Danh sách bài viết

Ba bước luyện Listening

Cập nhật: 06/03/2021

Anh Quốc Sơn (29 tuổi, ở TP HCM) hầu như chưa gặp khó khăn nào với kỹ năng Listening. Lần đầu tiên làm đề Listening năm 2014, anh Sơn đã được 7.0 và từ đó điểm kỹ năng này luôn 8.5-9.0. Lần thi IELTS gần nhất hồi tháng 6/2020, anh đạt 8.0, với 8.5 Listening và 9.0 Reading.

Không gặp khó khăn với Listening nhưng kỹ năng này lại trở thành môn khó dạy nhất với một giáo viên tiếng Anh như anh. Có ba lý do khiến người học IELTS không nghe được: Phát âm sai (do nói không đúng nên không nhận ra âm), từ vựng/ngữ pháp yếu và tốc độ nói (không quen nối âm).

Sau gần chục lần thi IELTS, anh Sơn nhận thấy logic ra đề Listening giống Reading, với các bẫy y hệt. Các bạn tầm band (thang điểm) 5.0-6.0 nghe chữ được chữ mất nên hay sa vào bẫy, tầm 4.0 trở xuống gần như không nghe được gì.

Anh Sơn với kết quả thi IELTS 8.0 hồi tháng 6/2020. Ảnh: NVCC.

Anh Sơn với kết quả thi IELTS 8.0 hồi tháng 6/2020. Ảnh: NVCC.

Theo anh, để luyện kỹ năng nghe, người học có thể tham khảo ba bước sau:

Bước 1: Khâu chuẩn bị luôn quan trọng nhất. Nếu mới làm đề, bạn cần lấy kịch bản bài nghe ra xem, sau đó bôi đậm và tra tất cả từ vựng lẫn phát âm. Việc này sẽ giúp bạn khắc phục lỗi phát âm sai và từ vựng yếu.

"Từ mới thì dù có nghe 10 lần cũng không hiểu nên chỉ có cách lấy transcript ra xem để học, làm dày vốn từ của mình", anh Sơn khuyên.

Với anh, transcript là người bạn tốt nhất khi luyện nghe, cũng như xem phim phải có phụ đề. Bạn nên chọn tài liệu đúng trình độ. File nghe không có transcript thì không cần làm. Bật file nghe, vừa nghe vừa nhìn transcript, chỗ nào nghe không được thì tua. Bạn có thể nghe nhiều lần, đến khi nào hiểu 100%.

Bước 2: Với các bạn đang làm đề, hãy cố hết sức, không quan trọng kết quả.

Bước 3: So sánh đáp án, xem lại các chỗ sai, các bẫy (nếu có). Đọc lại transcript lần nữa để luyện phát âm và tăng khả năng Speaking.

"Nghe lại bài Listening đến khi không nhìn transcript vẫn hiểu 100% chứng tỏ bạn đã tiến bộ, có thêm từ mới, bắt kịp tốc độ bài nghe, từ mới đã được nạp và các phát âm mới đã hiểu", anh Sơn khẳng định.

Với những bạn band 7.0-8.0, muốn nâng điểm, anh Sơn nói có thể bỏ bước 1, dù vẫn khuyến khích làm. Làm chừng 10 test với cách này, người học sẽ thấy thay đổi rõ rệt. "Một số bạn sẽ thắc mắc cách này làm tăng điểm hơn trình độ. Đúng vậy, nhưng nhớ trừ lại 1.0-1.5 sẽ ra điểm thật và đặt chỉ tiêu cao hơn cho các test sau", anh Sơn giải thích.

Theo thầy giáo trẻ, cách hướng dẫn kỹ năng Listening cho học sinh "có vẻ ngược đời" nhưng đã chứng minh hiệu quả khi nhiều học trò đạt 8.0-9.0, thậm chí 9.0 cả Listening và Reading.

Bình Minh


Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...