo dục Wales, Global Wales trong bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ lãnh đạo của các trường đại học Việt Nam, đặc biệt là thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục.

Đại diện Hội đồng Anh - đơn vị khởi xướng và là cầu nối tới các chương trình hợp tác đối tác giáo dục đại học, và cơ hội du học xứ Wales, Bà Hoàng Vân Anh, Giám đốc Chương trình Giáo dục và Xã hội Hội đồng Anh nhấn mạnh, quan hệ đối tác với Global Wales và các trường đại học tại Việt Nam đến rất đúng thời điểm. Theo đó, Luật giáo dục đại học sửa đổi 2018 được thông qua, đề cập tới mức độ tự chủ cao hơn tại các trường đại học Việt Nam, cũng như nhu cầu thúc đẩy liên kết giữa các ngành đại học nhằm nâng cao khả năng có được việc làm của sinh viên tốt nghiệp.

Xây dựng và thúc đẩy các chương trình quốc tế hoá giáo dục đại học ở Việt Nam được đại diện Hội đồng Anh nhấn mạnh là một trong những cơ chế nâng cao chất lượng của giáo dục.

"Chúng tôi thực hiện điều đó thông qua hỗ trợ, đẩy mạnh các hoạt động trao đổi giữa Vương quốc Anh và Việt Nam, cũng như các hợp tác giáo dục đại học với quốc tế khác. Hội đồng Anh phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo để hỗ trợ các chương trình cải cách giáo dục đại học, nhằm giải quyết những thách thức trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đem đến những giá trị về khoa học, công nghệ và đổi mới cho sự phát triển kinh tế và xã hội", đại diện Hội đồng Anh chia sẻ.

Bà Hoàng Vân Anh, Giám đốc Chương trình Giáo dục và Xã hội, Hội đồng Anh. Ảnh chụp màn hình.

Bà Hoàng Vân Anh, Giám đốc Chương trình Giáo dục và Xã hội, Hội đồng Anh. Ảnh chụp màn hình.

Cụ thể, từ năm 2018 đến 2020, Sáng kiến hợp tác giáo dục đại học Vương quốc Anh - Việt Nam do Hội đồng Anh khởi xướng đã thiết lập 12 quan hệ đối tác giáo dục giữa 17 đại học Anh Quốc và 40 đại học Việt Nam, cùng 30 tổ chức khác.

Riêng chương trình hợp tác giữa Wales và Việt Nam đã tạo nên mạng lưới các chuyên gia đào tạo, các nhà lãnh đạo nhằm nâng cao kiến thức, trình độ và năng lực quản trị tại trường đại học, rộng hơn là cả hệ thống giáo dục đại học ở Việt Nam, dựa trên chuyên môn, kinh nghiệm học hỏi từ Wales.

"Một số trường đại học Việt Nam thậm chí đã thiết lập hệ thống KPI mới để cải tiến chất lượng. Trong đại dịch, các trường thực hiện chuyển đổi số, đào tạo trực tuyến và áp dụng các mô hình kết hợp", bà Vân Anh cho hay.

Đại diện hội đồng Anh tại Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục các cam kết thúc đẩy phát triển hợp tác giáo dục đại học thông qua chương trình Hợp tác Đối tác Toàn cầu (Going Global Partnership) mới, và sắp tới là hội thảo về chuyển đổi số trong giáo dục đại học được tổ chức bởi Hội đồng Anh, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, hợp tác với Global Wales, trường Đại học Bách khoa Hà Nội và mạng lưới giáo dục đại học Vương quốc Anh - Việt Nam, và hỗ trợ bởi Bộ Thương mại quốc tế Vương quốc Anh.

Là một phần của hệ thống giáo dục đại học danh tiếng của Vương quốc Anh, các trường đại học xứ Wales không chỉ là điểm đến du học hàng đầu về chất lượng giáo dục mà sở hữu giá trị di sản văn hóa phong phú, thiên nhiên tươi đẹp cùng mức sống hợp lý cho sinh viên quốc tế.

Theo thống kê từ Global Wales, 92% sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học xứ Wales tìm được việc làm trong vòng sáu tháng kể từ khi tốt nghiệp. Wales cũng là một trong những nơi có chi phí sinh hoạt thấp nhất ở Vương quốc Anh.

Với sự hỗ trợ của Chính phủ xứ Wales, nhiều chương trình học bổng danh tiếng sẽ tiếp tục đem đến cơ hội học tập, trải nghiệm văn hóa tại nền giáo dục hàng đầu nước Anh như học bổng Chính phủ Chevening - dành cho các cá nhân xuất sắc có cơ hội theo học bất kỳ khóa học thạc sỹ nào trường đại học bất kỳ tại Anh; Chương trình học bổng sau đại học Global Wales - dành cho sinh viên quốc tế muốn du học tại một trường đại học xứ Wales; và Chương trình học bổng từ các trường đại học nổi tiếng như Cardiff Metropolitan University, Bangor University, University of South Wales, Swansea University.

Phong Vân


Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...