Danh sách bài viết

Biển cả sắp mất đi loài động vật có vú nhỏ nhất

Cập nhật: 09/02/2024

"Bất chấp gần 30 năm lặp đi lặp lại những lời cảnh báo, lưới rê vẫn được sử dụng trước sự tuyệt vọng trong nỗ lực cứu lấy loài Vaquita", TS. Porter cho biết.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và thu hẹp môi trường sống gia tăng, nạn tuyệt chủng đã trở thành mối đe dọa thực sự mà vô số sinh vật trên toàn thế giới phải đối mặt.

 Chỉ còn 10 cá thể Vaquita sống sót.
Chỉ còn 10 cá thể Vaquita sống sót. (Ảnh: Getty).

Mới đây, Ủy ban Cá voi Quốc tế (IWC) đã đưa ra cảnh báo tuyệt chủng đầu tiên trong lịch sử 70 năm kể từ khi tổ chức này được thành lập dành cho Vaquita - loài động vật có vú nhỏ nhất sống ở biển.

Theo TS. Lindsay Porter, Phó Chủ tịch IWC, hiện chỉ còn 10 cá thể Vaquita sống ở Vịnh California, so với 30 con được ghi nhận vào năm 2017.

Lý do của sự suy giảm này là do hiện tượng ngư dân sử dụng lưới rê, một loại lưới phẳng chuyên dụng để săn bắt cá totoaba trái phép, ngày một gia tăng.

Những con cá này sau đó được bán vào thị trường chợ đen tại Trung Quốc như một món hời béo bở. Tuy nhiên, động thái trên khiến loài Vaquita đứng bên bờ vực tuyệt chủng.

Ngư dân sử dụng lưới rê để đánh bắt cá tràn lan khiến Vaquitas co nguy cơ tuyệt chủng
Ngư dân sử dụng lưới rê để đánh bắt cá tràn lan khiến Vaquitas - loài động vật có vú nhỏ nhất sống ở biển - đối mặt nguy cơ tuyệt chủng. (Ảnh: Getty).

"Bất chấp gần 30 năm lặp đi lặp lại những lời cảnh báo, lưới rê vẫn được sử dụng trước sự tuyệt vọng trong nỗ lực cứu lấy loài Vaquita", TS. Porter cho biết.

Cũng theo chuyên gia này, chính phủ đa quốc gia đã cùng hợp lực, đưa ra nhiều biện pháp cứu giúp loài Vaquita, cũng như bảo tồn hệ sinh thái của chúng.

Trong đó, có thể kể đến chiến dịch chuyển chúng đến một nơi trú ẩn trên biển. Tại đây, những cá thể sống sót sẽ được bảo vệ đặc biệt, và được nuôi nhốt.

Họ gọi đây là khu vực không khoan nhượng (ZTA), gồm 193 khối bê tông được xây dựng nhằm ngăn chặn việc sử dụng lưới rê đánh bắt cá. Trên lý thuyết, biện pháp này đã làm giảm 90% hoạt động lưới rê trong khu vực.

Dẫu vậy, quần thể Vaquita và những loài động vật biển sống ở ngoài khu vực ZTA vẫn ngày đêm bị đe dọa bởi hoạt động đánh cá của con người.

IWC kêu gọi các tổ chức thế giới ban lệnh cấm 100% dành cho việc đánh bắt bằng lưới rê và tạo ra các giải pháp thay thế an toàn, bền vững.

Những nỗ lực này nhằm bảo vệ sinh kế của cộng đồng ngư dân, cũng như mang lại hy vọng phục hồi cho hệ sinh thái biển.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.