Danh sách bài viết

Bayer khởi động dự án giáo dục khoa học

Cập nhật: 21/10/2022

Dự án là một phần trong sáng kiến toàn cầu "Making Science Make Sense". Các đơn vị muốn với mong muốn khơi dậy đam mê và phát triển các phẩm chất khoa học của học sinh thông qua những cách tiếp cận sáng tạo, gắn liền với hoạt động dạy và học khoa học ở trường.

Ông Ingo Brandenburg - Tổng giám đốc Bayer Việt Nam cho biết, công ty có nền tảng vững chắc về khoa học, nghiên cứu và phát triển giải pháp. Thông qua sáng kiến "Making Science Make Sense", đơn vị muốn thúc đẩy giáo dục khoa học tự nhiên với thanh thiếu niên và truyền cảm hứng sáng tạo cho các nhà khoa học, kỹ sư, chuyên gia công nghệ tương lai.

Học sinh tham gia sự kiện khởi động dự án Công tắc khoa học. Ảnh: Bayer Việt Nam

Học sinh tham gia sự kiện khởi động dự án "Công tắc khoa học". Ảnh: Bayer Việt Nam

Năm nay, với sự cộng tác giữa ba đơn vị, ông tin dự án này sẽ tiếp cận được thêm nhiều học sinh, hỗ trợ các em xây dựng nền tảng vững chắc trong thời đại chú trọng nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật như ngày nay.

Sự kiện diễn ra tại tòa soạn Báo Khăn Quàng Đỏ với gần 80 người tham dự, bao gồm các đại diện đến từ các đơn vị tổ chức, nhà khoa học, nhóm biên tập và phát triển nội dung cùng hơn 60 học sinh cấp THCS, THPT tại TP HCM. Chương trình được thu hình và phát lại trên trang Facebook của Báo Khăn Quàng Đỏ, Mực Tím Online và Khoa Học Trường Học.

Đại diện ban tổ chức cho biết, khoa học đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống, từ việc chăm sóc sức khỏe cá nhân đến phát minh máy móc phục vụ sản xuất... Do đó, giáo dục về khoa học sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn về nguyên nhân, bản chất và cách vận hành sự vật xung quanh, tạo nền tảng nghiên cứu, phát triển ý tưởng sáng tạo.

Sự kiện có sự góp mặt của đại diện đơn vị tổ chức, các nhà khoa học và học sinh. Ảnh: Bayer Việt Nam

Sự kiện có sự góp mặt của đại diện đơn vị tổ chức, các nhà khoa học và học sinh. Ảnh: Bayer Việt Nam

Dự án "Công tắc khoa học" tại Việt Nam năm nay tập trung xây dựng và biên tập các nội dung khoa học được chọn lọc từ sách giáo khoa và thể hiện qua các hình thức gần gũi với lứa tuổi học sinh như minh họa khoa học (science infographic), video giải thích khoa học (science explainer video)...

Toàn bộ các nội dung này đều được biên soạn, hỗ trợ chuyên môn bởi các nhà khoa học thuộc lĩnh vực liên quan. Đồng thời, học sinh sẽ tham gia biên tập để đảm bảo các bài đăng phù hợp với thị hiếu và ngôn ngữ của thế hệ trẻ.

Học sinh sôi nổi thảo luận tại sự kiện. Ảnh: Bayer Việt Nam

Học sinh sôi nổi thảo luận tại sự kiện. Ảnh: Bayer Việt Nam

Bên cạnh đó, "Công tắc khoa học" còn có hoạt động tương tác trực tuyến "Vui cùng khoa học" định kỳ mỗi ba tháng và các sự kiện "Gặp gỡ khoa học" tại trường. Học sinh sẽ có cơ hội gặp gỡ và giao lưu trực tiếp với các nhà khoa học trẻ.

Anh Vũ Duy Thanh - Quản lý Chương trình Khoa học Trường học và Thanh niên tại OUCRU, chia sẻ, "Công tắc khoa học" đã tiếp cận được hơn một triệu người trên khắp cả nước thông qua các nội dung khoa học dưới hình thức truyện tranh, podcast và các sự kiện trực tuyến. Tiếp nối thành công này, OUCRU tiếp tục tìm kiếm các hình thức truyền tải khoa học sáng tạo hơn nhằm khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng niềm đam mê với khoa học cho học sinh.

"Từ đó, các em không chỉ hiểu mà còn có thể ứng dụng kiến thức khoa học vào trong cuộc sống thường ngày", anh nói thêm

Năm nay, toàn bộ các hoạt động và nội dung của "Công tắc khoa học" sẽ được đăng thường xuyên mỗi tuần trên fanpage của Báo Khăn Quàng Đỏ, Mực Tím Online và Khoa Học Trường Học. Ban tổ chức cũng tổ chức một cuộc thi trực tuyến "Bạn của Khoa học" dành cho học sinh 13-17 tuổi trên khắp cả nước và chọn ra các tác phẩm nổi bật để giới thiệu tại Triển lãm khoa học 3D trực tuyến.

Anh Nguyễn Khắc Cường - Tổng bên tập của Báo Khăn Quàng Đỏ cho biết, với tư cách là một người bạn đồng hành nhiều năm cùng học sinh, đơn vị sẽ lan tỏa dự án ý nghĩa này đến cộng đồng nhằm hỗ trợ thêm nhiều bạn trẻ Việt Nam tiếp cận kiến thức và phát triển tư duy khoa học.

Thiên Minh


Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...