Danh sách bài viết

Bước đi rút ngắn thời gian của các vaccine nCoV

Cập nhật: 04/04/2021

Chưa đầy 20 năm, virus corona đã gây ra các dịch bệnh nghiêm trọng như hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2003, hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS) năm 2012 và hội chứng hô hấp cấp tính nặng 2 (nCoV) năm 2019. Để có thể đối phó với virus này, nhiều quốc gia đang nỗ lực đầu tư nguồn nhân lực, vật chất và tài chính để phát triển vaccine phòng ngừa.

Hiện có hơn 20 loại vaccine nCoV đang được nghiên cứu phát triển. Ảnh: NY times.

Hiện có hơn 20 loại vaccine nCoV đang được nghiên cứu phát triển. Ảnh: NY times.

Trong tình hình dịch bệnh căng thẳng hiện nay, nhóm nghiên cứu trên thế giới không ngừng tìm ra những phương pháp vaccine bằng công nghệ mới, rút ngắn thời gian và đem lại hiệu quả cao. Các nghiên cứu cho thấy trình tự gene của nCoV tương tự 80-90% so với virus corona gây ra bệnh SARS. Vật chất di truyền RNA của hai loại này được bao bọc bởi vỏ protein hình cầu. Phần bên ngoài của vỏ protein là màng lipid được bao phủ bởi protein S, protein S liên kết với các thụ thể trên bề mặt tế bào phổi. Quá trình liên kết này được virus sử dụng để xâm nhập vào tế bào và sử dụng cơ chế tăng sinh của tế bào chủ để sao chép, sau đó giải phóng ra bên ngoài tế bào và giết chết tế bào con người.

Vì vậy, đa số các hướng phát triển vaccine hiện tại đều tập trung vào "cánh cửa" protein S. Nếu cánh cửa này bị chặn, khả năng nhiễm bệnh và lây lan sẽ giảm thiểu. 

Theo WHO, hiện nay có 20 loại vaccine nCoV đang được thử phát triển và thử nghiệm. Liên minh Toàn cầu về Đổi mới sáng kiến phòng chống dịch bệnh (CEPI) ngày 23/1, tuyên bố tài trợ 25 triệu USD cho ba tổ chức nghiên cứu và phát triển vaccine nCoV gồm vaccine DNA, mRNA và protein. Ngày 16/3, công ty Công nghệ Sinh học Modera của Mỹ tuyên bố nhận được chấp thuận của FDA để chính thức bắt đầu thử nghiệm vaccine mRNA trên người, tình nguyện viên đầu tiên được tiêm ở Seattle. 

Trung Quốc cũng nhanh chóng thành lập một nhóm nghiên cứu khoa học để thúc đẩy phát triển vaccine  bất hoạt, vaccine dưới đơn vị, vaccine vector tái tổ hợp và vaccine axit nucleic. Wang Junzhi, nhà nghiên cứu của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc cho biết hiện quá trình nghiên cứu và phát triển vaccine đang tiến triển thuận lợi. Ngày 18/3, Viện Hàn lâm Khoa học Quân sự Trung Quốc tuyên bố rằng vaccine Ad5-nCoV do họ cùng phát triển và Công ty Sinh học Cansino  Biologics đã bắt đầu lên kế hoạch thử nghiệm trên người tình nguyện.

Điểm tương đồng trong cơ chế hoạt động của các vaccine nCoV đang được phát triển đều chọn một đoạn protein S trên nCoV làm kháng nguyên, các đoạn trình tự gene liên quan có được nhờ công nghệ tổng hợp in vitro hoặc kỹ thuật khuyết đại PCR thay vì trực tiếp từ virus. 

Điểm khác giữa các vaccine này là vaccine vector tái tổ hợp virus Adeno được phát triển bởi Trung Quốc tích hợp gene của protein S vào virus Adeno nhờ kỹ thuật tái tổ hợp di truyền, virus Adeno đóng vai trò là vật chủ di chuyển vào cơ thể người biểu hiện protein S thông qua virus Adeno trong cơ thể, làm cơ thể tạo ra miễn dịch. Trong khi vaccine mRNA do Mỹ phát triển là một tổng hợp ngoài cơ thể của mRNA, thông qua quá trình sửa đổi nhất định để đưa vào cơ thể người, dịch protein S và làm cho cơ thể tạo ra miễn dịch.

Protein S của cả hai loại vaccine này đều không có nguồn gốc từ virus và không có nguy cơ lây nhiễm bệnh. So với vaccine vector tái tổ hợp virus Adeno, vaccine mRNA an toàn hơn, vì việc  sử dụng virus Adeno làm vector để xâm nhập vào nhân của tế bào người không loại trừ khả năng tích hợp Adeno vào nhiễm sắc thể. Trong khi vaccine mRNA không cần phải xâm nhập vào nhân tế bào và nhiễm sắc thể. Vaccine này đơn giản hơn và không để lại "dấu vết" trên cơ thể người trong thời gian dài hoặc gây ra tác dụng phụ cho cơ thể con người. 
So với vaccine DNA, vaccine mRNA không cần xâm nhập vào nhân tế bào để hoạt động và không tích hợp vào bộ gene, do đó không có nguy cơ đột biến chèn vào bộ gene  Vaccine này phù hợp hơn cho việc phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm đột ngột.Tuy nhiên, mRNA có tính ổn định kém và dễ dàng bị phá hủy bởi các enzyme phân tách RNA (Ribonuclease) trong cơ thể. 

So với các loại vaccine truyền thống, vaccine nCoV được chế tạo trong khoảng thời gian ngắn với công nghệ nghiên cứu vượt trội. Cơ chế của vaccine truyền thống thường làm cơ thể con người tạo ra kháng thể, như vaccine bất hoạt được sản xuất bằng cách nuôi cấy các tác nhân, sau đó bất hoạt hoặc giảm độc lực của chúng để kích thích cơ thể tạo ra khả năng miễn dịch.

Thông thường bước đầu tiên trong việc chế tạo vaccine là phân lập virus gây bệnh, sau đó nuôi cấy virus trong phòng thí nghiệm, tìm cách làm suy giảm hoặc vô hiệu hóa virus mà không làm mất đi vai trò của vaccine kích thích hệ thống miễn dịch. Đồng thời nhóm nghiên cứu và phát triển cần thực hiện các thử nghiệm trên tế bào và động vật, tốn nhiều thời gian, công sức, thường mất nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ.  

Khi dịch bệnh đang lan rộng khắp thế giới, ngày càng nhiều chuyên gia tin rằng đây sẽ là một trận chiến kéo dài. Mặc dù một số loại vaccine có thể sẽ ngừng nghiên cứu do tính khả thi, nhưng việc tập trung nguồn lực,  không ngừng nghiên cứu phát triển các hướng vaccine nCoV bằng công nghệ mới trên thế giới hiện nay là nỗ lực của giới nghiên cứu. Loại vaccine đang được phát triển có thể đưa ra thị trường sau khi dịch bệnh đã giảm, nhưng ở góc độ lâu dài, vaccine nCoV sẽ có mặt trên thị trường để đưa vào phòng ngừa. 

Nguyễn Xuân (Theo Sina)
  


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.