Danh sách bài viết

3 yếu tố quan trọng giúp tự học giao tiếp thành công

Cập nhật: 25/10/2023

Với kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy tiếng Anh, Ms Ruby Nguyễn, giáo viên tại Ms Hoa Giao Tiếp cho rằng ngoài việc lựa chọn phương pháp học phù hợp và nỗ lực không ngừng, người học cần biết những mảng kiến thức và kỹ năng thiết yếu, cần ưu tiên. Từ đó, bản thân người học có thể xây dựng kế hoạch học tập phù hợp để dễ dàng tự học tiếng Anh giao tiếp thành công.

Ms Ruby, giáo viên tại Ms Hoa Giao Tiếp.

Ms Ruby, giáo viên tại Ms Hoa Giao Tiếp.

Từ vựng

Trong quá trình học bất kỳ ngôn ngữ nào, từ vựng là yếu tố quan trọng. Việc sở hữu vốn từ vựng phong phú không chỉ giúp bạn cải thiện khả năng nghe hiểu mà còn trau dồi khả năng nói.

Với nguồn tài liệu dồi dào trên thị trường hiện nay, việc tìm kiếm và lựa chọn phương pháp hay học liệu để trau dồi vốn từ vựng là không khó khăn. Người học có thể tự xây dựng cho mình một kho từ vựng thông qua nghe nhạc, podcast hoặc xem phim tiếng Anh bên cạnh việc đọc sách, báo theo cách truyền thống.

Ms Ruby Nguyễn chia sẻ: "Để việc học từ vựng tiếng Anh đạt hiệu quả cao nhất, các bạn không nên chỉ học mỗi từ vựng và nghĩa tiếng Việt mà hãy học theo cụm hoặc theo họ từ. Đồng thời, hãy phân tích hình thái của từ vựng và đặt chúng trong câu hoặc tự tạo nên câu chuyện với những từ vựng mới. Cách học này không chỉ giúp bạn hình dung cách sử dụng từ vựng mà còn ghi nhớ chúng tốt hơn".

Ngữ pháp

Cô giáo của Ms Hoa Giao Tiếp quan niệm: "Ngữ pháp được xem như nền móng của việc học tiếng Anh. Một khi nền tảng ngữ pháp được xây dựng vững chắc, việc mở rộng những kiến thức và các chủ điểm nâng cao khác sẽ dễ dàng hơn".

Việc nắm chắc và sử dụng nhuần nhuyễn các loại cấu trúc ngữ pháp sẽ giúp nghe hiểu và giao tiếp hai chiều giữa người học và người bản xứ diễn ra hiệu quả, thuận lợi hơn. Ngoài ra, trong những buổi phỏng vấn hay đàm phán, tranh luận bằng tiếng Anh, việc sử dụng ngữ pháp thành thục sẽ nâng cao tính thuyết phục và mức độ uy tín của bạn trong mắt người đối diện.

Tuy nhiên, ngữ pháp tiếng Anh khá nhiều và khó ghi nhớ. Thay vì học dàn trải và nhồi nhét nhiều kiến thức, theo cô Ruby Nguyễn, các bạn nên xác định những chủ điểm ngữ pháp tiếng Anh cần thiết trong giao tiếp và có kế hoạch chia nhỏ chúng ra để học cho phù hợp. Khi tự học ngữ pháp, người học cần hiểu bản chất và cách sử dụng của chúng thông qua việc phân tích ví dụ có sẵn và tự thực hành lấy ví dụ tương tự, đặt câu hoặc dựng tình huống để ghi nhớ hiệu quả hơn.

Phát âm

Từ vựng và ngữ pháp là những yếu tố được để ý trong quá trình nói nhưng phát âm là yếu tố khiến người nghe ấn tượng và chú ý đầu tiên khi giao tiếp. Đối phương có thể chưa nhận ra bạn nói chuẩn ngữ pháp hay có sở hữu vốn từ vựng "khủng" hay không, nhưng họ sẽ ngay lập tức nhận ra bạn phát âm sai hay đúng.

Việc phát âm sai không chỉ cản trở người học trong việc nghe và hiểu ý của người đối diện mà còn gây khó khăn khi bạn muốn truyền tải nội dung cho người khác, và đôi khi có thể gây nên những hiểu lầm không đáng có.

Để phát âm tiếng Anh chính xác, Ms Ruby Nguyễn khuyên các bạn hãy dành thời gian học và luyện tập sử dung IPA (Bảng phiên âm quốc tế) thành thạo, đồng thời xây dựng thói quen tra từ điển để xem phát âm mỗi khi học từ mới để tránh mất thời gian sửa phát âm sau này. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng phương pháp Shadowing (nói cùng lúc với speaker) để bắt chước hoàn toàn ngữ điệu, cách phát âm, nhấn nhá của người bản địa. Kỹ thuật Shadowing là cách học mang lại hiệu quả tích cực giúp người học phát triển khả năng phát âm tiếng Anh và sửa âm chuẩn như người bản xứ.

Vũ Thuỷ


Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?