Danh sách bài viết

Bài viết trình bày và phân tích những tư tưởng luân lý mới của các nhà Nho duy tân trong Tân đính luân lý giáo khoa thư. Qua những nội dung chính trong sáu trên tổng số bảy chương của cuốn sách, tác giả bài viết chỉ ra rằng, các nhà Nho duy tân của Tân đí

Cập nhật: 20/09/2020

Theo Sở KH&CN Đồng Nai

 

15/09/2017 11:54

TS Nguyễn Huỳnh Bạch Sơn Long cùng nhóm cộng sự tại Khoa Kỹ thuật Hóa học và Môi trường (Trường đại học Lạc Hồng) đã chế tạo thành công vật liệu Nanocomposite kẽm Oxit/Graphen có khả năng kháng khuẩn gây tiêu chảy Escherichia Coli.

​Đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, vật liệu Nanocomposite được kết hợp từ các hạt Nano kẽm oxit (ZnO) gắn trên tấm Graphen (Ge). Vật liệu Nanocomposite có tính kháng khuẩn và đang là hướng nghiên cứu thu hút nhiều nhà khoa học tìm kiếm nhằm chế tạo sản phẩm ứng dụng trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, mục đích của nhóm nghiên cứu là chế tạo vật liệu Nanocomposite có khả năng kháng vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy E.Coli để ứng dụng vào lĩnh vực phủ bề mặt bao bì thực phẩm, men gạch và bổ sung vào công nghệ sơn.

Trong nghiên cứu này, các ion kim loại Zn2+ được phân tán lên tấm Graphen oxit trong môi trường Etylen glycon. Các ion kim loại Zn2+, ZnOH+ và Zn(OH)2 sẽ chiếm chỗ H trong các nhóm chức -OH hay -COOH khi độ PH trong hệ tăng đến giá trị PH=9~11, đồng thời tăng nhiệt độ trong hệ phản ứng. Trong quá trình thực hiện phản ứng hóa học này, các ion kim loại sau đó được chuyển thành liên kết O-Zn- khi hệ được chiếu xạ vi sóng ở nhiệt độ cao. Cuối cùng, các nhóm chức chứa oxy sẽ bị khử bởi nhiệt chỉ còn lại liên kết ZnO gắn trên tấm Graphen.

 

 

Ảnh minh họa.

 

Giải pháp đã xây dựng được quy trình tổng hợp vật liệu Nanocomposite ZnO/Ge với các thông số cụ thể. Các vật liệu sau tổng hợp được được phân tích bằng phương pháp phổ biến như phổ nhiễu xạ tia X (XRD), phổ biến đổi hồng ngoại (FTIR), kính hiển vi điện tử truyền qua (TEM), diện tích bề mặt riêng Brunauer - Emmett - Teller (BET), quang phổ Raman.

Các kết quả đặc tính của nghiên cứu cho thấy hạt ZnO được tổng hợp đã hình thành liên kết gắn ngẫu nhiên trên bề mặt và các cạnh của tấm GO, Ge và có kích thước trung bình lần lượt là 12 nm; diện tích bề mặt riêng của ZnO/Ge là 50 m2/g. Xét hoạt tính kháng khuẩn của các vật liệu ZnO, Go, Ge, ZnO/Ge, ZnO/GO được thực hiện trên khuẩn E.Coli theo kết quả thử nghiệm cho thấy, ở hai nồng độ thấp lần lượt là 0,1 mg/ml và 0,04 mg/mL thì hoạt tính kháng khuẩn của Nanocomposite ZnO/Ge, ZnO/GO cao hơn hẳn so với ZnO, Go, Ge.

Với kết quả tìm thấy tính kháng khuẩn của các Nanocomposite kẽm oxit/Grephen này của giải pháp nghiên cứu, có thể ứng dụng vào hoạt động sản xuất góp phần tạo ra lợi nhuận kinh tế từ các sản phẩm kháng khuẩn như: khẩu trang, miếng dán có khả năng chữa lành vết thương, băng cá nhân kháng khuẩn… Đồng thời, kết quả nghiên cứu là tiền đề để tiếp tục mở rộng nghiên cứu sản xuất các sản phẩm khác từ vật liệu Nanocomposite ZnO/Ge.

Theo Sở KH&CN Đồng Nai

Nguồn: / 0

Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

Các ngành công nghệ

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

Các ngành công nghệ

Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

Các ngành công nghệ

Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

Các ngành công nghệ

Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Các ngành công nghệ

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

Các ngành công nghệ

FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

Các ngành công nghệ

Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.