Danh sách bài viết

6 chủ đề liên ngành trong IB bậc tiểu học giúp trẻ học tập không giới hạn

Cập nhật: 25/10/2023

Theo IBO (International Baccalaureate Organization - Tổ chức Tú tài quốc tế), IB PYP sẽ khuyến khích học sinh nhận thức được tầm quan trọng của kiến thức, có kỹ năng và hiểu biết về đặc tính riêng của từng sự vật, sự việc, như một tổng thể được kết nối. Sáu chủ đề sẽ được giảng dạy xuyên suốt quá trình học của học sinh bao gồm:

Chúng ta là ai. Học sinh sẽ học về những điều tạo nên con người và các mối quan hệ mà con người xây dựng. Các chủ đề chính được giảng dạy là bản ngã con người, niềm tin và giá trị của mỗi cá nhân, cũng như các khái niệm về sức khỏe thể chất, tinh thần, xã hội và tâm linh. Ngoài ra, học sinh sẽ học về các mối quan hệ xung quanh như gia đình, xã hội và văn hóa cũng như các quyền và trách nhiệm của mình.

Chúng ta đang ở đâu về không gian và thời gian. Khi học chủ đề này, học sinh sẽ được định hướng về địa điểm và thời gian, được khám phá về lịch sử và quá trình di cư của một sự vật hay sự việc, cũng như mối quan hệ và sự kết nối của chúng với các cá nhân và các nền văn minh trên toàn thế giới.

Học sinh được khám phá về lịch sử và quá trình di cư của một sự vật hay sự việc.

Học sinh được khám phá về lịch sử và quá trình di cư của một sự vật hay sự việc.

Cách chúng ta thể hiện bản thân. Chủ đề này cho phép học sinh khám phá và thể hiện ý tưởng, cảm xúc, văn hóa, niềm tin và giá trị của mình. Các em sẽ tìm hiểu những cách mà con người chiêm nghiệm, mở rộng và tìm hiểu sự sáng tạo, cách mỗi người hiểu về "cái đẹp".

Thế giới hoạt động như thế nào. Với chủ đề này học sinh không chỉ bắt đầu khám phá thế giới tự nhiên và các quy luật của nó mà còn tìm hiểu sự tương tác giữa thế giới tự nhiên và xã hội loài người. Các yếu tố chính của chủ đề này là cách con người sử dụng kiến thức về các nguyên tắc khoa học, tác động của các tiến bộ khoa học - công nghệ đối với xã hội và môi trường.

Học sinh được tìm hiểu sự tương tác giữa thế giới tự nhiên và xã hội loài người.

Học sinh được tìm hiểu sự tương tác giữa thế giới tự nhiên và xã hội loài người.

Cách chúng ta tự tổ chức. Học sinh sẽ tìm hiểu về tính liên kết của các hệ thống và cộng đồng do con người tạo ra. Bằng cách khám phá chủ đề này, các học sinh nhỏ tuổi sẽ hiểu được cấu trúc, chức năng của các tổ chức, cách xã hội đưa ra quyết định và cách các hoạt động kinh tế tạo ra tác động đến nhân loại, cũng như môi trường tự nhiên.

Chia sẻ hành tinh. Chủ đề thứ sáu của IB PYP cho học sinh có cơ hội phát triển sự hiểu biết về "Chia sẻ hành tinh", nhằm phát triển các em học sinh thành những công dân có trách nhiệm với xã hội. Học sinh được đặt câu hỏi về các quyền và trách nhiệm mà tất cả chúng ta có trong cuộc đấu tranh chia sẻ nguồn tài nguyên hạn chế của mình với người khác, với các sinh vật khác. Bên cạnh đó, các em cũng có cơ hội tìm hiểu các ý tưởng về cơ hội bình đẳng, hòa bình và giải quyết xung đột.

Trường học giảng dạy các chủ đề như thế nào?

Theo tổ chức IBO, chương trình Tú tài quốc tế bậc Tiểu học giúp học sinh khám phá kiến thức ở các nhóm tuổi khác nhau. Chương trình cung cấp cho học sinh tiểu học cơ hội trải nghiệm một chương trình giảng dạy cân bằng và chặt chẽ. Để thực hiện giảng dạy hiệu quả chương trình IB PYP các trường phải sử dụng Khung tiêu chuẩn và thực hành của chương trình (PSP) để phát triển nền tảng.

Chương trình Tú tài quốc tế (IB) cho học sinh một chương trình giảng dạy cân bằng và chặt chẽ.

Chương trình Tú tài quốc tế (IB) cho học sinh một chương trình giảng dạy cân bằng và chặt chẽ.

Tại Trường Quốc tế Sài Gòn Pearl (ISSP), chương trình giảng dạy ưu tiên phát triển học sinh như một người luôn tò mò và biết cách đặt câu hỏi, cả trong lớp học và với thế giới xung quanh. Thông qua việc giảng dạy sáu chủ đề của IB PYP, nhà trường cung cấp cho các em những kiến thức vượt ra khỏi phạm vi của một môn học. Các em được khuyến khích học tập thông qua việc tự nghiên cứu và kết nối các sự vật và khái niệm với nhau, cùng với đó là phát triển kỹ năng cần thiết.

Các em được khuyến khích tự nghiên cứu và kết nối các sự vật và khái niệm với nhau, qua đó đó là phát triển kỹ năng cần thiết.

Các em được khuyến khích tự nghiên cứu và kết nối các sự vật và khái niệm với nhau, qua đó đó là phát triển kỹ năng cần thiết.

"Bằng cách áp dụng khung chương trình Tú tài quốc tế bậc tiểu học (IB PYP) cùng với sáu chủ đề liên ngành xuyên suốt các môn học, chúng tôi tin rằng học sinh của trường Quốc Tế Sài Gòn Pearl (ISSP) có thể hiểu được các khái niệm khác nhau trong cuộc sống, cũng như mối liên hệ giữa các khái niệm này với nhau và với thế giới xung quanh, giúp các em trở thành những người biết suy nghĩ, có tư duy phản biện và những người giải quyết vấn đề của tương lai" – Thầy Lester Stephens, Hiệu trưởng trường ISSP cho biết.

Thế Đan

Chương trình Tú tài quốc tế - International Baccalaureate (IB) gồm bốn chương trình: Primary Years Programme (PYP): Dành cho học sinh từ 3 đến 12 tuổi; Middle Years Programme (MYP): 11-16 tuổi; Diploma Programme (DP): 16-19 tuổi và Career Related Programme (CP): 16-19 tuổi.

Trong đó, chương trình IB PYP (Tú tài quốc tế bậc Tiểu học) được đánh giá là bước đệm quan trọng nhất, góp phần vào sự thành công cho cả quá trình học tập của trẻ.

Trường quốc tế Sài Gòn Pearl (ISSP), trực thuộc tập đoàn giáo dục Cognita, Anh quốc. Hiện ISSP là ứng cử viên chương trình Tú tài quốc tế bậc Tiểu học (IB PYP). Trường đang ứng dụng khung chương trình IB, kết hợp với tiêu chuẩn Mỹ vào chương trình giảng dạy nhằm đảm bảo trẻ mầm non và tiểu học tại trường có thể phát triển toàn diện.


Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?