Danh sách bài viết

9X trúng tuyển chương trình thạc sĩ Đại học Harvard

Cập nhật: 25/10/2023

Những ngày qua, Nguyễn Nhật Minh (23 tuổi, Hà Nội) liên tục nhận tin vui. Từ Mỹ, Đại học Harvard thông báo Minh trúng tuyển bậc thạc sĩ ngành Computational Science and Engineering (CSE). Ngay sau đó, em nhận được lời chúc mừng cùng thông báo Hội đồng Nghiên cứu quốc gia của Khối thịnh vượng chung Australia cho em học bổng tiến sĩ toàn phần ngành Data Science (Khoa học dữ liệu) trị giá 6,5 tỷ đồng cho bốn năm nghiên cứu.

Minh còn nhận được học bổng tiến sĩ toàn phần ngành Toán thống kê trị giá 6 tỷ đồng từ Đại học Macquarie (Australia). Trước đó, nữ sinh gốc Hà Nội đã tốt nghiệp loại giỏi với điểm GPA 3.9/4.0 ngành Toán ứng dụng của Đại học Vanderbilt (trường top 14 của Mỹ theo US News & World Report).

"Giữa đại dịch Covid-19, những học bổng lớn khiến em rất vui. Em cần tìm hiểu kỹ các chương trình trước khi lựa chọn", Minh nói, tỏ vẻ chín chắn hơn thời điểm cách đây hai năm, khi chia sẻ bí quyết xin thực tập ở phố Wall và Văn phòng bang Tennesse. Minh bảo chính thời gian thực tập ở hai cơ quan đó đã đưa đến quyết định học cao hơn rồi mới đi làm.

Nguyễn Nhật Minh đã tốt nghiệp Đại học Vanderbilt ở Mỹ, hiện sinh sống tại Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Nguyễn Nhật Minh đã tốt nghiệp Đại học Vanderbilt ở Mỹ, hiện sinh sống tại Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Tháng 3/2020, khi đang học năm cuối Đại học Vanderbilt và nhận được lời mời làm việc toàn thời gian cho tập đoàn tài chính hàng đầu của Nhật - Nomura Holdings ở phố Wall với mức lương khoảng 2 tỷ đồng một năm, Minh quyết định về Việt Nam, phần vì Covid-19, phần vì muốn có thời gian tĩnh tâm để suy nghĩ thêm về định hướng tương lai.

Minh chia sẻ học hỏi được nhiều từ hai công việc thực tập, đã sống hết mình với nó. Tuy nhiên, sự đối lập giữa hai công việc khiến Minh phải suy nghĩ lại. Làm việc tại phố Wall, em tiếp xúc với nhiều thương vụ, có điểm chung là giúp cho người giàu càng giàu thêm chứ không giúp gì cho người khó khăn. Điều đó trái ngược với kỳ thực tập trước đó, khi Minh làm ở văn phòng bang, nơi em giải quyết vấn đề thất thoát nước cho những cộng đồng đang gặp khó khăn.

"Em đã cố gắng rất nhiều với mong muốn được nhận vào làm full time ở Nomura Holding, nơi rất ít người nước ngoài được nhận. Nhưng rồi những ngày vùi mình vào công việc khiến em cảm thấy mình không tạo ra được tác động gì lớn cho xã hội. Nhớ những ngày thực tập ở văn phòng bang, đi dạy tình nguyện ở Việt Nam, em nhận ra mục tiêu của mình là giải quyết vấn đề xã hội, giúp đỡ cộng đồng", Minh nói.

Dù nghĩ được vậy, lựa chọn ở lại Mỹ hay về Việt Nam đối với Minh vẫn là khó khăn. Bởi về Việt Nam, em gần như phải bắt đầu lại từ đầu trong khi đang có sẵn công việc ở Mỹ. Tìm hiểu rất nhiều từ anh chị đi trước, Minh hiểu tấm bằng giỏi từ đại học Mỹ không đảm bảo cho em một công việc phù hợp khi về nước, đặc biệt trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Chia sẻ suy nghĩ với gia đình, bố mẹ Minh không áp đặt mà nói sẽ luôn tôn trọng quyết định của em. Chính điều đó khiến Minh thấy càng phải có trách nhiệm với cộng đồng và bản thân hơn. Em không muốn ở lại Mỹ chỉ để lấy kinh nghiệm bằng một công việc nặng nề và không có thời gian cho đam mê.

9X giành học bổng tiến sĩ toàn phần từ chính phủ Australia
 
 

Dương Tâm