Bí mật cổ xưa của Trái đất lộ ra dưới đáy biển Philippines

Cập nhật: 02/04/2024

Một kho báu địa chất 50 triệu năm tuổi chôn vùi bên dưới mảng biển Philippines, bảo tồn dữ liệu thú vị về lớp phủ Trái đất.

Theo SciTech Daily, một nhóm khoa học gia từ Trung Quốc và Nhật Bản đã xác định được những đặc điểm độc đáo của trường dòng chảy ở lớp phủ dưới của Trái đất, thông qua những phát hiện thú vị sâu bên dưới mảng biển Philppines.

Lớp phủ là lớp bên dưới lớp vỏ và cũng là lớp có vai trò đặc biệt quan trọng
Lớp phủ là lớp bên dưới lớp vỏ và cũng là lớp có vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động địa chất của Trái đất - (Ảnh: SCITECH DAILY).

Lớp phủ dưới là một lớp quan trọng của Trái đất, có thể đóng một vai trò quan trọng trong quá trinh tiến hóa và chu trình vật chất bên trong hành tinh.

Nhìn chung, người ta tin rằng nó không chỉ là điểm đến cuối cùng của các mảng kiến tạo bị chìm xuống mà còn là nơi sinh ra các chùm manti, có vai trò quan trọng trong quá trình tiến hóa và chu trình vật chất bề mặt và bên trong địa cầu.

Kiến thức của nhân loại về đặc điểm của trường dòng chảy và địa động lực học lớp phủ hãy còn nhiều khoảng trống.

Kết quả nghiên cứu bằng sóng địa chấn cho thấy các vùng vận tốc nhanh dị thường ở độ sâu 700-1.600 km bên dưới mảng biển Philippines.

Trong đó, hai vùng dị thường ở độ sâu 700-900km không liên quan đến các đới hút chìm hiện tại, mà được xác định là hai dòng chảy lớp phủ có từ khoảng 50 triệu và 40 triệu năm trước, tức thuộc đại Tân Sinh.

Vùng dị thường
Hai vùng dị thường H1 và H2 là 2 dòng chảy lớp phủ cổ xưa vô tình được bảo tồn bên dưới mảng biển Philippines - (Ảnh: IOCAS).

Nhờ một may mắn bất ngờ, nó đã được bảo tồn nguyên vẹn, không bị các hoạt động địa chất mới hơn làm hư hại.

Phát hiện này cung cấp thêm bằng chứng cụ thể về một trong những cách thức mà lớp phủ của hành tinh vận hành.

Các thay đổi của lớp phủ này cũng ảnh hưởng lớn đến tính chất của cả hành tinh và cả các mảnh vỏ Trái đất bên trên - vốn cõng theo các đáy biển hay lục địa.

Hiểu thêm về lớp phủ giúp các nhà khoa học địa chất hiểu rõ hơn cách địa cầu tiến hóa về mặt địa chất cũng như dự đoán các thay đổi quy mô hành tinh trong tương lai.

Nghiên cứu dẫn đầu bởi GS Fan Jianke từ Viện Hải dương học thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc (IOCAS), công bố trên tạp chí khoa học Nature Geoscience.

Dự án phát triển tàu tiếp nhiên liệu ngay trên quỹ đạo

Tàu APS-R sẽ cung cấp dịch vụ tiếp nhiên liệu cho những phương tiện tương thích trên quỹ đạo địa tĩnh ở độ cao khoảng 35.800km trên xích đạo.

Tên lửa SpaceX tạo ra dấu gạch nối kỳ lạ trên bầu trời

Một nhiếp ảnh gia chia sẻ vệt gạch nối phát sáng giữa bầu trời đêm phía trên Arizona sau khi một phần tên lửa Falcon 9 rơi trở lại Trái đất.

Cụ ông thọ nhất thế giới qua đời ở tuổi 114

Cụ Juan Vicente Perez Mora, người Venezuela, qua đời hôm 3/4, chỉ 4 tuần trước khi đón sinh nhật tuổi 115.

Đường biên giới quốc gia ngắn nhất thế giới chỉ dài 85 mét

Peñón de Vélez de la Gomera, một tảng đá nhỏ ở phía bắc châu Phi bị Tây Ban Nha chinh phục vào năm 1564, đang giữ danh hiệu là biên giới quốc gia ngắn nhất thế giới, với chiều dài chỉ 85 mét.

Tìm thấy mỏ heli tích tụ 1,1 tỷ năm ở Mỹ

Mỏ heli mới phát hiện tại bang Minnesota có nồng độ heli cao kỷ lục, đạt 13,8%, hứa hẹn giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt loại khí này.

NASA chọn 3 công ty thiết kế xe tự hành Mặt trăng cho phi hành gia Artemis

Các phi hành gia trong Chương trình sứ mệnh Artemis 5 dự kiến sẽ lái Xe địa hình Mặt trăng trên Mặt trăng lần đầu tiên vào năm 2030.

Tìm ra "tử địa vũ trụ" nơi sự sống Trái đất có thể đã ra đời

Một thí nghiệm nhắm vào các vùng hỗn mang và chết chóc của vũ trụ có thể giúp lý giải nguồn gốc sự sống Trái Đất.

Vì sao ăn nhiều đồ ngọt khiến bạn già nhanh?

Ăn nhiều kẹo trái cây, bánh ngọt hay kem làm gia tăng lượng đường trong máu, gây sụt giảm collagen, khiến da lão hóa nhanh.

Búa London: Bí ẩn về chiếc búa cổ đại hay trò lừa bịp tinh vi?

Búa London là một chiếc búa được cho là có niên đại 115 triệu năm, được tìm thấy ở Texas, Hoa Kỳ vào năm 1936.

Bằng cách nào tòa nhà cao hơn 500 mét này vẫn "sống sót" sau trận động đất mạnh nhất 25 năm qua tại Đài Loan?

Đài Loan (Trung Quốc) vừa xảy ra trận động đất mạnh nhất trong 25 năm qua nhưng có một tòa nhà dù cao tới 500 mét vẫn sừng sững "không đổ". Vì sao?