Danh sách bài viết

3 thói quen khó cải thiện kỹ năng phát âm

Cập nhật: 25/10/2023

Không chỉ với tiếng Anh mà với bất kỳ ngôn ngữ nào, ngữ pháp, từ vựng và phát âm đều là những kiến thức nền tảng, giúp sản sinh những kỹ năng ngôn ngữ nghe, nói, đọc, viết. Đặc biệt, việc nâng cao trình độ phát âm cần được trau dồi trong môi trường có tính tương tác và tiếp xúc với những nguồn nghe chuẩn, phù hợp với trình độ. Trong khi đó, nhiều người học thiếu môi trường thúc đẩy học và luyện tập thường xuyên nên dần hình thành những thói quen không tốt khiến việc phát âm khó cải thiện.

Ngại nói

Người học thuộc trình độ Beginners (Cơ bản) thường ngại nói tiếng Anh trước đám đông vì tâm lý sợ sai, sợ bị đánh giá hoặc sợ người nghe không hiểu được điều mình muốn diễn đạt, dẫn đến sự e dè, thiếu tự tin. Vì vậy các bạn cũng bỏ qua những cơ hội luyện nói để được người khác nhận xét và cải thiện khả năng của bản thân.

Để khắc phục điều này, thầy Hải Đăng - Cố vấn chuyên môn của IELTS Fighter khuyên, người học nên tự luyện phát âm qua gương, xem những video học phát âm trên Youtube như kênh Rachel’s English hay BBC Learning English để thành thạo bảng phiên âm IPA. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm kiếm partner (bạn đồng hành) cùng luyện phát âm thông qua các ứng dụng luyện nói trực tuyến với người bản xứ như Cambly hoặc tham gia các câu lạc bộ Speaking để có cơ hội luyện nói thường xuyên hơn, nhờ đó tăng phản xạ giao tiếp và sự tự tin khi nói.

Thầy Hải Đăng - Cố vấn chuyên môn của IELTS Fighter.

Thầy Hải Đăng - Cố vấn chuyên môn của IELTS Fighter.

Tự đoán cách phát âm

Nhiều bạn khi học tiếng Anh thường có thói quen nhìn mặt từ và đoán cách phát âm, dựa trên những trải nghiệm đã có về cách phát âm những từ tương tự thay vì tra từ điển để kiểm tra cách phát âm chính xác.

Dưới đây là 10 từ người Việt hay phát âm sai và cách phát âm chính xác (theo từ điển Oxford)

STT

Từ

Nghĩa

Cách phát âm (Anh-Mỹ)

1

meter (N)

mét (đơn vị đo)

/ˈmiːtər/

2

island (N)

hòn đảo

/ˈaɪlənd/

3

vegetable (N)

rau

/ˈvedʒtəbl/

4

pizza (N)

bánh pizza

/ˈpiːtsə/

5

women (N)

những người phụ nữ

/ˈwʊmən/

6

recipe (N)

công thức (nấu ăn)

/ˈresəpi/

7

comfortable (Adj)

thoải mái

/ˈkʌmftəbl/

8

basically (Adv)

cơ bản

/ˈbeɪsɪkli/

9

history (N)

môn Lịch sử

/ˈhɪstri/

10

purpose (N)

mục đích

/ˈpɜːrpəs/

Khi gặp bất cứ từ nào không nắm rõ cách phát âm, bạn nên tra cứu từ trong từ điển Oxford hoặc Cambridge để nắm được cách phát âm chính xác của từ.

Không nghe lại phần phát âm của bản thân

Việc không nghe lại phần phát âm, phần nói của chính mình sẽ khiến người học không nhận ra mình phát âm chính xác hay không, từ đó khó có thể cải thiện khả năng phát âm. Bạn nên lựa chọn nguồn nghe phù hợp với khả năng của bản thân và ứng dụng phương pháp Shadowing (Nghe và nói lặp lại đồng thời), kết hợp thu âm lại phần nói để đối chiếu, so sánh với cách phát âm chuẩn của người bản xứ.

Để việc ứng dụng Shadowing đạt hiệu quả tốt nhất, cố vấn chuyên môn của IELTS Fighter, thầy Hải Đăng khuyên người theo nên áp dụng theo quy trình sau:

Bước 1: Lựa chọn nguồn nghe có thời lượng ngắn, nội dung đơn giản

Bước 2: Nghe và theo dõi transcript

Bước 3: Nhìn transcript và nói đồng thời theo transcript

Bước 4: Tắt âm lượng bài nói, nói theo transcript và thu âm

Bước 5: Nghe lại phần thu âm và đối chiếu với bản ghi gốc.

Ngọc Anh


Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?