Danh sách bài viết

Biến ADN thành “ổ cứng sống”

Cập nhật: 05/04/2021

Thoạt nghe như trong phim khoa học viễn tưởng, nhưng đó là thực tế. Các nhà khoa học Mỹ mới đây tuyên bố đã tìm được cách biến tế bào sống thành thiết bị lưu trữ dữ liệu kỹ thuật số, một dạng “ổ cứng sống”.

Sau nhiều lần thử nghiệm, đội ngũ các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Stanford (Mỹ) cuối cùng cũng tìm được phương pháp cho phép lặp lại quá trình mã hóa, lưu trữ và xóa thông tin kỹ thuật số trong phạm vi ADN.

Biến ADN thành “ổ cứng sống”

Lưu trữ dữ liệu bên trong tế bào có thể được ứng dụng rộng rãi cho các cuộc nghiên cứu tương lai. "Nó là công cụ nghiên cứu các tiến trình khi mà bạn cần lần tìm lại lịch sử của tế bào", báo The Stanford Daily dẫn lời trưởng nhóm Jerome Bonnet.

Hầu hết các câu hỏi trong sinh học hiện nay là về lịch sử tế bào, chẳng hạn “tại sao tế bào này lại trở thành tế bào ung thư?”..., chuyên gia Ton Subsoontorn, cũng thuộc nhóm nghiên cứu trên, cho biết.

Theo các chuyên gia, cũng tương tự như chip máy tính lưu trữ dữ liệu bằng cách lật một mẩu điện tử hoặc từ trường theo hướng tắt hoặc mở, hệ thống ADN lật chiều của một mẩu ADN để hiển thị một bit tắt/mở.

Lưu trữ dữ liệu trên ADN có thể hỗ trợ các kỹ sư sinh học, do họ có thể sử dụng chúng để nghiên cứu hành vi của tế bào trong một hệ thống.


Nguồn: /

Các nhà khoa học tạo ra thiết bị tàng hình lấy cảm hứng từ côn trùng

Các ngành công nghệ

Con rầy - một loài côn trùng ăn lá phổ biến tiết ra những hạt nhỏ brochosome, có thể là nguồn cảm hứng để các nhà khoa học chế tạo công nghệ tàng hình.

Tìm ra cách uốn cong ánh sáng để tạo mạng 6G siêu tốc

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra cách điều khiển mới đối với tín hiệu terahertz, từ đó mở đường cho mạng 6G cực nhanh.

Trung Quốc tạo ra chip điện toán lượng tử nhanh gấp 10 tỷ lần chip thường

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển một chip điện toán lượng tử 504 qubit để cung cấp cho các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới thông qua nền tảng điện toán đám mây mới.

Top 5 sự thật thú vị về game "Khủng long mất mạng"

Các ngành công nghệ

Có thể bạn chưa biết, Dino Game (còn được gọi với tên "Khủng long mất mạng") là một trong những tựa game được chơi nhiều nhất trên thế giới.

OpenAI ra mắt Chat GPT-4o với trí thông minh "tiệm cận con người", miễn phí 100%

Các ngành công nghệ

Công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới OpenAI vừa tổ chức sự kiện công bố mô hình AI mới có tên GPT-4o.

Anh thử nghiệm công nghệ dẫn đường lượng tử cho các chuyến bay

Các ngành công nghệ

Anh tiến hành các chuyến bay thử nghiệm công nghệ dựa trên lượng tử, với hy vọng sẽ cho phép dẫn đường độc lập với các hệ thống vệ tinh truyền thống sử dụng GPS.

Thiết kế máy bay siêu thanh không cánh 1.850km/h

Các ngành công nghệ

Mẫu máy bay hình tam giác của nhà thiết kế Oscar Viñal trông giống tàu vũ trụ, hứa hẹn rút ngắn gần một nửa thời gian bay xuyên qua Đại Tây Dương.

Ô tô đổi màu: Những bí ẩn công nghệ đằng sau sự hứa hẹn cho ngành công nghiệp xe hơi!

Các ngành công nghệ

Công nghệ ô tô đổi màu là một lĩnh vực nghiên cứu mới nổi đầy hứa hẹn, mang đến tiềm năng thay đổi hoàn toàn diện mạo của ngành công nghiệp xe hơi.

Xúc giác nhân tạo giúp robot nhạy cảm như người

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học đã phát triển thành công hệ thống xúc giác nhân tạo có thể ứng dụng trong chế tạo bàn tay giả, giúp robot có khả năng cảm nhận như con người.

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.