Danh sách bài viết

10 thư viện đại học có kiến trúc độc đáo

Cập nhật: 25/10/2023

1. Thư viện Joe và Rika Mansueto, Đại học Chicago (Mỹ)

Được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng Helmut Jahn và mở cửa vào năm 2011, thư viện Joe và Rika Mansueto trở thành những công trình nổi bật tại Đại học Chicago.

Thư viện có mái kính ngoạn mục để phóng tầm mắt ra bên ngoài khi bạn cần cho mắt nghỉ ngơi. Khoảng 3,5 triệu tập sách, hồ sơ được bảo quản và lưu trữ trong không gian dưới lòng đất với sự kiểm soát chặt chẽ về nhiệt độ, độ ẩm. Đặc biệt hơn nữa, thủ thư ở đây là những robot. Chúng tự xác định vị trí và mang bất kỳ cuốn sách nào trong thư viện đến cho bạn trong không quá ba phút.

Ảnh: University of Chicago.

Ảnh: University of Chicago.

2. Thư viện Hachioji, Đại học Nghệ thuật Tama (Nhật Bản)

Thư viện Hachioji tọa lạc tại Tokyo, được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng người Nhật Toyo Ito. Với gần 5.600 m2 diện tích sàn được thiết kế trên hai tầng và trần bê tông cong khổng lồ, cùng sự kết hợp giữa cấu trúc thời Trung cổ của châu Âu và vật liệu hiện đại, công trình tạo cảm giác giống như nhà thờ hoặc cung điện hiện đại.

Ảnh: THE.

Ảnh: THE.

3. Old Library, Trinity College Dublin (Ireland)

Long Room trong The Old Library tại Trinity College Dublin được xây dựng từ năm 1712 đến năm 1732, nổi tiếng thế giới là thư viện đại học tinh túy, lưu giữ nhiều sách cổ và tượng bán thân bằng đá cẩm thạch. Kho báu trong bộ sưu tập phong phú của thư viện bao gồm một bản sao hiếm hoi tuyên ngôn năm 1916 của Cộng hòa Ireland và một cây đàn hạc thế kỷ 15.

Ảnh: Trinity College Dublin.

Ảnh: Trinity College Dublin.

4. Thư viện Geisel, Đại học California, San Diego (Mỹ)

Thư viện Geisel do kiến trúc sư William Pereira thiết kế, được ví như kiệt tác khoa học viễn tưởng. Công trình gồm 8 tầng, cao 33,5 m, nổi tiếng là không có biển báo hay điểm dừng thang máy ở tầng ba. Nếu hỏi sinh viên Đại học California, họ sẽ chia sẻ một tin đồn rằng thiết kế ban đầu không tính đến trọng lượng của những cuốn sách nên một tầng phải để trống.

Ảnh: UC San Diego Publications.

Ảnh: UC San Diego Publications.

5. Thư viện Les Aigues, Đại học Pompeu Fabra (Tây Ban Nha)

Tòa nhà thư viện Les Aigues độc đáo tại Đại học Pompeu Fabra vốn không được thiết kế để chứa sách mà là để cung cấp, điều tiết nước cho hồ và thác nước trung tâm ở công viên Ciutadella. Về sau, nó được cải tạo thành thư viện. Sự chuyển đổi đó tạo ra cảm giác yên bình và tĩnh lặng tương tự không gian tu viện.

Ảnh: Pompeu Fabra University.

Ảnh: Pompeu Fabra University.

6. Thư viện và Trung tâm học tập, Đại học Kinh tế và Kinh doanh Vienna (Áo)

Thư viện được thiết kế bởi Zaha Hadid, nữ kiến trúc sư đương đại nổi tiếng. Nhìn từ bên ngoài, công trình nổi bật với những đường nét sắc sảo, trong khi bên trong sự đồng điệu được thể hiện khi các hành lang, tường và phòng đều có màu trắng sáng, có độ mở tạo cảm giác như thông với nhau. Đây cũng là công trình minh chứng cho danh hiệu "nữ hoàng của những đường cong" mà các nhà phê bình dành cho kiến trúc sư Zaha Hadid.

Ảnh: boanet.a

Ảnh: boanet.a

7. Thư viện George Peabody, Đại học Johns Hopkins (Mỹ)

Thư viện George Peabody được thành lập năm 1878, nằm trong khuôn viên Mount Vernon tại Đại học Johns Hopkins ở Baltimore, thường xuyên xuất hiện trong danh sách thư viện đẹp nhất thế giới. Thư viện không chỉ phục vụ việc học tập, nghiên cứu của các thành viên Đại học Johns Hopkins mà còn được mở cho công chúng, theo mong muốn của thương gia và nhà từ thiện nổi tiếng George Peabody, người đã tài trợ cho thư viện này.

Ảnh: JHU Sheridan Libraries.

Ảnh: JHU Sheridan Libraries.

8. Thư viện Bodleian, Đại học Oxford (Vương quốc Anh)

Đại học Oxford, một trong những trường lâu đời nhất ở châu Âu, được mệnh danh là "thành phố của những ngọn tháp mộng mơ" nhờ kiến trúc của nó. Thư viện Oxford’s Bodleian góp phần tạo nên danh hiệu đó. Nơi này thực chất là tập hợp các thư viện, nổi tiếng với việc yêu cầu sinh viên đọc lời thề không đánh dấu sách trước khi được cấp quyền thành viên.

Thư viện và các tòa nhà liên quan đã xuất hiện trong nhiều bộ phim, như loạt phim Harry Potter, The Golden Compass và X-Men: First Class.

Ảnh: Bodleian Libraries.

Ảnh: Bodleian Libraries.

9. Thư viện Joanine, Đại học Coimbra (Bồ Đào Nha)

Được xây dựng vào thế kỷ 18 theo lệnh của vua Bồ Đào Nha John V, thư viện Joanine là kiệt tác baroque ở trung tâm của Đại học Coimbra. Ngoài đóng vai trò là thư viện, phục vụ việc học tập, nghiên cứu của giảng viên, sinh viên trong trường, nó còn là di tích quốc gia nhờ ý nghĩa lịch sử và văn hóa của nó.

Joanine còn là một trong số ít thư viện trên thế giới có những con dơi chào đón khách. Một đàn dơi thường trú ngụ sau giá sách, bay ra ngoài vào ban đêm để ăn ruồi, nhặng và các loài gây hại khác như một cách bảo quản tự nhiên các loại sách, bản thảo bên trong.

Ảnh: University of Coimbra.

Ảnh: University of Coimbra.

10. Thư viện Central University City Campus, Đại học Tự trị quốc gia Mexico (Mexico)

Thư viện này thực sự "có một không hai", chót vót so với các tòa nhà trong cùng khuôn viên, nổi bật với bức tranh tường A Historical Representation of the Culture (Một đại diện lịch sử của văn hóa) do nghệ sĩ người Mexico Juan O’Gorman tạo ra. Bức tranh này đặc biệt vì thể hiện được ba thời đại lịch sử cơ bản trong văn hóa Mexico, không sử dụng bất kỳ viên đá nào, màu sắc đều là tự nhiên và có nguồn gốc địa phương. Tháng 7/2007, thư viện được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Ảnh: iStock.

Ảnh: iStock.

Dương Tâm (Theo Times Higher Education)


Nguồn: /

Đề xuất có giáo viên tiếng Anh trong trường mầm non công lập

Giáo dục và đào tạo

Các trường mầm non ở Hà Nội có chung đề xuất Bộ GD-ĐT phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ phê duyệt vị trí việc làm cho giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ tại...

'Thế hệ XO'

Giáo dục và đào tạo

Đồng hồ điểm 16 giờ 5 phút, chị Hoàng Thanh Hiền tắt phụt màn hình máy tính, sấp ngửa chạy ra bấm thang máy. Tới hầm xe, chị có 3 phút để choàng hết đồ bảo hộ, chống chọi với thời...

Chọn học ngành 'nóng' sẽ dễ có việc làm?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời gian qua, nhiều ngành học mới ra đời đáp ứng xu hướng và được xem là ngành "nóng/hot". Tuy nhiên, những ngành học trước đó cũng vẫn không giảm 'nóng'. Vậy độ...

Chọn ngành 'nóng' phải chấp nhận cạnh tranh?

Giáo dục và đào tạo

Khi quyết định nộp hồ sơ vào các ngành học xu hướng, ngành 'nóng'/'hot', thí sinh có những thuận lợi và khó khăn gì? Với những ngành học không được xem là...

Từ hôm nay học sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

Bắt đầu từ hôm nay 24.4, thí sinh đang học lớp 12 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.

Nhóm sinh viên đại diện Việt Nam đến Anh giành cơ hội khởi nghiệp bằng AI

Giáo dục và đào tạo

Với ý tưởng dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá tình trạng kích ứng và dị ứng da đầu, 3 sinh viên từ Trường ĐH RMIT Việt Nam đã vượt qua hơn 5.000 người để đại diện Việt...

Trang web tuyển sinh bị sập, dữ liệu thí sinh đăng ký có bị mất?

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM vừa thông báo gia hạn thời gian đăng ký thi các môn năng khiếu và đăng ký xét tuyển trực tuyến sau sự cố trang web tuyển sinh bị sập nhiều ngày liền.

Đề kiểm tra ngữ văn lan tỏa tinh thần 'Sống đẹp' từ cuộc thi Báo Thanh Niên

Giáo dục và đào tạo

Sáng 24.4, học sinh lớp 9 Trường THCS Minh Đức (Q.1, TP.HCM) làm bài kiểm tra môn ngữ văn có chủ đề xuyên suốt 'Sống đẹp', với ngữ liệu ở phần đọc hiểu là đoạn trích của những bài viết về...

Tài trợ gần 30 tỉ đồng cho các dự án tiếng Anh, giáo dục, nghệ thuật

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh tài trợ 946.000 bảng Anh (gần 30 tỉ đồng) để hỗ trợ 30 dự án hợp tác giữa Anh và Việt Nam ở 3 lĩnh vực nghệ thuật, giáo dục, tiếng Anh nhằm tạo ra di sản lâu dài về kết nối, cộng tác...

Công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024

Giáo dục và đào tạo

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024.