Danh sách bài viết

Biến đổi khí hậu dẫn đến chiến tranh 13.400 năm trước

Cập nhật: 16/03/2021

Hai hài cốt tại nghĩa địa Jebel Sahaba, Sudan. Ảnh: Reuters.

Hai hài cốt tại nghĩa địa Jebel Sahaba, Sudan. Ảnh: Reuters.

Các nhà khoa học nghiên cứu lại những hài cốt được khai quật ở nghĩa địa cổ đại Jebel Sahaba, thung lũng sông Nile, miền bắc Sudan, từ những năm 1960 và phát hiện họ không phải cùng chết trong một trận chiến, Daily Sabah hôm 31/5 đưa tin. Nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Scientific Reports.

Trong số 61 hài cốt gồm cả đàn ông, phụ nữ và trẻ em, 41 hài cốt có dấu tích của ít nhất một vết thương, chủ yếu do các loại vũ khí phóng như lao hay tên. Một số vết thương đã lành, đồng nghĩa những người này sống sót sau trận chiến. 16 người có cả vết thương cũ lẫn mới, nghĩa là họ sống sót qua trận chiến này nhưng lại chết trong trận chiến khác. Cuộc nghiên cứu từ những năm 1960 chỉ xác định được 20 hài cốt mang thương tích, trong đó không có vết thương nào đã lành.

Những cuộc ẩu đả bừa bãi ảnh hưởng đến đàn ông và phụ nữ như nhau, thậm chí trẻ em mới 4 tuổi cũng bị thương, theo nhà cổ nhân loại học Isabelle Crevecoeur tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp, tác giả chính của nghiên cứu. "Có vẻ một trong những cách thức chính để gây chết người là chém và làm mất máu", Crevecoeur nói.

Lao và mũi tên là vũ khí phóng từ xa. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy dấu tích cận chiến. Một số hài cốt có vết thương ở cánh tay do giơ tay lên bảo vệ đầu và vết gãy xương bàn tay.

Các hài cốt ở nghĩa địa Jebel Sahaba có niên đại 13.400 năm. Vào thời điểm này, nông nghiệp chưa ra đời. Cư dân ở thung lũng sông Nile săn bắt cá, động vật có vú, nhặt nhạnh rễ và những bộ phận khác của cây. Họ sống thành từng nhóm nhỏ, có lẽ không quá 100 người.

Việc xác định nguyên nhân của các cuộc xung đột rất khó. Tuy nhiên, đây là thời kỳ thung lũng sông Nile trải qua biến đổi khí hậu từ khô hạn sang ẩm ướt hơn, đồng thời xảy ra những đợt lũ nghiêm trọng. Điều này có thể dẫn đến sự cạnh tranh tài nguyên và lãnh thổ giữa các nhóm người.

"Khác với một trận chiến cụ thể hoặc chiến tranh ngắn, bạo lực ở đây dường như xảy ra thường xuyên và là một phần trong cuộc sống hàng ngày", Daniel Antoine, đồng tác giả nghiên cứu, người phụ trách khảo cổ sinh học tại Bảo tàng Anh ở London, cho biết.

Nghĩa địa Jebel Sahaba hiện đã chìm dưới hồ Nasser, hồ chứa nước lớn do con người xây dựng. Đây là khu nghĩa địa cổ xưa nhất tại thung lũng sông Nile và cũng là một trong những nghĩa địa cổ xưa nhất châu Phi. Các hài cốt hiện được bảo quản tại Bảo tàng Anh.

Thu Thảo (Theo Daily Sabah)


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.