Danh sách bài viết

5 ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc về thực phẩm của sinh viên BUV

Cập nhật: 25/10/2023

Chủ đề năm nay của Hult Prize 2021 là Food for Good, thách thức các đội thi kiến tạo những doanh nghiệp lương thực thực phẩm với khả năng tác động đến cuộc sống của 10 triệu người trong thập niên tới, mà vẫn củng cố cộng đồng, gia tăng thu nhập, giải quyết nạn đói, biến đổi khí hậu và việc làm.

Trong đó, với thông điệp "tái tạo, mang định nghĩa mới về thực phẩm của tương lai", LiZi, đội quán quân gây ấn tượng với sản phẩm bột chế biến từ vỏ trái cây- nguồn dinh dưỡng lớn mà mọi người vẫn thường vứt bỏ.

Ý tưởng của LiZi là sẽ tận dụng các loại trái cây gần gũi với người Việt Nam như xoài, chuối, thanh long... bởi chúng có hàm lượng dinh dưỡng cao, đáp ứng các yêu cầu về sức khoẻ của người tiêu dùng, trong bối cảnh các bệnh ung thư, tim mạch... ở mức đáng báo động tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, sản phẩm còn giải quyết thực trạng môi trường, bởi vỏ trái cây bọc trong túi khi thải ra môi trường mất tới 25-30 năm để phân huỷ.

"Điều tạo nên thành công của LiZi nằm ở sản phẩm. Đội ngũ không làm những gì lớn lao mà xuất phát từ những điều gần gũi hàng ngày. Thay vì làm ứng dụng, website, thiên về mặt dịch vụ, LiZi chọn làm sản phẩm thực, với hương vị, mùi thơm đặc trưng và nhiều dinh dưỡng", Cao Phúc Đạt, thành viên đội quán quân, sinh viên năm 3 của trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) chia sẻ.

polyad

LiZi với ý tưởng chế biến vỏ hoa quả thành bột uống dành giải quán quân.

Trở thành đội chiến thắng Hult Prize vòng thi On-campus tại BUV, LiZi là đại diện BUV tiến vào vòng khu vực Đông Nam Á- Hult Prize Regional- để tham dự tranh đấu tại đấu trường quốc tế. Đội chiến thắng vòng khu vực sẽ được tham gia tập huấn và rèn luyện cùng với các chuyên gia, giáo sư hàng đầu thế giới tại chương trình Accelerator Program, có cơ hội tham gia thi đấu tại vòng chung kết toàn cầu Global Final Round.

Bên cạnh LiZi, ban giám khảo cũng đánh giá cao các ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên BUV tại Hult Prize at BUV. B-Farmers mang đến nền tảng online kết nối nông trại quy mô nhỏ, hộ gia đình với người mua, giảm phí trung gian và tăng tính minh bạch; đội Bún với dịch vụ xử lý, tái chế nguồn thực phẩm rác thải từ nhà hàng, đội Mộc với ý tưởng "nông trại giữa lòng thành phố" nhằm giải quyết vấn đề thiếu đất trồng, thiếu không gian xanh ở thành phố và đội EKO với ứng dụng thông báo hạn sử dụng của thực phẩm để tránh lãng phí...

"Các ý tưởng đều xuất phát từ cuộc sống xung quanh, từ đó mở rộng ra giải quyết bài toán quốc gia, quốc tế. Đặc biệt, các bạn có khả năng thuyết trình bằng tiếng Anh xuất sắc, tự tin, khẳng định về một thế hệ trẻ sẵn sàng hoà nhập với thế giới", bà Nguyễn Thị Thu Hà, Quản lý Dự án Hỗ trợ doanh nghiệp vì mục đích phát triển (EFD) Oxfam tại Việt Nam, thành viên ban giám khảo nhận định.

polyad

Các đội thi thuyết trình ý tưởng bằng tiếng Anh, trả lời phản biện giám khảo và khán giả.

Chia sẻ về lý do đem cuộc thi Hult Prize về với BUV, Nguyễn Phương Anh- Campus Director tại Hult Prize at BUV (sinh viên năm 1, BUV)- cho rằng: "Điểm đặc biệt của Hult Prize nằm ở triết lý trong việc ươm tạo các dự án startup. Thay vì chỉ tổ chức một cuộc thi khởi nghiệp thông thường, Hult Prize yêu cầu các Campus Director cần đi theo lộ trình cụ thể: ignite (đánh thức đam mê khởi nghiệp của các bạn sinh viên), educate (trang bị kiến thức, kỹ năng kinh doanh), participate (tổ chức cuộc thi), accelerate (bệ phóng) và scale (nhân rộng)".

Trước vòng chung kết, các đội thi đã được trải qua các buổi training, kết nối, hướng dẫn như Workshop về mô hình kinh doanh, Hackathon 24h tìm kiếm giải pháp giải quyết vấn đề thực phẩm tại Hà Nội, Vòng Ươm tạo cho Top 5 bởi các huấn luyện viên là các chuyên gia khởi nghiệp kỳ cựu, những cá nhân giàu kinh nghiệm chinh chiến trên thương trường để hoàn thiện đề án và các kỹ năng.

"Tham gia vào Hult Prize tại BUV, các bạn sinh viên còn được kết nối và cảm nhận tinh thần khởi nghiệp tại các trường đại học khác ở Việt Nam và toàn thế giới. Tất cả các yếu tố đều phù hợp với tư duy toàn cầu của sinh viên trường", Phương Anh chia sẻ thêm.

polyad

Ban giám khảo, diễn giả, các đội thi chụp ảnh kỷ niệm.

Hult Prize là cuộc thi khởi nghiệp thường niên dành cho sinh viên trên toàn thế giới, do Liên Hiệp Quốc và cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton bảo trợ cùng với trường Kinh doanh Quốc tế Hult (Hult International Business School).

Giải thưởng của Hult Prize lên đến 1 triệu USD sẽ được trao cho các sinh viên có ý tưởng xuất sắc về khởi nghiệp giải quyết các vấn đề xã hội và phát triển bền vững.

Vòng thi "On Campus" trong khuôn khổ cuộc thi được tổ chức tại các trường đại học trên thế giới, chọn ra các đại diện xuất sắc để tiếp tục vào các vòng thi khu vực và chung kết toàn cầu.

Phạm Vân


Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?