Danh sách bài viết

'Bê bối' tại Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội: Nhà trường nói gì?

Cập nhật: 25/04/2024

Như Báo Thanh Niên đã phản ánh, nhóm đầu tư đại diện cho 40% số vốn của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (sau đây gọi là nhóm đầu tư) đã có đơn tố cáo gửi báo chí việc ông Nguyễn Công Nghiệp, Phó hiệu trưởng thường trực nhà trường dùng dấu chữ ký (chữ ký khô) của GS Trần Phương, Hiệu trưởng nhà trường, từ nhiều năm nay để điều hành hầu hết các hoạt động của trường.

Nhóm đầu tư cũng gửi nội dung tố cáo tương tự đến Thanh tra Bộ GD-ĐT. Thanh tra Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi HUBT đề nghị trường báo cáo một số nội dung liên quan.

Công văn 1625 của HUBT gửi Thanh tra Bộ GD-ĐT chủ yếu xoay quanh vấn đề nhà trường sử dụng chữ ký khô của GS Trần Phương

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Ngày 19.4, nhà trường đã có Công văn số 1625/CV-BGH do Phó hiệu trưởng, GS Vũ Văn Hóa ký, trả lời công văn của Thanh tra Bộ GD-ĐT.

Chiều nay, 25.4, sau nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Công Nghiệp, Phó hiệu trưởng thường trực HUBT, Báo Thanh Niên đã được nhà trường cung cấp bản phô tô Công văn 1625/CV-BGH.

Hàng ngày hiệu trưởng không đến làm việc ở trường

Trả lời câu hỏi của Thanh tra Bộ GD-ĐT: "Hiện nay GS Trần Phương có điều hành công việc hàng ngày của trường với chức vụ hiệu trưởng theo quy định của pháp luật hay không? Trong trường hợp không điều hành công việc hàng ngày thì nêu rõ lý do", Công văn 1625/CV-BGH cho biết ba nội dung cơ bản:

Trong vài năm gần đây, do điều kiện sức khỏe và tuổi cao, Hiệu trưởng, GS Trần Phương ít có điều kiện trực tiếp đến trường; GS Trần Phương phân công cho các phó hiệu trưởng chịu trách nhiệm giải quyết một số công việc thường xuyên của trường; hiệu trưởng trực tiếp quyết định những công việc quan trọng trên cơ sở hồ sơ, báo cáo.

Công văn 1625/CV-BGH xác nhận hiệu trưởng "không trực tiếp đến trường"; đồng thời đưa ra nhận định "nhưng hiệu trưởng vẫn nắm chắc và đầy đủ thông tin, hoạt động của trường".

Căn cứ để Công văn 1625 đưa ra nhận định này gồm các yếu tố: văn phòng trường cử một cán bộ thực hiện nhiệm vụ chuyển hồ sơ, báo cáo giữa nhà trường với hiệu trưởng; hiệu trưởng có trợ lý riêng quản lý văn phòng riêng, kiêm thư ký liên lạc, giúp hiệu trưởng nhận hồ sơ, cáo cáo, truyền tải chỉ đạo bằng văn bản của hiệu trưởng tới các phó hiệu trưởng hoặc thủ trưởng các đơn vị; hiệu trưởng ủy quyền cho luật sư thay mặt và nhân danh hiệu trưởng dự các cuộc họp của trường và các phòng ban thuộc trường.

Từ năm 2017 sử dụng dấu chữ ký của GS Trần Phương

Công văn 1625 cho biết, thời gian nhà trường bắt đầu sử dụng dấu chữ ký (chữ ký khô) là từ năm 2017. Lý do sử dụng chữ ký khô là vì hàng năm số sinh viên tốt nghiệp của trường rất lớn, nhà trường dùng chữ ký khô của Hiệu trưởng, GS Trần Phương là để đảm bảo việc ký bằng tốt nghiệp cho sinh viên.

Ngày 18.9.2017, trường đã có công văn gửi Bộ GD-ĐT đề nghị GS Trần Phương được sử dụng dấu chữ ký để đóng dấu các văn bằng thuộc thẩm quyền ký của nhà trường. Công văn 1625 không cho biết Bộ GD-ĐT trả lời như thế nào về đề nghị này. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Báo Thanh Niên thì vào thời điểm trên Bộ GD-ĐT không có bất kỳ văn bản nào trả lời đề nghị này.

Ngày 26.10.2017 trường có công văn gửi Bộ GD-ĐT và UBND TP.Hà Nội giới thiệu mẫu chữ ký của GS Hiệu trưởng Trần Phương.

Ngày 14.11.2017 nhà trường ban hành quy chế quản lý văn bản của nhà trường, trong đó tại Điều 10 của quy chế có quy định về nội dung quản lý và sử dụng dấu chữ ký của hiệu trưởng.

Vẫn Công văn 1625 giải thích: Năm 2020, do chưa bầu được hội đồng trường, do có nhiều diễn biến phức tạp, do tình hình sức khỏe của hiệu trưởng, nhà trường đã gửi công văn cho Bộ GD-ĐT đề nghị hiệu trưởng nhà trường tiếp tục sử dụng dấu chữ ký để ký văn bằng, hoặc được chỉ định một phó hiệu trưởng ký văn bằng. Ngày 28.7.2020, trường nhận được công văn số 1274/QLCL-QLVBCC của Bộ GD-ĐT do Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng ký, có ý kiến như sau: "1. Phó hiệu trưởng phải được cơ quan có thẩm quyền giao nhiệm vụ phụ trách trường thì mới có thẩm quyền ký văn bằng chứng chỉ của trường; 2. Hiện tại không có quy định về dấu chữ ký".

Công văn 1625 viết: "Do không có quy định không cho sử dụng dấu chữ ký khi cấp văn bằng chứng chỉ theo hướng dẫn trên, nên từ đó đến nay, GS Trần Phương thực hiện sử dụng dấu chữ ký khi cấp bằng tốt nghiệp cho sinh viên".

Chữ ký khô của GS Trần Phương được sử dụng trong trường hợp nào?

Theo nội dung Công văn 1625 có thể hiểu, từ năm 2017 đến năm 2020 nhà trường "đơn phương" sử dụng con dấu khô của GS Trần Phương để ký văn bằng, chứng chỉ cho người học. Trong khi đó, theo tìm hiểu của Báo Thanh Niên, giai đoạn này Quyết định số 33/2007/QĐ-BGDĐT (ban hành quy chế văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân) vẫn còn hiệu lực. Khoản 1, điều 20 của quy chế có quy định: "Trong trường hợp thật cần thiết, do khối lượng văn bằng phải ký quá nhiều, người có thẩm quyền cấp văn bằng không thể ký trực tiếp vào văn bằng, thì phải trình cơ quan có thẩm quyền và được cơ quan quản lý giáo dục cấp trên trực tiếp cho phép mới được sử dụng dấu chữ ký đóng lên văn bằng".

Còn từ năm 2020 đến nay, HUBT có thực hiện đúng quy định của pháp luật về việc sử dụng chữ ký khô của hiệu trưởng đóng lên văn bằng tốt nghiệp của sinh viên thì dư luận chờ kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT.

Ngoài ra, theo phản ánh của nhóm đầu tư, HUBT dùng chữ ký khô của GS Trần Phương đóng lên nhiều loại giấy tờ khác chứ không chỉ trên văn bằng, chứng chỉ. Công văn của Thanh tra Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu HUBT báo cáo "các loại giấy tờ, công văn đóng dấu chữ ký", nhưng Công văn 1625 đã không hề đề cập đến nội dung này.

Ở một nội dung báo cáo khác, Công văn 1625 cũng đã phản bác thông tin của bên tố cáo là ông Nguyễn Công Nghiệp không sử dụng chữ ký khô của GS Trần Phương, mà chính GS Trần Phương sử dụng chữ ký khô của mình. Công văn 1625 cũng nhiều lần nhấn mạnh ý ông Trần Công Nghiệp không sử dụng "chữ ký giả" của GS Trần Phương.

Công văn 1625 viết: "Trên thực tế, Phó hiệu trưởng thường trực Nguyễn Công Nghiệp và Văn phòng trường không sử dụng dấu chữ ký của GS Hiệu trưởng Trần Phương. Mọi dấu chữ ký trên các văn bản đã lưu hành đều do chính GS Hiệu trưởng Trần Phương đóng dấu chữ ký." Nhưng chính qua trả lời này cho thấy, chữ ký khô của GS Trần Phương đã được sử dụng trên rất nhiều loại giấy tờ, công văn của HUBT, chứ không chỉ trên văn bằng chứng chỉ cấp cho người học.


Nguồn: / Theo Thanhnien

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?