Danh sách bài viết

Bài giảng Toán trực tuyến thế nào hấp dẫn trẻ?

Cập nhật: 25/10/2023

Từ khi Covid-19 bùng phát, học online trở nên phổ biến, giúp người học chủ động thời gian. Đây cũng là xu hướng học thời 4.0 với sự phát triển mạnh từ công nghệ, nhiều ứng dụng học tập trực tuyến ra đời.

Trẻ tiểu học thường hiếu động, khó tập trung, điều này là trở ngại lớn nhất khi học trực tuyến. Để khắc phục, các nội dung giảng dạy cần được truyền tải một cách hấp dẫn, dễ hiểu, giúp các bé hào hứng, ghi nhớ kiến thức ngay từ lần học đầu tiên.

Lý thuyết được lồng ghép trong những câu chuyện thực tế

Toán là môn học khô khan nhưng phụ huynh có thể khiến trẻ hứng thú nếu có phương pháp truyền tải khéo léo. Các kiến thức Toán xuất phát và hiện hữu trong cuộc sống. Vì thế việc lồng ghép các tình huống hàng ngày vào nội dung bài học giúp học sinh thấy môn học gần gũi, dễ hiểu, nắm được bản chất, giúp các em biết ứng dụng kiến thức vào thực tế.

"Đấu trường Toán học VioEdu" mùa 3 do Hệ thống giáo dục trực tuyến VioEdu (Tập đoàn FPT) và Báo điện tử VnExpress tổ chức, thu hút hơn 110.000 học sinh tham gia. Sân chơi miễn phí giúp học sinh từ lớp 1-9 củng cố kiến thức, thêm yêu thích và tự tin học Toán.

Bà Nguyễn Thị Ngọc, Giám đốc hệ thống giáo dục trực tuyến VioEdu cho biết, việc tăng cường các hoạt động trải nghiệm hay mô hình học tập gắn với thực tiễn cũng là định hướng của chương trình giáo dục phổ thông mới, chú trọng phát triển năng lực của người học. Do đó, các video bài giảng của VioEdu sử dụng "chất liệu" chính từ các tình huống hàng ngày như: phân chia miếng bánh trung thu, đi siêu thị, cắm trại, giúp mẹ đổi giấy lấy cây, phụ bạn học tìm cún cưng bị lạc,... Sau mỗi mẩu chuyện chân thực, kiến thức Toán học được tổng hợp lại cuối video, việc học trở nên nhẹ nhàng và lôi cuốn.

Học online trở nên phổ biến khi Covid-19 bùng phát. Ảnh: VioEdu.

Học online trở nên phổ biến khi Covid-19 bùng phát. Ảnh: VioEdu.

Nội dung bài giảng ngắn, đồ hoạ sinh động

Trẻ nhỏ thường bị thu hút bởi hình vẽ và màu sắc, những trang sách càng có nhiều minh hoạ, học sinh càng thích học. Mặt khác, những hình vẽ giúp kích thích khả năng liên tưởng và ghi nhớ tốt hơn. Với sự trợ giúp của công nghệ, ngày nay việc tạo những bài giảng sinh động trở nên dễ dàng. Kết hợp với việc kiểm soát tốt thời lượng của bài giảng, khả năng truyền thụ kiến thức càng thành công.

Bà Ngọc cho biết thêm, nghiên cứu cho thấy trong môi trường trực tuyến, người học thường không đủ kiên nhẫn xem hết một video bài giảng dài quá 8 phút. Độ tuổi tiểu học dễ mất tập trung nên những bài giảng trực tuyến càng cần ngắn gọn, dễ hiểu, đúng trọng tâm. Điều này làm gia tăng tỷ lệ học sinh xem hết bài giảng. Hơn nữa, việc học bài trở thành một nhiệm vụ dễ hoàn thành, học sinh cũng sẽ hào hứng, tự tin hơn, giảm sự trì hoãn.

Bài giảng có câu hỏi tương tác với học sinh

Giống như giảng dạy trên lớp, dạy học trực tuyến đòi hỏi giáo viên tương tác với học trò. Mức độ tương tác trong môi trường học tập chính là động lực thúc đẩy việc học. Khi học sinh có càng nhiều sự phản hồi với nội dung học, với bạn học hay người dạy, tỷ lệ tiếp thu bài học càng cao. Do đó, các bài giảng bên cạnh việc truyền đạt kiến thức cần được lồng ghép những câu hỏi, đố vui tương tác, giúp thu hút tối đa sự tập trung, phản hồi của học sinh.

Dịp hè, bên cạnh chọn những lớp học online với giáo viên, học sinh có thể học qua ứng dụng để ôn luyện kiến thức, tạo bước đệm cho năm học mới. Được phát triển bởi FPT, VioEdu ứng dụng nhiều công nghệ, cách tiếp cận hiện đại vào chương trình học của mình. Video bài giảng của VioEdu được làm dưới dạng hoạt hình với cốt truyện từ thực tế, thường chỉ dưới 2 phút, thể hiện các nội dung trọng tâm nhất, thu hút sự tập trung ghi nhớ kiến thức của học sinh.

Ngoài ra, trong video bài giảng có câu hỏi tương tác giúp khắc sâu kiến thức, học sinh tự tin hơn trước khi bắt tay vào luyện tập. Hệ thống hiện thu hút 3 triệu tài khoản học sinh cả nước.

Lê Nguyễn


Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?