Danh sách bài viết

9 mẹo giúp trẻ không sợ làm bài tập về nhà

Cập nhật: 25/10/2023

Trước tranh luận liệu bài tập về nhà có hữu ích cho trẻ hay không, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra nó có thể cải thiện tính tự giác và kỹ năng giải quyết vấn đề một cách độc lập, tạo môi trường thích hợp để tối đa hóa kết quả và giúp đạt được mục tiêu.

Tuy nhiên, với nhiều trẻ không có hứng thú làm bài tập về nhà, Bright Side gợi ý một số cách nhẹ nhàng sau.

1. Bật nhạc yêu thích của trẻ

Có vẻ âm nhạc là một yếu tố gây mất tập trung nhưng một số chuyên gia cho rằng điều này không hẳn đúng.

Một số trẻ làm tốt bài tập về nhà khi được nghe những bản nhạc yêu thích. Âm nhạc giúp quá trình học tập bớt buồn chán, mệt mỏi hơn và thậm chí có thể thúc đẩy trẻ. Tất nhiên, lợi ích của nó còn phụ thuộc vào loại nhạc và âm lượng phát ra.

Những bản nhạc có lời có thể gây mất tập trung hơn. Tiếng nhạc cụ và nhạc cổ điển không thể giúp trẻ thông minh hơn nhưng có tác động nhẹ nhàng với hứng thú học, được gọi là "Hiệu ứng Mozart".

Tranh: Bright Side.

Tranh: Bright Side.

2. Tạo góc học tập cố định ở nhà

Một góc học tập cố định sẽ tạo thói quen tốt. Nó có thể là trong nhà bếp, phòng ăn hoặc phòng ngủ. Bạn nên tắt tivi vì nó sẽ làm trẻ mất tập trung. Nếu cần một chút thư giãn, bạn có thể bật đài hoặc bật nhạc yêu thích của con.

Tất cả dụng cụ, thiết bị cần thiết phải có trên bàn để trẻ không bị gián đoạn mỗi khi cần, chẳng hạn thước kẻ, bút màu, bút chì. Bạn có thể để một ít nước để con không có cớ dừng lại khi muốn tìm thứ gì đó để uống.

3. Tạo thời gian cố định làm bài về nhà

Bạn nên thiết lập thói quen chung cho bài tập về nhà, có lịch trình cụ thể để hoàn thành tất cả bài tập. Chẳng hạn, con có thể làm bài tập trong phòng của chúng sau bữa tối. Tất nhiên, đôi khi vướng một số lịch như chơi thể thao, có buổi nhạc kịch, con có thể làm bài vào một thời gian phù hợp.

Bạn cũng nên cố gắng để con tập trung liên tục vào một nhiệm vụ, với trẻ 2 tuổi là khoảng 5 phút, với trẻ lớn hơn là khoảng 20 phút. Bạn có thể cho phép con mình nghỉ giải lao như một phần thưởng cho việc hoàn thành một phần công việc.

4. Đặt ra quy tắc về việc sử dụng điện thoại trong giờ học

Tranh: Bright Side.

Tranh: Bright Side.

Theo các nhà nghiên cứu, những đứa trẻ sử dụng các thiết bị thông minh từ 2 đến 4 giờ mỗi ngày "thường hoàn thành bài tập về nhà thấp hơn 23% so với trẻ dành ít hơn 2 giờ mỗi ngày". Vì vậy, chỉ cho phép con sử dụng điện thoại di động trong khi học nếu cần thiết, ví dụ gọi cho một người bạn cùng trường và thảo luận về những bài tập khó. Các con cũng có thể cần một ứng dụng nhất định cho những bài tập đang làm.

5. Chỉ giúp con giải quyết vấn đề khi chúng không thể tự vượt qua

Việc giúp con làm bài tập ở nhà không có gì sai cả nhưng bạn chỉ cần làm điều đó khi con không thể tự giải quyết được vấn đề. Nếu con có thể tự làm được, bạn nên tránh giúp đỡ.

Điều quan trọng nữa là sự giúp đỡ của bạn phải bình tĩnh và vui vẻ. Đánh giá và la mắng có thể khiến tình hình tồi tệ hơn. Hãy đưa ra nhận xét tích cực và đừng cố gắng hoàn thành bài một mình. Thay vào đó, bạn nên yêu cầu con đọc to lại và sau đó giải thích bằng lời của chúng.

6. Gợi ý giải lao một chút nếu con gặp bài khó

Gặp khó khăn là điều bình thường, đặc biệt là khi mệt mỏi. Nếu con gặp khó khăn, hãy cho chúng nghỉ ngơi một chút để có thể tập trung lại. Các chuyên gia khuyên bạn nên có 10 phút để làm điều gì đó vui vẻ hoặc năng động. Sau đó, bạn có thể tiếp tục cố gắng giải quyết vấn đề.

7. Đọc cùng con

Việc giúp con học bằng cách nêu gương của chính bạn là rất thiết thực. Bạn hãy cho con thấy bạn cũng đọc thay vì chỉ đóng cửa và đọc trong phòng ngủ. Khi con mới bắt đầu đi học, hãy đọc cùng. Kể cả sau này, khi chúng lớn hơn, bạn vẫn có thể làm điều đó nếu con thích.

Tranh: Bright Side.

Tranh: Bright Side.

8. Yêu cầu con sắp xếp bài tập theo thứ tự mà chúng muốn làm

Điều quan trọng là phải khuyến khích trẻ giải thích cách suy nghĩ của chúng. Trong trường hợp này, trẻ sẽ cảm thấy kiểm soát được nhiệm vụ và phong cách làm việc của chính mình. Bạn có thể thảo luận về nhiệm vụ mà con muốn làm trước hoặc những nguồn cung cấp nào con cần.

9. Cung cấp phần thưởng

Bố mẹ nên có hệ thống phần thưởng dành cho con. Chẳng hạn, bạn có thể đặt thời gian nghỉ ngơi. Mỗi buổi học có thể được chia nhỏ với 15 phút giải lao. Trong thời gian này, con có thể trò chuyện với bạn bè và thư giãn. Bạn cũng có thể tạo hệ thống phần thưởng của riêng mình theo sở thích của con.

Dương Tâm (theo Bright Side)


Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?