Danh sách bài viết

24 hành tinh có thể phù hợp với sự sống hơn Trái Đất

Cập nhật: 27/03/2021

Các nhà nghiên cứu cho rằng hành tinh siêu phù hợp với sự sống cần lớn hơn một chút so với Trái Đất. Ảnh: India Today.

Các nhà nghiên cứu cho rằng hành tinh "siêu phù hợp với sự sống" cần lớn hơn một chút so với Trái Đất. Ảnh: India Today.

Giáo sư Dirk Schulze-Makuch ở Đại học Washington, Mỹ, và cộng sự công bố nghiên cứu mới trên tạp chí Astrobiology mô tả chi tiết đặc điểm của những hành tinh "siêu phù hợp với sự sống" tiềm năng, bao gồm độ tuổi lớn hơn, kích thước to hơn đôi chút, ấm và ẩm ướt hơn Trái Đất. Sự sống cũng có thể phát triển dễ dàng hơn trên các hành tinh quay quanh ngôi biến đổi chậm hơn và có vòng đời dài hơn Mặt Trời.

Tất cả 24 hành tinh tiềm năng trong danh sách "siêu phù hợp với sự sống" đều ở cách Trái Đất hơn 100 năm ánh sáng. Theo Schulze-Makuch, nghiên cứu có thể góp phần định hướng cho các quan sát trong tương lai, như Kính viễn vọng không gian James Webb của NASA, đài quan sát vũ trụ LUVIOR và kính viễn vọng không gian PLATO của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA).

"Với thế hệ kính viễn vọng không gian tiếp theo, chúng ta sẽ có nhiều thông tinh hơn, vì vậy, việc lựa chọn một số mục tiêu rất quan trọng", Schulze-Makuch cho biết. "Chúng ta cần phải tập trung vào hành tinh có những điều kiện hứa hẹn nhất cho dạng sống phức tạp. Tuy nhiên, chúng ta cần cẩn thận không quá chăm chú tìm kiếm Trái Đất thứ hai bởi có thể tồn tại những hành tinh phù hợp với sự sống hơn hành tinh của chúng ta".

Trong nghiên cứu, Schulze-Makuch, nhà địa sinh học chuyên nghiên cứu khả năng sinh sống trên hành tinh khác, hợp tác với nhà thiên văn học Rene Heller ở Viện nghiên cứu hệ Mặt Trời Max Planck và Edward Guinan ở Đại học Villanova University để xác định các tiêu chí siêu phù hợp với sự sống và tìm kiếm trong số 4.500 ngoại hành tinh đã biết để lựa chọn mục tiêu tiềm năng.

Nhóm nghiên cứu lựa chọn những hệ sao - hành tinh bao gồm hành tinh đất quay quanh vùng ở được có thể tồn tại nước lỏng quanh ngôi sao chủ từ kho dữ liệu Kepler Object of Interest Exoplanet Archive về ngoại hành tinh chuyển tiếp. Mặt Trời là trung tâm hệ sao của chúng ta nhưng có vòng đời tương đối ngắn, chưa đến 10 tỷ năm. Do thời gian trước khi bất kỳ dạng sống phức tạp nào xuất hiện trên Trái Đất là gần 4 tỷ năm, nhiều ngôi sao tương tự Mặt Trời gọi là sao G có thể cạn kiệt nhiên liệu khi dạng sống phức tạp có thể phát triển.

Ngoài xem xét các hệ sao G mát hơn, nhóm nghiên cứu cũng kiểm tra những hệ sao lùn K, loại sao mát, khối lượng nhỏ và không sáng bằng Mặt Trời. Sao K có lợi thế vòng đời dài từ 20 đến 70 tỷ năm. Điều này sẽ cho phép hành tinh quay xung quanh chúng đủ cổ xưa, cho phép sự sống có nhiều thời gian hơn để tiến hóa phức tạp như trên Trái Đất ngày nay. Tuy nhiên, để ở được, hành tinh không nên quá "già" tới mức cạn kiệt địa nhiệt và thiếu địa từ trường bảo vệ. Trái Đất khoảng 4,5 tỷ năm tuổi, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng hành tinh khoảng 5 - 8 tỷ năm tuổi là phù hợp nhất cho sự sống.

Kích thước và khối lượng cũng đóng vai trò quan trọng. Hành tinh lớn hơn Trái Đất 10% sẽ có nhiều đất đai ở được hơn. Hành tinh có khối lượng gấp khoảng 1,5 lần Trái Đất có thể duy trì nhiệt lượng trong lõi thông qua quá trình phân rã phóng xạ lâu hơn, đồng thời có từ trường mạnh hơn để duy trì khí quyển trong thời gian dài.

Nước cũng là điều kiện chủ chốt với sự sống. Nhóm tác giả nghiên cứu kết luận việc tồn tại nhiều nước hơn sẽ giúp ích cho sự sống, đặc biệt ở dạng mây và độ ẩm. Nhiệt độ bề mặt ấm hơn trên Trái Đất khoảng 5 độ C cùng với độ ẩm lớn hơn sẽ cung cấp môi trường lý tưởng để sự sống tồn tại. Trong số 24 hành tinh tiềm năng, không có hành tinh nào đáp ứng tất cả tiêu chí "siêu phù hợp với sự sống", nhưng một hành tinh có 4 trong số những tiêu chí quan trọng, do đó có thể thích hợp cho sự sống hơn Trái Đất.

An Khang (Theo Phys.org)


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.