Danh sách bài viết

Bí quyết giành điểm cao phần lý thuyết môn Hóa

Cập nhật: 25/10/2023

Cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2017 cho thấy có đến 26-28 câu hỏi lý thuyết, chiếm đến 6,5-7 điểm. Đây thực sự là “kho điểm” mà học sinh cần tập trung khai thác để chiếm lợi thế cho mình. 

Việc lấy điểm cao phần lý thuyết, thậm chí là tuyệt đối, cũng không quá khó nếu các em áp dụng triệt để những kinh nghiệm sau:

1. Học đúng chương trình

Mấy năm nay, đề thi ra theo sách giáo khoa 12 cơ bản (đã giảm tải). Vì vậy, các em tuyệt đối không học theo sách giáo khoa nâng cao, cũng như cần tìm hiểu để nắm được nội dung đã giảm tải (ví dụ chương 1 đã bỏ phần “chỉ số chất béo”, “xà phòng và chất giặt rửa tổng hợp”; chương 3 đã bỏ “enzim và axit nucleic”...), hay lao theo những tài liệu trôi nổi trên mạng. Việc này vừa giúp các em không tốn thời gian vô ích, gây loạn kiến thức, mà còn giúp có sự tập trung cao vào đúng nội dung cần học để đạt kết quả tốt nhất.

bi-quyet-gianh-diem-cao-phan-ly-thuyet-mon-hoa

Thầy Lê Phạm Thành.

2. Đọc đề cẩn thận và đúng cách 

Có đến 70% học sinh làm sai vì lý do rất đáng tiếc: hiểu sai yêu cầu câu hỏi. Việc này hoàn toàn có thể khắc phục được, nếu các em nghiêm túc:

- Đọc đề cẩn thận: Chỉ chọn đáp án sau khi đã đọc cẩn thận hết đề, bao gồm cả 4 phương án chọn. Trong quá trình đọc, hãy gạch chân những “từ khóa” ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả cuối cùng như lượng chất, điều kiện phản ứng, yêu cầu giới hạn của câu hỏi, chiều sắp xếp, phần in đậm…

- Kỹ năng đọc ngược đề: Thay vì đọc xuôi từ trên xuống, em nên đọc thẳng vào câu hỏi cuối cùng của đề bài. Việc này giúp tiết kiệm thời gian đồng thời tập trung suy nghĩ để giải quyết đúng và nhanh câu hỏi, đặc biệt với câu hỏi đếm.

Các bước xử lý một câu hỏi đếm:

Bước 1: Đọc câu hỏi cuối cùng và xác định đúng yêu cầu.

Bước 2: Đọc các chất/mệnh đề… trong phần dẫn, gạch chéo những vị trí vi phạm, chỉ để lại vị trí thỏa mãn yêu cầu.

Bước 3: Đếm lại số vị trí còn thỏa mãn, đồng thời kiểm tra và chọn đáp án tương ứng số lượng còn lại.

bi-quyet-gianh-diem-cao-phan-ly-thuyet-mon-hoa-1
bi-quyet-gianh-diem-cao-phan-ly-thuyet-mon-hoa-2
bi-quyet-gianh-diem-cao-phan-ly-thuyet-mon-hoa-3
bi-quyet-gianh-diem-cao-phan-ly-thuyet-mon-hoa-4
bi-quyet-gianh-diem-cao-phan-ly-thuyet-mon-hoa-5
bi-quyet-gianh-diem-cao-phan-ly-thuyet-mon-hoa-6
bi-quyet-gianh-diem-cao-phan-ly-thuyet-mon-hoa-7
bi-quyet-gianh-diem-cao-phan-ly-thuyet-mon-hoa-8

5. Thường xuyên hệ thống hóa và liên hệ các mảng kiến thức với nhau

Hệ thống hóa kiến thức: Nên kết hợp giữa đọc và viết, vừa đọc vừa viết sẽ giúp ghi nhớ nhanh và lâu hơn. Ngoài ra có thể trình bày dưới dạng MindMap, bảng tổng kết. Các em cần đặc biệt chú ý nội dung kiến thức in chữ xanh cũng như bài tổng kết cuối chương trong sách giáo khoa.

Kết nối - liên hệ các mảng kiến thức: Khi học hay làm một nội dung kiến thức nào cũng nên liên hệ với những vấn đề có liên quan, qua đó giúp ghi nhớ và tạo thành mạng lưới kiến thức chặt chẽ, dễ phản xạ khi gặp những tình huống phức tạp. Việc này, ngoài sự liên tưởng trong đầu còn nên viết ra, ở dạng MindMap hoặc dãy chuyển hóa.

6. Hình thành và duy trì kỷ luật học tập

Kỷ luật học tập: Trước mỗi lỗi sai (của mình hay bạn bè xung quanh) đều cần trả lời rõ các câu hỏi “sai ở đâu?”, “tại sao sai?”, “sửa như thế nào cho đúng?” và nghiêm túc rút kinh nghiệm để lần sau không lặp lại sai lầm đó.

Ghi chép: Các em nên có một cuốn sổ tay nhỏ để ghi lại những lỗi sai thường gặp hay nội dung đặc biệt cần chú ý.

Thầy giáo Lê Phạm Thành
Hoc24h


Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?