Danh sách bài viết

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Trẻ yếu thế cần được hưởng giáo dục đặc biệt

Cập nhật: 25/10/2023

Tối 21/11, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tham dự đêm Gala "Vì một Việt Nam tất thắng" - sự kiện trao giải cuộc thi sáng tác văn học và hội họa dành cho bệnh nhi ung thư, bệnh hiểm nghèo, chất độc da cam, tàn tật, khuyết tật, tự kỷ và trẻ mồ côi.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Giáo dục nhấn mạnh trong bối cảnh Covid-19, trẻ em, học sinh là đối tượng chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực nhất. "Đối với một trẻ em bình thường, có thể học tập tốt trong bối cảnh như hiện nay là rất khó. Các em bệnh nhi, trẻ mồ côi, trẻ em yếu thế, để có thể học tập tốt là một điều vô cùng khó khăn", ông Sơn nói.

Khoảnh khắc trò chuyện giữa MC đêm Gala với một thí sinh tham dự cuộc thi Vì một Việt Nam tất thắng. Ảnh: Đình Tùng

Khoảnh khắc trò chuyện giữa MC của đêm Gala với một thí sinh tham dự cuộc thi Vì một Việt Nam tất thắng. Ảnh: Đình Tùng

Tuy nhiên, với nghị lực phi thường, các em đã và đang thể hiện được ý chí, bản lĩnh, sự lạc quan và khát khao của mình để chiến thắng số phận, chiến thắng đại dịch. Cuộc thi thu hút hơn 2.300 tác phẩm của hơn 1.300 em nhỏ. Các tác phẩm được triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, từ 18/11 đến 21/11, và dự kiến tiếp tục được giới thiệu tại một số nước trên thế giới.

Ông Sơn đánh giá, các tác phẩm không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn chứa đựng cả một bầu trời ý chí, sự sẻ chia, tinh thần lạc quan và khát vọng vượt qua nghịch cảnh. Sự kiện vì thế là một dịp để cộng đồng lắng nghe, đồng cảm, thấu hiểu đối với các bạn nhỏ bị thiệt thòi trong xã hội

Bộ trưởng cho rằng, các em cần tới một loại giáo dục đặc biệt. "Nó là thước đo tính văn hóa, tính nhân văn của một nền giáo dục. Nó vốn thể hiện tính chất, chất lượng của nền giáo dục, vừa thể hiện đặc tính của cả xã hội", ông nói.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chia sẻ tại gala Vì một Việt Nam tất thắng. Ảnh: Đình Tùng

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chia sẻ tại Gala "Vì một Việt Nam tất thắng". Ảnh: Đình Tùng

Ông cho biết thêm, Bộ Giáo dục đã và đang xây dựng, triển khai nhiều chương trình, hoạt động, chính sách đặc biệt đối với học sinh bị thiệt thòi, yếu thế trong xã hội.

"Vì một Việt Nam tất thắng" là cuộc thi vẽ tranh và sáng tác văn học dành cho các bệnh nhi ung thư, bệnh hiểm nghèo, chất độc da cam, tàn tật, khuyết tật, tự kỷ và trẻ mồ côi do Chương trình Mặt trời Hy Vọng (tiền thân là Ông Mặt Trời), Quỹ Hy vọng - Báo VnExpress cùng trường Đại học Ngoại thương đồng tổ chức; VTV Digital bảo trợ truyền thông.

Tại Gala khép lại hành trình ba tháng của cuộc thi diễn ra tối 21/11, ban tổ chức đã trao 2 giải đặc biệt, 2 giải nhất, 4 giải nhì, 6 giải ba và 10 giải khuyến khích cho các bạn nhỏ. Ban tổ chức cũng trao những giải phụ gồm 2 giải thí sinh nhỏ tuổi nhất; 2 giải thí sinh có nhiều bài dự thi nhất và 30 giải "gương mặt ấn tượng tuần".

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Trẻ yếu thế cần được hưởng giáo dục đặc biệt
 
 

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) - đồng hành cùng chương trình. Từ đầu làn sóng Covid-19 lần thứ 4, Vietnam Post đã nhanh chóng ghi dấu ấn khi ứng dụng công nghệ số, hỗ trợ khoảng 300.000 nông dân đưa các loại nông sản lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn để tiêu thụ theo phương thức hoàn toàn mới.

Độc giả quan tâm có thể truy cập landing page https://vnexpress.net/doi-song/viet-nam-tat-thang và lựa chọn ủng hộ bằng cách truy cập vào ứng dụng Mobile banking của các ngân hàng, quét mã VietQR của chương trình. Mỗi sự đóng góp của quý độc giả đều được Quỹ Hy vọng dùng hỗ trợ bệnh nhi, trẻ vùng cao, trẻ yếu thế có hoàn cảnh khó khăn.

Bộ trưởng GD&ĐT

Dương Tâm