20 hành tinh giống Trái Đất có thể tồn tại sự sống

Cập nhật: 05/08/2016

Một nhóm nghiên cứu quốc tế rút ra danh sách 20 hành tinh giống Trái Đất nhất từ 4.000 hành tinh ngoài hệ Mặt Trời do kính viễn vọng Kepler phát hiện.

Theo International Business Times, từ dữ liệu do kính viễn vọng Kepler thu thập, các nhà nghiên cứu ở Đại học San Francisco, Mỹ ngày 2/8 đã công bố danh sách 20 hành tinh đá giống Trái Đất trong số 216 hành tinh có thể có nước lỏng hỗ trợ sự sống trên bề mặt.

Hình minh họa hành tinh Kepler-186f.
Hình minh họa hành tinh Kepler-186f. (Ảnh: Danielle Futselaar).

"Đây là danh sách rút gọn những hành tinh nằm trong khu vực có thể tồn tại sự sống quanh ngôi sao mẹ", phó giáo sư vật lý thiên văn Stephen Kane, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết. "Điều đó có nghĩa chúng ta có thể tập trung vào những hành tinh thuộc danh sách này và nghiên cứu sâu hơn để xem chúng có phù hợp với sự sống hay không".

Nghiên cứu cũng xác nhận các hành tinh do kính Kepler phát hiện phân bố ở cả trong và ngoài khu vực có thể tồn tại sự sống, cho thấy có một lượng lớn hành tinh hoặc mặt trăng trong vũ trụ nhiều khả năng chứa sự sống theo lý thuyết.

Các hành tinh được phân loại dựa theo vị trí, kích thước và thành phần cấu tạo. Vị trí của hành tinh so với ngôi sao mẹ là đặc điểm quan trọng nhất. Nếu nó ở quá xa, nước sẽ đóng băng giống như trên sao Hỏa. Tuy nhiên, nếu ở quá gần, hành tinh sẽ trải qua hiệu ứng "khí nhà kính thất thoát" giống sao Kim, nơi có đại dương bốc hơi toàn bộ.

Danh sách phân loại chia thành 4 hạng mục nhằm giúp các nhà thiên văn học tập trung nghiên cứu. Kane đang nghiên cứu 20 hành tinh có tiềm năng tồn tại sự sống nhất.

Dự án phân loại hoàn thành sau hơn ba năm với sự tham gia của các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ California (Caltech), Đại học Bordeaux, Đại học Arizona, Đại học Cornell, Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian và NASA.

Theo VnExpress

Triều Tiên bất ngờ khoe ô tô điện "tự làm", chạy được 720km/sạc

Triều Tiên đang khiến thế giới bất ngờ khi khoe mẫu ô tô điện tự sản xuất mang thương hiệu Madusan, có tầm hoạt động lên tới 720km.

Cách kích hoạt NFC để quét CCCD gắn chip

Công nghệ NFC đang ngày càng phổ biến và được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là trong việc xác thực danh tính bằng CCCD gắn chip.

Xe điện tốc độ thấp: Xu hướng di chuyển mới tại châu Âu!

Xe điện tốc độ thấp (LEV) đang thu hút sự chú ý và ngày càng phổ biến ở các thành phố châu Âu.

Bạn đã biết cách hỏi Google xem con sư tử kêu như thế nào chưa?

Google đã âm thầm bổ sung tiếng kêu của một số loài động vật phổ biến vào tính năng của bộ máy tìm kiếm Google Search. Đây là cách kích hoạt tính năng tìm kiếm đó.

Trung Quốc tạo ra cảm biến gắn vào não nhỏ bằng hạt vừng

Cảm biến gel siêu nhỏ, có khả năng phân hủy sinh học, được tiêm vào não bệnh nhân để theo dõi áp lực nội sọ và lưu lượng máu.

Tìm ra công nghệ pin vĩnh cửu không gây ô nhiễm

Các hệ thống năng lượng dựa trên loại pin mới này có thể cải thiện việc lưu trữ năng lượng lâu dài dựa trên cơ chế đặc biệt.

Công cụ AI giúp con người hiểu được tiếng chó sủa

Các nhà khoa học đã phát triển một công cụ AI có thể dịch tiếng chó sủa (gâu gâu, rên rỉ hoặc gầm gừ) sang tiếng Anh.

Loại vải dệt có thể hòa tan trong nước nóng

Khi không muốn dùng loại vải dệt này nữa, bạn có thể hòa tan chúng và tái chế gelatin thành nhiều sợi vải.

Các nhà khoa học Trung Quốc phát triển những cỗ máy giống người “có cảm xúc”

Ex-Robots, một công ty chế tạo robot ở Trung Quốc đang cố gắng tạo ra những robot giống như thật mà họ hy vọng sẽ sớm được sử dụng trong ngành y tế và giáo dục.

Ứng cử viên AI đầu tiên trên thế giới tham gia cuộc tổng tuyển cử tại Anh

Cuộc tổng tuyển cử năm nay đặc biệt hơn, khi người dân ở khu vực Brighton có thêm một lựa chọn, lần đầu tiên bỏ phiếu cho một ứng cử viên “ảo” - AI Steve.