Cập nhật: 07/06/2016
Để khắc phục tình trạng hàng chục nghìn cử nhân ngành giáo dục đang thất nghiệp, Bộ Giáo dục sẽ sắp xếp lại hệ thống các trường nâng cao chất lượng đào tạo.
Chiều 7/6, Bộ trưởng Giáo dục Phùng Xuân Nhạ làm việc với Đại học Sư phạm TP HCM. Ông cho rằng, cả nước có 117 cơ sở đào tạo ngành sư phạm là quá nhiều, tình trạng hơn 70.000 cử nhân sư phạm thất nghiệp là dấu hỏi lớn cho việc đào tạo. Do đó, cần rà soát, xây dựng các bài giảng điện tử, phục vụ khóa đào tạo bồi dưỡng, đặc biệt là đào tạo lại giáo viên phổ thông.
Sắp tới, Bộ sẽ sớm quy hoạch nhóm các trường sư phạm để nâng cao chất lượng đào tạo, chất lượng giáo viên, đảm bảo sinh viên ra trường phải có việc làm. Cụ thể, từ 117 cơ sở đào tạo có thể rút xuống 89 cơ sở đạt tiêu chuẩn.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm việc với Đại học Sư phạm TP HCM.
Bộ trưởng cho biết thêm, Bộ Giáo dục đang chuẩn bị trình Chính phủ phê duyệt nghị định về tự chủ đại học, theo hướng được quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật và theo điều lệ nhà trường. Ông Nhạ nhận định việc tự chủ đại học là rất khó nhưng là việc phải làm.
"Trong nhiệm kỳ của tôi, Bộ sẽ sớm xây dựng luật giáo viên để quản lý, hỗ trợ công tác giảng dạy của đội ngũ giáo viên, chứ hiện nay luật công chức chưa đầy đủ cho lực lượng này. Tôi cũng quyết tâm trả lại quyền tự chủ hoạt động cho các trường. Chắc chắn 5 năm tới, nhiều trường đại học không còn trực thuộc Bộ GD&ĐT như mô hình của Đại học Quốc gia", ông Nhạ nhấn mạnh.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Kim Hồng – Hiệu trưởng Đại học Sư phạm TP HCM – kiến nghị Bộ Giáo dục những giải pháp để trường có thể thực hiện tự chủ đại học trên mọi lĩnh vực.
"Muốn tăng nhanh số lượng các giảng viên có trình độ tiến sĩ và thạc sĩ được đào tạo ở nước ngoài, trường đề nghị Bộ tách chỉ tiêu đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ cho các trường sư phạm khỏi chỉ tiêu chung của đề án 911 (Đề án đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ cho các trường đại học, cao đẳng giai đoạn 2010-2020) như hiện nay", ông Hồng nói.
Hiệu trưởng Đại học Sư phạm cũng đề nghị Bộ trưởng Giáo dục đầu tư cho các trường sư phạm về công nghệ thông tin đủ để thực hiện đổi mới giáo dục đại học và giáo dục phổ thông.
Ngoài nâng cao đội ngũ giáo viên, đào tạo lại lực lượng giáo viên, Bộ GD&ĐT rất quan tâm câu chuyện phân luồng học sinh, hướng học sinh đi học nghề để giảm áp lực cho các trường đại học, cao đẳng và đáp ứng nhu cầu của xã hội.
Bộ cũng sẽ đẩy mạnh giáo dục môn tiếng Anh trong trường học, phấn đấu học sinh tốt nghiệp THPT phải sử dụng được tiếng Anh, khi ấy sẽ giảm gánh nặng cho các trường đại học. Đẩy mạnh quốc tế hóa giáo dục, áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và đầu tư đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Nguồn: /