Danh sách bài viết

Bánh xe robot “ma thuật” thích ứng với mọi địa hình trên cạn

Cập nhật: 09/10/2020

Các nhà khoa học Hàn Quốc vừa phát minh thành công loại bánh xe robot “ma thuật”, nhanh chóng thay đổi kích thước bánh xe, giúp robot dễ dàng di chuyển trên mọi địa hình trên cạn.

Để trèo qua những chướng ngại vật lớn hơn, bánh xe robot tự động thay đổi kích thước bán kính của nó, nhanh chóng tạo ra những bánh xe lớn hơn, với bán kính tối đa lên đến 12cm.

Bánh xe robot “ma thuật” thích ứng với mọi địa hình trên cạn
Bánh xe robot “ma thuật” có thể tự động thay đổi kích thước bán kính nhanh chóng, phồng ra hoặc thu nhỏ để thích hợp với mọi loại hình trên cạn - (Ảnh: Daily Mail)

Đồng thời, nó có thể thu nhỏ bán kính ở mức tối đa khoảng 5,5cm, giúp bánh xe bám chặt những chướng ngại vật nhỏ bên dưới, tránh mất thăng bằng khi di chuyển.

Mỗi bánh xe được trang bị thiết bị truyền động đơn và bộ phận cảm biến, giúp robot dễ dàng nhận biết sự thay đổi từng loại địa hình, tạo tính năng động cho robot.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc Đại học quốc gia Seoul (Hàn Quốc) hợp tác với phòng nghiên cứu Microrobotics của Đại học Harvard (Mỹ). Sản phẩm này lấy ý tưởng của bộ môn nghệ thuật gấp giấy để tạo ra những bánh xe có hình dạng 3D đầy “ma thuật”, vì vậy nó có tên là bánh xe Origami.

Các nhà khoa học cho biết: “Phần lớn những robot trước đây có kích thước bánh xe và bánh răng cố định, chỉ có thể di chuyển nhanh chóng hoặc tạo lực mạnh và không thích hợp di chuyển ở mọi địa hình trên cạn. Tuy nhiên, với bánh xe robot “ma thuật”, robot có thể đáp ứng đồng thời hai yếu tố trên, đặc biệt có thể tự động chuyển đổi, thích nghi với nhiều địa hình trên cạn".

Dựa vào thành công này, các nhà khoa học hiện tiếp tục nghiên cứu loại bánh xe robot có khả năng tự động gấp lại hoặc bơm phồng lên bởi chính nó.


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.