Danh sách bài viết

An toàn cho trẻ tự kỷ: Cần sự hiểu biết và thương yêu

Cập nhật: 07/03/2024

"KHÔNG ĐỦ TÌNH THƯƠNG YÊU, KHÔNG THEO NGHỀ LÂU ĐƯỢC"

Có mặt tại Trường giáo dục chuyên biệt 15/5, Q.11, TP.HCM, chúng tôi chứng kiến những người thầy, người cô tận tình chăm sóc, bón cho trẻ ăn, ru trẻ ngủ, kiên nhẫn với những lần cáu giận, la hét, quậy phá đồ đạc của những em bé đặc biệt (tự kỷ, tăng động - kém tập trung, chậm phát triển…).

An toàn cho trẻ tự kỷ: Cần sự hiểu biết và thương yêu- Ảnh 1.

THÚY HẰNG

"Công việc của chúng tôi từ 7 giờ sáng, liên tục tới 4 giờ chiều. Không chỉ dạy các em kiến thức mà còn thường xuyên đút cơm cho các em ăn, tắm rửa cho các em, kiên nhẫn dỗ dành… vì với các trẻ đặc biệt, sự tiến bộ có khi tính bằng tháng, bằng năm. Có khi các em đi vệ sinh vào người mình, hay những khi không kiểm soát được, có em phá đồ đạc, xé giấy tờ trong phòng, có khi cũng cào, đánh lại cô giáo bầm người… Người ngoài nhìn thì thấy khó, nhưng làm riết thì chúng tôi cũng thấy bình thường", thầy Ngô Hồng Minh Hà, giáo viên có 17 năm gắn với công việc chăm sóc, giáo dục trẻ đặc biệt, chia sẻ.

Ở trường chuyên biệt không xếp lớp theo độ tuổi mà theo trình độ. Trẻ được học theo chương trình khung của Bộ GD-ĐT dành cho giáo dục chuyên biệt cấp tiểu học. Chẳng hạn như mới vào trường, trẻ học cấp độ 1A (các bé chưa biết chữ, học theo ký hiệu, biểu tượng), trình độ 1B thì bé học chữ, chưa học vần; 1C thì mới học vần. Thầy Hà dạy ở lớp 1A, lớp có 10 bé trai. Công việc của người thầy - như một người cha với 10 cậu con trai cứ luôn tay luôn chân từ 7 giờ sáng tới 4 giờ chiều, vừa chăm sóc, vừa dạy dỗ, vừa là thầy giáo vừa là bảo mẫu, về tới nhà là mệt rã người, không thể làm thêm gì. Nhưng người thầy 52 tuổi tâm sự ông rất thương các em học sinh tại đây. "Ai cũng có một nghề nghiệp để cố gắng, để làm tốt với nó mỗi ngày. Với nghề giáo viên trường chuyên biệt, chúng tôi thấy rằng phải thương, phải yêu bọn trẻ rất nhiều thì mới có thể gắn bó lâu dài được", thầy Hà nói.

An toàn cho trẻ tự kỷ: Cần sự hiểu biết và thương yêu- Ảnh 2.

THÚY HẰNG

ẶT VÀO HOÀN CẢNH CÁC EM LÀ CON CỦA MÌNH"

Ở Trường tiểu học Kim Đồng, Q.Gò Vấp, TP.HCM, có cô giáo Trần Thị Hoài Nghi, người đã có 18 năm đi dạy và 7 năm kinh nghiệm giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.

Năm học này, lớp của cô Nghi có 2 học sinh học hòa nhập. Trong các tiết học, hai bạn đều tham gia nhóm, thực hiện các bài tập nhóm dưới sự hỗ trợ, khích lệ của cô và các bạn. Có những lúc hai học trò này mệt, quậy, không muốn học, cô Nghi chạy tới dỗ dành. Cuối ngày, học sinh khác đã về hết, cô Nghi vẫn nán lại trò chuyện với các em, động viên các em viết chữ, làm toán…

Cô Nghi giải thích lý do cô luôn hết lòng với trẻ đặc biệt: "Với học trò bình thường, mỗi ngày các em đều mỗi tiến bộ, nhưng với các em đặc biệt, sự thay đổi có khi phải tính bằng tuần, bằng tháng, bằng năm, nhưng tôi rất vui và sẵn lòng chờ đợi các em. Tôi chỉ vất vả thêm một chút, nhưng cha mẹ các em, người sinh ra các em, đồng hành với các em từ khi lọt lòng đã phải vất vả, ngược xuôi hơn tôi rất nhiều. Tôi đặt vị trí những em nhỏ đó là con của tôi, chắc chắn tôi luôn mong các em nhận được sự chăm sóc, giáo dục, thương yêu của tất cả các thầy cô giáo".

CẦN SỰ ĐỒNG HÀNH CỦA PHỤ HUYNH

Để trẻ em có nhu cầu giáo dục đặc biệt (trong đó có trẻ tự kỷ) có sự tiến bộ tốt nhất, theo những người làm trong ngành giáo dục, cha mẹ không thể đứng ngoài cuộc dù con đang được can thiệp bởi một trung tâm giáo dục nào hay một giáo viên nào.

Thầy Ngô Hồng Minh Hà cho biết có những phụ huynh rất quan tâm tới việc học tập, ăn uống của con ở trường, mọi người hỏi thăm qua giáo viên, tham gia cùng con trong các hoạt động của nhà trường, về nhà chơi cùng con, học với con. Nhưng cũng có người chỉ cho con đến trường chuyên biệt là coi như đã xong nhiệm vụ, hay không chấp nhận tình trạng của con.

Theo thầy Hà, khi thấy con có những dấu hiệu khác thường hãy cho con đi kiểm tra sức khỏe để được can thiệp sớm và giai đoạn vàng để can thiệp sớm cho trẻ tốt nhất là trước 3 tuổi. Phụ huynh có thể liên hệ các trường chuyên biệt, trường khuyết tật công lập trong quận, huyện để tìm GV can thiệp sớm cho con, hoặc hiện nay cũng có GV can thiệp tại nhà, đừng cứ mãi không chấp nhận con, để tình trạng của con ngày càng nặng.

An toàn cho trẻ tự kỷ: Cần sự hiểu biết và thương yêu- Ảnh 3.

NGUYỄN MINH PHỤNG

Chị Nguyễn Thị Ngọc Mai, trú ở TP.HCM, đang là quản lý chuyên môn của Trung tâm tư vấn và hỗ trợ hòa nhập Hanamiki, đồng thời là giáo viên can thiệp cá nhân của nhiều trẻ đặc biệt. Trước đây chị cũng có thời gian là "shadow teacher" - GV đi theo của các HS đặc biệt trong trường học hòa nhập. Lý do chị đến với công việc này, dù trước đó trải qua nhiều ngành học và công việc khác nhau, là vì con trai chị - một em bé tự kỷ.

Người mẹ từng có thời gian học trung cấp điều dưỡng, đi làm ở bệnh viện, sau đó từng đi làm ở một phòng tuyển sinh trường mầm non thục. Tới khi chị kết hôn, sinh con, em bé được cả nhà rất chờ đợi, hy vọng. Bé mới sinh rất bụ bẫm, dễ thương nhưng dần dần con có những hành vi khác lạ như gọi mà không đáp ứng, không quay lại, tới khi bé 3 tuổi là bùng nổ nhiều hành vi khác.

Sau quá trình đưa con đi kiểm tra, vợ chồng chị Mai đối mặt với kết quả con được xác định là rối loạn phổ tự kỷ. Vợ chồng chị rối bời, không biết bắt đầu từ đâu để có thể giúp con.

"Chúng tôi từng mỗi ngày chạy xe từ nhà ở H.Bình Chánh tới Q.7 để cho con đi học một trường chuyên biệt, nhưng con khóc ngằn ngặt và không tiến bộ. Hay có thời điểm tôi quyết định nghỉ hết mọi việc, không đi làm gì, chỉ ở nhà, 9 tháng ở hoàn toàn bên cạnh con. Nhưng tôi nhận ra mình không thể đồng hành với con nếu như mình không có đủ kiến thức. Tôi đi học", chị Ngọc Mai hồi tưởng lại.

Chị Ngọc Mai đi học lớp can thiệp âm ngữ trị liệu do một bệnh viện tại TP.HCM tổ chức để có thể biết cách hỗ trợ tốt nhất cho con. Tiếp tục, chị đã hoàn thành xong khóa nghiệp vụ sư phạm về giáo dục hòa nhập của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Người mẹ can đảm, bền bỉ cũng đang học liên thông đại học, ngành sư phạm mầm non, năm 2025 sẽ tốt nghiệp với dự định sau này sẽ làm việc trong trường mầm non, có thể dạy dỗ, chăm sóc tốt nhất cho trẻ hòa nhập. Mỗi ngày, hai vợ chồng chị đều chơi cùng con, học cùng con, cho con tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa. Bé trai giờ đã 11 tuổi, con đã tiến bộ rất nhiều, bé cao gần bằng mẹ, rất thương yêu ba mẹ. "Tôi muốn có thêm nhiều kiến thức hơn nữa, để đồng hành với con trai mình và có thể đồng hành, giúp đỡ được nhiều trẻ em tự kỷ khác…", người mẹ bộc bạch.

Cùng xây dựng môi trường đầy yêu thương

Trao đổi với PV Thanh Niên, bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng, cho biết trường chuyên biệt là lĩnh vực công tác rất vất vả đối với các thầy cô giáo, vì là nơi tổ chức tiếp nhận và giảng dạy cho trẻ em bị khiếm thính, khiếm thị, thiểu năng trí tuệ…

"Việc giảng dạy trẻ khuyết tật được bám sát theo giáo trình đặc biệt, bên cạnh đó các thầy cô còn xây dựng một số giáo án để phù hợp với từng nhóm học sinh. Tôi quan sát thấy được thầy cô dạy trẻ khuyết tật đều giảng dạy bằng chính tình yêu thương của mình đối với học sinh… Qua đó, tôi mong muốn phụ huynh, gia đình hãy chung tay, hỗ trợ và thấu hiểu các thầy cô trường chuyên biệt để cùng nhau xây dựng một môi trường học đầy yêu thương đối với trẻ khuyết tật", bà Thuận nói.

Huy Đạt


Nguồn: / Theo Thanhnien

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?